Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

Bài viết này dành cho các chị em thích mua sắm online hoặc các anh muốn tìm hiểu thêm về thế giới thương mại điện tử.

>> Tại sao chợ điện tử Etsy được định giá gần 700 triệu USD?
>> Mô hình tháp người dùng Internet tại Việt Nam
>> Sai lầm khi áp dụng cách làm truyền thống cho thương mại điện tử
>> Thương mại điện tử ở Việt Nam “nội” lấn át “ngoại”
>> Công nghệ số giá rẻ: Động lực cho Doanh nghiệp nhỏ

Có thể bạn chỉ là một người mua hàng và chẳng mấy quan tâm đến mô hình hay xu hướng. Nhưng thương mại điện tử đang ngày càng trở nên thú vị hơn, không chỉ dừng lại ở việc mua – bán, mà còn là giao lưu, chia sẻ, thậm chí cả kết bạn.

Ba xu hướng mới dưới đây đang thịnh hành trên thế giới và đặt những bước chân đầu tiên tới Việt Nam, chắc hẳn sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn cho việc mua sắm trên mạng. Hãy cùng Salander tìm hiểu…

1. Flash deal – Giảm giá nhanh

Không phải chỉ có người Việt Nam thích mặc cả và mua hàng giá rẻ, tất cả mọi người trên toàn thế giới đều thích được giảm giá. Các mô hình bán hàng trên Internet thuở sơ khai là Amazon và eBay giờ đây vẫn tồn tại, nhưng đã có thêm mua hàng theo nhóm Groupon (và rất nhiều website ăn theo khác). Và giờ đây là mô hình giảm giá nhanh (flash deals), với những món hàng giảm giá mạnh chỉ trong thời gian rất ngắn (1 đến 3 ngày, hay thậm chí là theo giờ).

Công nghệ, thời trang hay du lịch là những lĩnh vực đi đầu trong xu hướng này. Bạn dễ dàng tìm thấy một danh sách dài những website như: Daily Look (www.dailylook.com), Lucky Chick (www.luckychick.com), Jet Setter (www.jetsetter.com)… Khác với mua theo nhóm, ở đây bạn không cần phải chờ đợi đủ người mua cùng, mà chỉ cần nhanh tay để theo kịp món hời. Sản phẩm đưa ra có thể rất nhiều – tương tự như groupon, hoặc chỉ mỗi ngày một món.

Ở Việt Nam, mô hình này cũng đang manh nha hình thành với Zap.vn (cùng nhóm với DiaDiem, NhomMua…) – tuy nhiên có lẽ website vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên cách thức hoạt động còn nhiều điều phải bàn. Salander dự đoán trong thời gian tới, sẽ còn xuất hiện thêm nhiều website khác đi theo mô hình này ở Việt Nam. Sẽ không còn những copykat 100% giống nhau như thời groupon, nhưng chợ flash deals ở Việt Nam hẳn rồi cũng sẽ rất nhộn nhịp.

2. Fashion – Thời trang và thương mại điện tử

Các website về thời trang và bán sản phẩm thời trang vốn đã rất phổ biến trong vài năm qua. Tuy nhiên một làn sóng mới lại quay trở lại với thế giới, và bắt đầu hình thành ở Việt Nam với hàng loạt những cái tên mới: Giaytot.com (website bán giày của Việt Nam, có lẽ mô phỏng Zappo?), Lazada, Zalora (nhóm website bán hàng thời trang của Đức, mới vào thị trường Việt Nam vài tháng trở lại đây), NaiMa (cùng nhóm với Chợ Điện Tử, eBay Việt Nam…).

Ở Việt Nam, đây thực sự là một làn sóng mới với đầy đủ những đại diện từ quy mô lớn, vừa và nhỏ. Còn trên thế giới, làn sóng quay trở lại với sự bổ sung thêm các ý tưởng, hoặc lai ghép với các mô hình mới.

Hãy xem 99Dresses (http://www.99dresses.com/), một trang bán quần áo kết hợp với việc cho phép người mua thử trước với các công cụ trên website (gần giống như một trò chơi):

Hoặc Joyus (www.joyus.com), một website bán sản phẩm cho chị em (từ quần áo đến mỹ phẩm), dựa trên các đoạn video giới thiệu về sản phẩm (có thể xem đây như một sự lai ghép giữa Internet là mô hình bán hàng qua truyền hình).

3. Interest based – Mua bán dựa trên sở thích

Đây là làn sóng thú vị nhất trong số những xu hướng mới của thương mại điện tử thế giới. Mô hình này là sự kết hợp của các website về sở thích (rất nhiều hình thức khác nhau) và việc bán các sản phẩm dựa trên những sở thích đó.

Hẳn bạn đã quen thuộc với cái tên Pinterest? Vừa mới ngày hôm qua, công ty thương mại điện tử của Nhật Bản Rakuten đã bỏ vốn đầu tư vào đây, với hy vọng của cả Rakuten và Pinterest là họ có thể phát triển hoạt động bán hàng trên Pinterest (tất nhiên là với một mô hình thức hợp). Trước đó thì Fancy, một website tương tự như Pinterest cũng đã được biết đến nhiều với mô hình này rồi.

Đây không chỉ là xu hướng của thương mại điện tử, mà còn là con đường tất yếu của một mạng xã hội, hay một website về sở thích và có – cơ hội – kiếm tiền từ sở thích. Trong khi các website loay hoay với mô hình kiếm tiền, đặc biệt khi quảng cáo có vẻ đã trở nên vô cùng khó khăn, thì không có cách nào đơn giản và dễ dàng nghĩ đến hơn là việc bán ngay cho thành viên của mình những món đồ mà họ thích.

Sẽ còn một danh sách rất dài những ví dụ thú vị của ba làn sóng trên, Salander sẽ kết thúc bài viết này bằng một địa chỉ website kết hợp cả 3 thứ trong 1 cho bạn: Fab.com – một website giảm giá nhanh các sản phẩm có thiết kế nghệ thuật tinh xảo, dựa trên những sở thích của bạn về thiết kế và thời trang.

Chúc bạn có một cuối tuần vui vẻ với việc shopping.

Theo Điện Tử Tiêu Dùng


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến