Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

Khi hoàng tử kế nghiệp vua cha, thường sẽ là một cuộc chuyển giao quyền lực êm ả : người đi trước truyền ngôi lại cho người sau. Nhưng lắm khi lại là một cú shock lớn theo cả nghĩa đen lẫn bóng : hậu bối “cướp” ngôi chứ không cần đợi người trước trao quyền cho họ … Tôi đang nói về Post-Thunderbolt (PTB).


>> Intel chuẩn bị giới thiệu gói công cụ phát triển cho Thunderbolt

>> Lỗi hiển thị hình ảnh trên MacBook Pro qua cổng Thunderbolt


Thunderbolt (TB), giao tiếp dựa trên các tín hiệu điện và cáp đồng vừa được Intel ra mắt chỉ mới cách nay 2 tháng, có băng thông lên đến 10 Gbps (gấp đôi USB 3.0), hiện còn rất mới đối với giới công nghiệp. Ngoại trừ chiếc MacBook Pro 2011 có hỗ trợ TB, hầu như chưa có thiết bị nào khác trên thị trường đã hỗ trợ giao tiếp này. Dự kiến mất 1 – 2 năm để TB có được sự chấp nhận rộng rãi. Đối thủ chính của Intel, AMD, từng bày tỏ rằng họ không “ưa” giao tiếp mới này.


Tuy vậy việc AMD “ưa” hay không “ưa” TB không phải vấn đề chính. Vấn đề là Intel có thuyết phục được các hãng khác hỗ trợ TB hay không. Song theo câu chuyện mới do IDG News ghi nhận tại một sự kiện của Intel hôm thứ năm, thì đời sau (post) của TB sẽ xuất hiện trong 2015. Điều đó có nghĩa TB chỉ có 4 năm tồn tại trước khi PTB tiếm ngôi.


Gọi là tiếm ngôi vì theo như Jeff Demain, giám đốc chiến lược bộ phận nghiên cứu hệ thống & vi mạch của Intel Labs, PTB sẽ dùng hoàn toàn tín hiệu quang học (silicon photonics) và cáp quang. Có nghĩa PTB sẽ cần đến các controller hoàn toàn mới, giao thức mới và dây dẫn mới, những thứ vốn không được TB hỗ trợ. Điều chỉ chưa rõ là controller của PTB có hỗ trợ tín hiệu điện của TB hay không. Nếu có, đây sẽ là cuộc chuyển giao “êm ả”. Nếu không, hoàng tử sẽ “ám sát” nhà vua …


PTB, dù sao, sẽ có những lợi ích hơn hẳn TB, USB 3.0 hay bất kỳ giao thức có dây dành cho người tiêu dùng nào khác hiện nay trên thị trường. Dự án nghiên cứu silicon photonics hiện có của Intel cho phép đạt băng thông lên đến 50 Gbps, chiều dài cáp dẫn lên đến 100 m. Nhưng đấy chỉ mới là dự án, nằm trong viện nghiên cứu và chưa được triển khai thực tế. Thực tế là chúng ta đã từng được nghe đề cập đến Light Peak (LP), một công nghệ truyền dẫn bằng tín hiệu quang. PTB về lý thuyết, có vẻ chính là LP.


PTB hay LP hiển nhiên rất tốt. Chỉ có một chi tiết khó hiểu là Intel triển khai TB để làm gì, khi khả năng hỗ trợ PTB của nó là zero ? Các hãng khác có cần thiết hỗ trợ TB hay không vì chỉ 4 năm nữa, lại có một giao tiếp khác “ngon” hơn xuất hiện ?


Điều này phần nào giống với câu chuyện socket cũng có cùng tác giả Intel : socket H1 (LGA 1156) hoàn toàn bị thay thế bởi socket H2 (LGA 1155), sắp tới là socket R (LGA 2011) thay thế socket B (LGA 1366).




Theo VozExpress

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/05/84653

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến