Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Dựa trên kết quả cuộc khảo sát về bảo mật mạng mới đây, Microsoft tuyên bố trình duyệt IE 9 của mình an toàn hơn các đối thủ khác.


>> ‘Bộ tứ siêu đẳng’ trong làng trình duyệt so tài

>> Tỷ lệ người sử dụng IE dưới 50% vào giữa năm sau

>> IE9 cập nhập bản sửa lỗi bảo mật mới

>> IE9 chống malware xuất sắc, nhưng…


Firefox 7 chỉ được 2 điểm theo đánh giá của trang web Yourbrowsermatters


Cuộc khảo sát được thực hiện trên trang web Yourbrowsermatters do Microsoft xây dựng với mục đích kiểm tra khả năng chống lại các cuộc tấn công từ các phần mềm độc hại, lừa đảo… của các trình duyệt web khác nhau.


Microsoft giải thích kết luận về mức độ an toàn mạng thu được dựa trên kết quả các câu hỏi người dùng theo dạng “Có-không” khác nhau như: “Trình duyệt có giúp bảo vệ bạn từ những trang web có chứa mã độc không?” hay “Trình duyệt có tự động chặn những nội dung không an toàn từ các trang web được cho là an toàn không?”


Người dùng có thể click chuột vào mục “Score” của trang web nói trên để biết chính xác thứ tự xếp hạng của trình duyệt đang dùng và chi tiết cách cho điểm mỗi trình duyệt. Số điểm dành cho mỗi trình duyệt theo các mức từ 0-4.


IE 9 dẫn đầu về độ an toàn theo kết quả đánh giá của Microsoft


Theo thống kê của Microsoft thì trình duyệt Internet Explorer 9 (IE 9) của hãng đạt số điểm tuyệt đối 4/4 trong khi trình duyệt IE 8 chỉ đạt 3 điểm.


Trình duyệt Firefox 7.0 của Mozilla và Chrome 14 của Google xếp sau với số điểm lần lượt là 2 và 2.5. Điều kì lạ là trình duyệt Safari và Opera không được đề cập đến trong bảng xếp hạng.


Microsoft cho biết thông qua việc xếp hạng các trình duyệt, hãng chỉ muốn giải thích cơ chế hoạt động của malware (mã độc), sự khác nhau giữa các trình duyệt trong việc bảo vệ người dùng và đưa ra các bước giúp người dùng có thể tự bảo vệ mình hơn.


Tuy nhiên việc xếp hạng của Microsoft bị đánh giá là thiếu khách quan, cho dù hãng viện dẫn dữ liệu sử dụng làm tiêu chí đánh giá hoàn toàn dựa trên báo cáo bảo mật thường niên Security Intelligence Report và những báo cáo của các cơ quan nghiên cứu an ninh trực tuyến như Anti-Phishing Working Group (APWG) và Online Trust Alliance (OTA).


Cả Mozilla và Google đều có những phản ứng của riêng mình trước đánh giá của Microsoft. Matt Cutts, kĩ sư phần mềm của Google đánh giá “Microsoft chấm trình duyệt IE số điểm tuyệt đối về sự an toàn và cho rằng Chrome chỉ đáng 2.5 điểm. Tôi không đồng tình với kết quả của bản báo cáo này.” Matt Cutts cũng chỉ trích rằng cuộc khảo sát đã không xét đến một yếu tố quan trọng đó là trình duyệt Chrome 14 thực sự đã chặn được nhiều nội dung web không an toàn, trái ngược với những gì Microsoft đã báo cáo.


Giám đốc phụ trách phát triển Firefox của Mozilla – Johnathan Nightingale cho biết “Trang web của Microsoft cần quan tâm hơn tới những gì nó đã bỏ qua như Công nghệ bảo mật HSTS, tính năng bảo mật riêng tư Do Not Track và thời gian vá lỗi khi những lỗ hổng bảo mật được phát hiện”.


Rõ ràng, rất khó để phân định chính xác đâu là trình duyệt tốt nhất và an toàn nhất hiện nay. Những phản hồi từ phía người dùng sẽ giúp các hãng công nghệ tiếp thu ý kiến và liên tục phát triển các trình duyệt mới an toàn hơn trong tương lai.




Theo Điện Tử Tiêu Dùng

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/10/143932

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến