Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Màu sắc luôn là đề tài phổ biến trên trang web. Chúng tôi thường dùng thuật ngữ “màu sắc an toàn cho web” nhiều hơn những gì chúng tôi đang làm bởi vì màu sắc máy tính hiển thị lại sẽ không tuyệt vời như những gì chúng được tạo ra. Các cuộc thảo luận, các blog thiết kế chủ yếu thảo luận về lý thuyết màu sắc và tất nhiên, một số công cụ miễn phí sẽ giúp bạn xây dựng bảng màu palette.


>> 10 Nguyên Tắc Thiết Kế Web Hiệu Quả

>> 5 Thủ Thuật Sử Dụng Illustrator Siêu Dễ

>> Xu Hướng, Mẹo và Công Cụ Sử Dụng Doodle trong Thiết Kế

>> Giải quyết những “rắc rối” thường gặp trong photoshop


Tuy nhiên, màu sắc cũng là chủ đề nóng hổi trước cả khi trang web xuất hiện. Lúc trước các cuộc thảo luận của tôi về màu sắc xung quanh máy in và quy trình sử dụng mực. Tôi cược là có rất nhiều độc giả quan tâm đến việc in hoặc vẫn làn việc trong ngành in trong bài viết này sẽ giúp bạn biết thêm một số điều kỳ diệu của mực in.


4 quy trình in màu


Thậm chí nếu bạn không biết gì về in ấn, bạn có thể đoán bốn màu sắc chủ đạo là CMYK. Cyan (màu lục lam), Magenta (màu đỏ tươi), Yellow (màu vàng) và Key (Màu đen), nếu bạn không đã thấy những màu sắc này trong phần mềm đồ họa bạn đã từng dùng, bạn có thể dùng RGB (Red-Đỏ, Green- Xanh lá và Blue- Xanh dương) có độ sáng hơn.


Thật khó tin nếu đây là lần đầu tiên bạn nhận ra nó, nhưng hầu hết các hình ảnh mà bạn đã in sẽ có các màu chủ đạo CMYK (giống như Pointillism).


Những màu sắc mà bạn thấy trong hình ảnh đầy màu sắc là kết quả từ việc sắp xếp và phối trộn các điểm ảnh với màu tự nhiên của trang.


Bạn có thể thấy quá trình này tại bất kỳ sản phẩm Photoshop nào. Cố gắng mở một bức ảnh và chọn palette “Channels”. Về căn bản, Photoshop cho bạn thấy cách mỗi màu sắc thay đổi bằng cách sử dụng tông màu xám với độ phủ khác nhau.


Spot Colors


Tại sao tôi đề cập đến quá trình phủ màu trong bài viết về Spot Colors? Câu trả lời là đầu tiên, bạn phải hiểu đâu không phải là spot colors và tại sao chúng không là một phần của phối màu CMYK như những màu sắc bạn nhìn thấy trên trang web.


Thay vào đó, người ta chọn một màu cụ thể và nó có một loạt các lý do. Ví dụ, bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy hai màu sắc trong in ấn như một giải pháp rẻ tiền thay thế cho đủ màu sắc. Quá trình này xử lý hai spot colors với nhau, thường tạo ra sản phẩm hoàn toàn ấn tượng và làm bạn có cảm giác không bị giới hạn màu sắc.


Kết hợp CMYK và Spot Colors


Khi làm việc cho các công ty lớn, bạn thường không lo lắng về việc in hai màu sắc để tiết kiệm chi phí. Thay vào đó, bạn thường kết hợp Spot Color và CMYK thành một màu. Logic về bảng màu CMYK có thể khó tin. Tôi đã học được việc dùng máy in công nghiệp khác máy in dùng màu CMYK. Hơn nữa, CMYK chỉ đơn giản không thể làm một số thứ như spot colors.


Một trong những lĩnh vực bạn thường thấy là màu sắc thương hiệu. Ví dụ, tôi sử dụng quảng cáo gạo của Uncle Ben hình ảnh với thực phẩm nấu chín của Uncle Ben. Tuy nhiên, theo hình ảnh sau đây, màu sắc thương hiệu của Uncle là màu cam. Nó không phải hoàn toàn bằng màu cam nhưng đó là màu nhất quán của thương hiệu. Một số công ty làm logo của họ trở nên đặc biệt tương tự.


Khi nào nên dùng Spot Colors


Hãy xem lại thông tin bên trên một cách ngắn gọn để biết khi nào bạn nên dùng spot colour. Đầu tiên, cân nhắc việc sử dụng chúng khi bạn muốn tiết kiệm chi phí thành một màu hoặc 2 màu. Thứ hai, cân nhắc spot colout phù hợp với in ấn, đặc biệt khi dùng cho thương hiệu và muốn các thiết kế phù hợp với thương hiệu đó.


Ngoài ra còn có lập luận cho rằng nó phù hợp với các định dạng lớn, sử dụng spot colors sẽ cho một lóp phủ tốt hơn. Cuối cùng, bạn nên sử dụng spot colors trong một số trường hợp đặc biệt khi không thể dùng gì khác ngoài CMYK. Điều này đặc biệt đúng với hai màu mực: Metallics và Fluorescents.


Metallics và Fluorescents


Metallics và Fluorescents là hai loại mau sắc quan trọng của các designer, nó có rất nhiều điều thú vị. Cả hai đều có tác dụng tăng thêm sự thu hút cho các bản in. Metallics rõ ràng là một kiểu chữ đẹp ngay cả khi bạn dùng loại mực bình thường và Fluorescent cho một màu sắc ấn tượng (như màu sắc neon).


Hình ảnh hiển thị trên màn hình không chính xác so với hình ảnh được in. Tôi khẳng định vì bạn cũng có thể nhận ra điều đó. Nếu bạn đã có một cuốn màu Pantone, hãy tìm màu bạn thật sự muốn.


Thật dễ dàng với metallics và fluorescents, nhưng khi có kinh nghiệm và một số nguồn tham khải, kết quả cuối cùng sẽ khá ấn tượng. Hãy nhớ các tùy chọn này sẽ rất tốn kém.


Sử dụng Spot colors trong Indesign và Illustrator


Bây giờ bạn đã biết thêm về spot colors, bạn có thể tự hỏi là thế nào áp dụng vào thiết kế của bạn. Trong Indesign, bạn có thể dễ dàng thêm một màu sắc mới và đổi “Color Type” từ CMYK hoặc RGB thành Spot.


Từ đó bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn nhưng màu PANTONE là sự lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu (có thể chọn coated, uncoated và matter). Khi bạn tạo các mẫu màu này, di chuột để xem màu gần tương đương với CMYK nhất.


Nếu bạn sử dụng Adobe Ulustrator, nhấp vào dropdown menu của Swatches palette ở phía trên bên phải và chọn Open Swatches Libraty > Color Books. Ở đây bạn sẽ lại thấy rất nhiều lựa chọn, bao gồm cả màu PANTONE solid coated, và một số màu khác.


Trong từng ứng dụng, bạn có thể dùng các trạng thái Spot Colors khác nhau và thậm chí bạn có thể kết hợp hai màu sắc bằng nhiều cách khác nhau. Nhưng lưu ý, bạn phải thật sự cẩn thận khi xuất các tập tin sử dụng Spot Colors. Hãy chắc chắn về loại máy in của bạn và bạn có thể đọc thêm tại đây trước khi cố gắng làm điều đó.


Sử dụng On-Screen Fluorescents và Metallics


Như tôi đã nói ở trên, Fluorescents và Metallics có thể thật sự hiệu quả khi xuất trên một trang in và màn hình của bạn không thể thực hiện điều đó. Nó có thể làm cho việc trình bày với khách hàng khó khăn trong giai đoạn lên ý tưởng. Về cơ bản, bạn hãy gửi cho khách hàng một bảng về kỹ thuật logo với màu sắc xỉn và cam kết rằng nó sẽ sáng và tuyệt hơn.


Có rất nhiều cách. Trước tiên, hãy chắc rằng bạn có bảng màu PANTONE nếu bạn muốn làm việc với Spot Colors. Nó sẽ làm cho toàn bộ quá trình dễ dàng hơn và cho bạn một màu sắc thật sự khi in. Bạn có thể sử dụng để hiển thị cho khách hàng màu sắc thực tế cuối cùng (sau đó dành 20 phút giải thích tại sao màn hình máy tính không thể hiển thị nó).


Điều thứ hai bạn có thể làm là tạo một màu giả trước khi gởi khách hàng sẽ cho thấy sản phẩm hoàn thành. Illustrator có một số cài đặt mà bạn có thể tinh chỉnh để có một bản màu đẹp, nhưng đối với các màu sắc đặc biệt, tôi cho rằng tốt nhất sử dụng đơn giản như RGB hoặc CMYK cho màu sắc khi cho vào các mẫu in để so sánh. Một lần nữa, điều này chỉ dành cho mục đích xem trước để giúp khách hàng hiểu được bản chất của kết quả cuối cùng. Hãy chắc rằng bạn giữ phiên bản spot colors cho máy in.


Kết luận


Những thông tin trên đủ để bạn tự tin trong cuộc phỏng vấn cho công việc mà ai đó muốn xem hiểu biết của bạn với màu sắc trong in ấn. Tôi hy vọng một trong số các bạn có thể chia sẻ một số kiến thức có liên quan và kinh nghiệm thực tiễn.


Bạn có thích không nếu chúng tôi ứng dụng những điều này vào thiết kế và hãy cho chúng tôi biết bạn làm việc trong lĩnh vực website, in ấn hay cả hai.





Theo Vnwordpress

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/10/142447

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến