Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Chính phủ Mỹ đang gây sức ép buộc Google phải đi ngược lại những quy định về quyền riêng tư của người dùng.


>> Wikileaks bị “đánh” sau khi đăng tài liệu mật của Mỹ

>> WikiLeaks bị “rò rỉ” người cung cấp tin

>> WikiLeaks bật mí thêm nhiều tài liệu mật của Mỹ

>> Người sáng lập WikiLeaks kháng cáo lệnh dẫn độ


Theo tin mới nhất từ tạp chí danh tiếng The Wall Street Journal, Chính phủ Mỹ đã nhận được mật lệnh từ các tòa án buộc Google và nhà cung cấp dịch vụ Internet Sonic.net chuyển giao những thông tin từ tài khoản email của một người tình nguyện ủng hộ WikiLeaks, Jacob Appelbaum.


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder.


Mặc dù đã ra sức phản đối lại lệnh trên, Sonic không còn cách nào khác phải giao nộp dữ liệu email của Appelabaum cho các nhà chức trách. Dữ liệu này bao gồm các địa chỉ email mà Jacob Appelbaum đã giao tiếp trong vòng 2 năm vừa qua, cùng một phần dữ liệu trong hòm thư điện tử. Trong khi đó, Google từ chối bình luận về vấn đề trên.


Đầu năm nay, mạng xã hội thứ 2 thế giới Twitter cũng đã nhận được lệnh chuyển giao lại dữ liệu từ những người ủng hộ WikiLeaks, trong đó có Jacob Appelbaum.


Jacob Appelbaum hiện đang làm việc cho Tor Project, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các công cụ miễn phí giúp người dùng duy trì sự ẩn danh trên Internet. Các công cụ này thường được sử dụng bởi những người sống tại các quốc gia nơi mà Internet thường xuyên bị theo dõi bởi Chính phủ. Appelbaum khuyến cáo những người ủng hộ WikiLeaks sử dụng công cụ trên nhằm bảo vệ tính nặc danh khi cung cấp thông tin.


Vào tháng 4 năm 2010, Appelbaum đã sơ ý để tiết lộ thông tin bản thân khi đăng tải một bài viết trên website của Ủy ban bảo vệ nhà báo. Ngay sau đó, ông nghiễm nhiên trở thành người ủng hộ WikiLeaks một cách công khai. Đến tháng 6 năm đó, ông đã cho biết Jullian Assange (người sáng lập ra WikiLeaks) là “một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất” cuộc đời mình.


Jullian Assange – người sáng lập ra WikiLeaks.


WikiLeaks được thành lập từ trang 2006, là website chuyên đăng tải các tài liệu, thông tin rỏ rỉ được gửi đến một cách nặc danh. Cách đây 1 năm, WikiLeaks đã công bố hàng trăm ngàn bản tài liệu mật về quân đội Mỹ liên quan đến cuộc chiến tranh tại Afghanistan và Iraq.


Ngày 31 tháng 8 vừa qua, tòa án đã đồng ý gỡ bỏ các rào cản về trình tự nhằm được cung cấp một cách nhanh chóng nhất dữ liệu từ Sonic. Trước đó vào ngày 4 tháng 8, Google cũng đã cung cấp địa chỉ IP mà Appelabaum đăng nhập vào tài khoản Gmail của mình. Hiện tại, Jacob Appelabaum vẫn chưa bị buộc tội hình sự.





Theo Wall Street Journal/GenK

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/10/142813

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến