Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011

Tính khả dụng và những tiện ích không phải là yếu tố duy nhất quyết định sự thành công hay thất bại của một website. Trước đây, khách truy cập trang web chỉ là người sử dụng và quyết định tất cả mọi thứ, thiết kế trang web đặt người sử dụng làm trọng tâm là định hướng để có thiết kế web thành công và hiệu quả. Nhưng nếu người dùng không thể sử dụng một tính năng nào đó, điều đó cũng không có ý nghĩa.


>> Sự Khác Nhau giữa UI và UX

>> Cấu Trúc Thiết Kế Ảnh Hưởng Tới Hành Vi

>> 10 lý do khiến website bán lẻ mất khách

>> Hướng dẫn sử dụng chữ


Chúng tôi sẽ không thảo luận về chi tiết thực hiện (ví dụ như chức năng tìm kiếm nên được đặt như thế nào); thay vào đó chúng tôi tập trung cáo các nguyên tắc chính, dự đoán và cách tiếp cận để có một thiết kế web hiệu quả- phương pháp tiếp cận, sử dụng đúng cách và có những thiết kế tinh tế và đơn giản hóa việc trình bày thông tin.


Các nguyên tắc thiết kế web hiệu quả


Để sử dụng đúng các nguyên tắc, trước hết cần hiểu cách người dùng tương tác với website, cách họ nghĩ và mô hình hành vi cơ bản của người dùng.


Người sử dụng nghĩ như thế nào về website?


Về cơ bản, thói quen của người dùng trên trang web không giống như thói quen của khách hàng ở các cửa hàng. Khách hàng lướt qua các trang web, xem một số nội dung và đến link mà họ quan tâm đầu tiên hoặc mơ hồ về cái họ tìm kiếm. Thậm chí phần lớn họ không xem các trang web.


Hầu hết người dùng đều tìm kiếm những gì họ thích (hoặc hữu dụng) và xem được; một số ứng dụng được tìm kiếm và lựa chọn. Nếu trang web không đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng, nút Back sẽ được chọn và quá trình tìm kiếm được tiếp tục.


Người tiêu dùng đánh giá cao chất lượng và uy tín. Nếu trang web cung cấp nội dung có chất lượng cao cho người sử dụng, họ sẽ sẵng sàng thỏa hiệp với các quảng cáo và nội dung của trang web. Đây là lý do tại sao các thiết kế web có chất lượng cao có nhiều lượt truy cập trong nhiều năm qua. Nội dung quan trọng hơn là những thiết kế hỗ trợ khác.


Người sử dụng không chỉ đọc mà còn xem trang web rất kỹ.Họ tìm hiểu trang web, tìm kiếm một số mục nhất định mà từ đó sẽ cho họ sẽ thấy nội dung tổng thể của trang web.


Người sử dụng rất thiếu kiên nhẫn và yêu cầu cao. Một nguyên tắc rất đơn giản: Nếu một website không thể đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và các designer sẽ không thực hiện tốt công việc của mình, công ty sẽ thua lỗ. Càng cần nhiều kinh nghiệm để có thể sử dụng được và navigation càng ít trực quan, người sử dụng sẽ sẵng sàng rời khỏi website và tìm kiếm giải pháp thay thế [JN/ DWU]


Người sử dụng không có những lựa chọn tối ưu. Người sử dụng không sử dụng phương pháp tìm kiếm để có được thông tin họ muốn một cách nhanh nhất. Họ không xem xét, mà đi từ trang nay sang trang khác. Thay vì chấp nhận, họ vẫn chọn những gì hợp lý đầu tiên. Mục tiêu là càng sớm tìm được những gì khách hàng thực sự mong muốn. Tối ưu hóa là việc khó khăn và mất một thời gian dài. Vì vậy,thõa mãn nhu cầu khách hàng sẽ có hiệu quả hơn video


Người sử dụng theo trực giác của họ. Trong hấu hết các trường hợp người sử dụng bỏ qua thay vì đọc những thông tin designer cung cấp. Theo Steve Krug, lý do cơ bản là người sử dụng không quan tâm. “Nếu người ta tìm thấy thứ gì đó, họ sẽ lựa chọn mà không quan trọng việc nó hoạt động như thế nào, miễn là nó có thể sử dụng được. Nếu đối tượng của bạn hành động như khi bạn thiết kế billboard, bạn sẽ có những billboard tuyệt vời”


Người sử dụng muốn có quyền kiểm soát. Người sử dụng muốn kiểm soát trình duyệt của họ và trình bày dữ liệu một cách phù hợp. Ví dụ họ không muốn xuất hiện một cửa sổ pop-up mới và họ muốn có thể quay lại với một nút “Back”: không bao giờ mở link mới trong cửa sổ trình duyệt mới.


Không để người sử dụng phải suy nghĩ cách dùng


Theo Krug, một trang web hữu dụng đầu tiên cần rõ ràng và dễ hiểu. Khi bạn tạo một trang web, công việc của bạn là có thể giải đáp được các câu hỏi lớn về quyết định của người sử dụng, xem xét những ưu, nhược điểm và lựa chọn thay thế.


Nếu thanh navigation và cấu trúc trang web không trực quan, các câu hỏi sẽ càng phát sinh và khó cho người sử dụng có thể hệ thống nội dung và khó khăn trong việc đi từ mục này đến mục khác. Một kết cấu rõ ràng, hình ảnh và các liên kết có thể giúp người sử dụng tìm được cái họ muốn.


Hãy xem ví dụ sau. Beyondis.co.uk với slogan: “beyond channels, beyond products, beyond distribution”. Nó có nghĩa là gì? Người dùng có xu hướng khám phá trang web theo mô hình “F”, những phát biểu sẽ là yếu tố đầu tiên người sử dụng muốn tìm trên một trang web.


Mặc dù thiết kế của trang rất đơn giản và trực quan, dễ hiểu khi người sử dụng cần tìm kiếm câu trả lời. Đây là câu hỏi không cần thiết. Nhiệm vụ của thiết kế là đảm bảo số lượng của câu hỏi là ít nhất. Phần tìm kiếm được nằm bên phải của trang. Chỉ cần thay đổi vị trí bố cục, khả năng sử dụng sẽ được tăng lên.


ExpressionEngine sử dụng cấu trúc rất giống Beyondis để tránh những câu hỏi không cần thiết. Hơn nữa, slogan trở thành chức năng cho người dùng với các tùy chọn trên service và download phiên bản miễn phí.


Bằng cách giảm tải quá trình load làm khách truy cập dễ dàng nắm bắt ý tuởng của hệ thống. Một khi đã đạt được điều này, bạn có thể thấy tại sao hệ thống hữu ích và làm thế nào người dùng có thể thấy được lợi ích của nó. Mọi người sẽ không sử dụng trang web của bạn nếu họ không tìm thấy cách dùng.


Đừng làm người sử dụng mất kiên nhẫn


Trong mỗi dự án, khi bạn cung cấp một số dịch vụ truy cập hoặc công cụ, cố gắng càng có ít yêu cầu khi sử dụng càng tốt. Càng ít yêu cầu cho người dùng khi thử nghiệm một dịch vụ, họ càng muốn quay trở lại trang web của bạn. Những khách truy cập lần đầu sẵng sàng tìm hiểu service, họ không cần đến các tài khoản mà không bao giờ họ dùng được trong tương lai. Hãy cho phép người dùng khám phá các trang web và dịch vụ của bạn mà không buộc họ nhập những và chia sẻ dữ liệu cá nhân. Hoàn toàn không hợp lý khi người dùng phải nhập địa chỉ email để kiểm tra tính năng.


Theo ca sĩ Ryan- người đã phát triển nhóm 37Signals- ở các quốc gia, người dùng có thể bị yêu cầu cung cấp địa chỉ email nếu họ sử dụng và muốn nhìn thấy những tính năng làm việc, vì vậy họ đã có một số ý tưởng khi người sử dụng trở lại trang web.


Stikkit là một ví dụ hoàn hảo cho một service thân thiện, hầu hết nó không yêu cầu bất kỳ thứ gì từ người sử dụng. Và đó là những gì bạn muốn người sử dụng cảm nhận trên trang web của bạn.


Rõ ràng, Mite yêu cầu nhiều hơn. Tuy nhiên việc đăng ký có thể chỉ mất 30 giấy- theo mẫu kéo ngang và người sử dụng không cần phải qua từng trang.


Ý tưởng bỏ các rào cản, không yêu cầu đăng ký hoặc đăng ký lần đầu. Việc đăng ký là một trở ngại làm giảm lượng người truy cập.


Tập trung sự chú ý của người dùng


Như các trang web cung cấp nội dung tĩnh và động, một số giao diện người dùng thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Rõ ràng, hình ảnh bắt mắt hơn văn bản- cũng như văn bản in đậm thì hấp dẫn hơn văn bản bình thường.


Mắt người là thiết bị phi tuyến tính và người sử dụng web có thể ngay lập tức nhận ra các góc cạnh, mô hình và chuyển động. Đây là lý do tại sao các quảng cáo dựa trên video là cực kỳ khó chịu và làm mất tập trung nhưng từ quan điểm tiếp thị, nó hoàn toàn thu hút sự chú ý của người sử dụng.


Humanized.com đã sử dụng nguyên tắc tập trung. Yếu tố duy nhất là trực tiếp cho người sử dụng cảm thấy một trang wev hấp dẫn nhưng vẫn đầy đủ thông tin. Gợi ý cho người sử dụng đầy đủ thông tin để làm thế nào có thể thấy thêm các sản phẩm miễn phí khác.


Tập trung vào sự chú ý của người sử dụng vào các khu vực cụ thể của trang web với một số yếu tố trực quan có thể giúp khách truy cập có thể đi từ điểm A đến điểm B mà không cần suy nghĩ đó là nghĩa vụ cần phải làm. Khách truy cập càng có ít câu hỏi, họ càng hứng thú hơn và tin tưởng có thể phát triển cùng công ty đại diện cho trang web. Nói cách khác: càng ít đòi hỏi về kinh nghiệm người dùng là mục tiêu đầu tiên.


Phát triển tính năng


Thiết kế web hiện đại thường tiếp cận người dùng theo hướng trực quan hấp dẫn theo các bước thực hiện 1-2-3, các nút lớn với hiệu ứng hình ảnh. Từ quan điểm thiết kế, các yếu tố này không tệ. Ngược lại, những hướng dẫn như vậy là vô cùng hiệu quả khi khách truy cập có thể xem qua các nội dung của trang web một cách đơn giản và thân thiện với người dùng.


Dibusoft.com kết hợp hình ảnh với cấu trúc rõ ràng của trang web. Các trang web có 9 tùy chọn navigation chính có thể nhìn thấy ở trang đầu. Việc lựa chọn thật sự dễ dàng.


Trang web cho phép người sử dụng biết rõ các chức năng hiện có là một nguyên tắc cơ bản của thiết kế giao diện người dùng thành công. Nó không thực sự quan trọng cách làm được. Điều quan trọng là nội dung dễ hiểu và khách truy cập cảm thấy thoải mái khi tương tác với hệ thống.


Sử dụng văn bản hiệu quả


Web khác với in ấn, cần điều chỉnh phong cách viết theo thói quen của người sử dụng trên trình duyệt web. Quảng cáo sẽ không được đọc. Các khối văn bản dài mà không có hình ảnh và từ khóa được đánh dấu in đậm hoặc in nghiêm sẽ bị bỏ qua. Ngôn ngữ phóng đại cũng vậy.


Xét về góc độ kinh doanh. Tránh để tên dễ thương hoặc quá khó hiểu, tên tiếp thị hoặc tên một công ty, tránh những tên liên quan đến kỹ thuật. Ví dụ, nếu bạn mô tả môt dịch vụ và muốn người dùng tạo tài khoản, chọn cụm từ “sign up” và “explore our services” thay vì “start now!”


Eleven2.com trực tiếp vào vấn đề. Không có những từ dễ thương, không có báo cáo phóng đại. Thay vào đó chỉ là những gì khách hàng đang tìm kiếm.


Một giải pháp tối ưu cho các văn bản có hiệu quả:


Sử dụng cụm từ ngắn gọn và súc tích.


Layout rõ ràng (phân loại nội dung, sử dụng nhiều cấp độ nhóm, sử dụng yếu tố hình ảnh và danh sách gạch đầu dòng, tránh những khối văn bản lớn).


Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và khách quan (khuyến mãi không cần âm thanh như quảng cáo, cung cấp cho người dùng một số lý do hợp lý và khách quan tại sao họ nên sử dụng dịch vụ của bạn hoặc xem trang web của bạn).


Nguyên tắc đơn giản


“Keep it simple”- Nguyên tắc KIS sẽ là mục tiêu chính khi thiết kế trang web. Người sử dụng hiếm khi xem mọi thiết kế trên một trang web, ngay cả khi họ tìm kiếm thông tin trang web. Cố gắng giữ mọi thứ đơn giản thay vì phức tạp.


Crcbus cung cấp cho khách truy cập một thiết kế đơn giản và rõ ràng. Bạn có thể không biết tiếng Ý, tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy ngay thanh navigation, header, nội dung và footer. Lưu ý biểu tượng cũng được sử dụng để truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu. Một khi các biểu tượng được xem, có thêm nhiều thông tin được cung cấp.


Từ quan điểm của khách truy cập, thiết kế web tốt nhất là văn bản thuần túy, không có bất kỳ quảng cáo hoặc khối nội dung nào, phù hợp với khách truy cập sử dụng những gì họ tìm kiếm. Đây là một trong những lý do tại sao một người dùng thân thiện với phiên bản in của trang web là cần thiết với người dùng.


Finch trình bày các thông tin về trang web rõ ràng và cung cấp cho khách truy cập sự lựa chọn các tùy chọn không bao gồm các nội dung không cần thiết.


Đừng ngại với những khoảng trống


Thực sự khó khăn để đánh giá tầm quan trọng của những khoảng trống. Nó không chỉ giúp giảm tải quá trình load mà người sử dụng còn có thể cảm nhận được thông tin trình bày. Khi một người truy cập tiếp cận thiết kế layout, điều đầu tiên anh/cô ấy cố gắng là xem qua các trang và cách phân chia nội dung.


Cấu trúc rắc rối sẽ gây khó đọc, quét, phân tích và làm việc. Nếu có thể lựa chọn, hãy tách đoạn phần nội dung bởi một đường kẻ hoặc bằng những khoảng trắng, tốt hơn dùng giải pháp cấu trúc giảm thứ bậc khoảng trống (Định luận Simon). Tốt hơn bạn cung cấp cho người dùng một hệ thống phân cấp bằng hình ảnh và nội dung dễ dàng khi xem hơn.


Khoảng trống là cần thiết. Cameron.io đã sử dụng khoảng trống như một yếu tố thiết kế chính. Kết quả là một layout rất tuyệt cho phần nội dung.


Ngôn ngữ hiện diện


Trong việc truyền thông hình ảnh có hiệu quả, Aaron Marcus có 3 nguyên tắc cơ bản liên quan đến việc sử dụng “ngôn ngữ hiện diện”- nội dung thấy được trên màn hình


Sắp xếp: Cung cấp cho người dùng một khái niệm rõ ràng và nhất quán. Tính nhất quán, việc bố trí màn hình, sự liên quan và navigation là những khái niệm quan trọng. Các quy ước và quy tắc nên áp dụng cho tất cả các yếu tố.


Sử dụng tối đa: Càng ít yếu tố, trang web càng hiệu quả. Bốn yếu tố quan trọng nhất là đơn giản, rõ ràng, khác biệt và điểm nhấn. Tất cả các thành phần cần được thiết kế phân biệt rõ ràng: các thuộc tính quan trọng cần thiết, các yếu tố nhấn mạnh và chúng nên được nhận biết một cách dễ dàng.


Truyền đạt: Phù hợp với khả năng của người sử dụng. Giao diện phải dễ đọc, dễ hiểu, kiểu chữ, biểu tượng, quan điểm và màu sắc, kết cấu giao tiếp. Sử dụng tối đa 3 kiểu chữ và tối đa 3 kích cỡ, từ 18-50-80 ký tự cho mỗi dòng văn bản.


Công ước


Thiết kế một trang web thông thường không tạo ra một trang web nhàm chán. Trong thực tế, công ước rất hữu ích khi chúng ta học cách sử dụng, cách trang web hoạt động. Ví dụ, nó sẽ là cơn ác mộng nếu trang web có trình bày RSS- nguồn cung cấp dữ liệu khác nhau. Nó không thường được sử dụng, xu hướng thường sử dụng các nguyên tắc cơ bản trong việc tổ chức dữ liệu hoặc mua sắm (vị trí của sản phẩm)


Với các công ước, bạn sẽ đạt được sự tin tưởng, tin cậy và chứng minh sự tin cậy của người dùng mong đợi- hiểu được những gì họ mong đợi từ trang web, cấu trúc văn bản, khu vực tìm kiếm (xem Usability Alertbox của Neilsen để biết thêm chi tiết).


Một ví dụ điển hình là phiên dịch sang tiếng Nhật (giả sử người dùng của bạn không biết tiếng Nhật, ví dụ như trang Babelfish) và nhiệm vụ của họ tìm kiếm một cái gì đó trong ngôn ngữ khác. Nếu công ước được áp dụng, người dùng sẽ tìm được, ngay cả khi họ không hiểu nghĩa.


Steve Krug cho biết để đổi mới, bạn cần có ý tưởng thực sự tốt hơn, lợi thế hơn khi không dùng quy ước.


Kiểm tra thường xuyên


Nguyên tắc này được gọi là TETO có thể áp dụng cho tất cả các dự án thiết kế web như cách kiểm tra khả năng sử dụng cho những hiểu biết quan trọng của các vấn đề quan trọng liên quan đến layout.


Kiểm tra không bao giờ là quá muộn cho những sai lầm nhỏ. Trong nhiều trường hợp, nó cần thiết cho các thiết kế; cũng có nghĩa là bạn không cần có layout quá tuyệt vời với những phân tích cụ thể (xem các yêu cầu, các bài liên quan và phần ngân sách….)


Một số điểm bạn cần lưu ý:


Theo Steve Krug, thử nghiệm 100% hơn là không thử gì và tốt hơn là 50% khi gần kết thúc. Theo luật đầu tiên của Boehm, lỗi thường gặp nhất là trong thời gian khách hàng yêu cầu, thời gian thiết kế và sau khi đã xong.


Thử nghiệm là quá trình lặp đi lặp lại. Điều đó có nghĩa là khi bạn thiết kế một cái gì đó, hãy kiểm tra, sữa lỗi và kiểm tra lại lần nữa. Có thể vấn đề chưa được tìm thấy trong các lần đầu tiên, người sử dụng có thể bị chặn bởi các vấn đề khác nữa.


Kiểm tra khả năng sử dụng luôn tạo ra các kết quả hữu ích. Hoặc là bạn sẽ chỉ có vấn đề về lỗ hỏng trong thiết kế hoặc trong cả hai trườgn hợp cho các dự án của bạn.


Theo Luật Weinberd, một developer không kiểm tra code của mình. Điều này dành cho các designer. Sau khi đã làm trên trang web trong một vài tuần, bạn có thể có kết quả tốt hơn. Bạn biết làm thế nào xây dựng và biết chính xác nó hoạt động như thế nào- bạn phải thử nghiệm trí tuệ độc lập và khách truy cập không phải làm điều đó.


Tóm lại: để có một trang web tốt, bạn phải thử nghiệm.





Theo Vnwordpress

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/10/141764

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến