Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Ambigrams là nghệ thuật in ấn phức tạp có thể đọc giống nhau với các hướng khác nhau. Nó thường được thiết kế theo chiều dọc và đảo ngược chữ mặt phải.


>> Hướng Dẫn Sử Dụng Spot Colors

>> 10 Nguyên Tắc Thiết Kế Web Hiệu Quả

>> 5 Thủ Thuật Sử Dụng Illustrator Siêu Dễ

>> Sự Khác Nhau giữa UI và UX


Hôm nay chúng ta sẽ xem việc tạo một Ambigrams bằng những bước cơ bản nhất.


Ambigram là gì?


Về cơ bản, Ambigram có thể là một biểu tượng đơn giản nhìn giống nhau ở cả hai mặt. Phức tạp hơn là các hình thức như văn bản, thậm chí là toàn bộ câu.


Ambigrams là một trong những kiểu thiết kế bạn thường bắt gặp trong cuộc sống mà không nhận ra, và sau khi biết đến nó, bạn cần phải học cách nhìn. Ví dụ, Ambigrams là một kỹ thuật thiết kế logo khá phổ biến và có thể thấy trong một số thương hiệu nổi tiếng. Tôi đã luôn đặc biệt thích AnchorBlue (phiên bản cũ nhưng họ đã không dùng nó) và biểu tượng của CN vì lý do này.


Nếu bạn xoay những logo này theo góc 180 độ, bạn sẽ thấy một logo tương tự. Đó là thủ thuật thiết kế đầy ấn tượng và tinh tế được hầu hết các designer, các nghệ sỹ và một số cá nhân sử dụng.


Dưới đây là một số mẫu logo tôi lấy từ LogoPond dùng nghệ thuật thiết kế Ambigrams.


Văn hóa hiện đại


Trong những năm gần đây, Ambigram trở nên phổ biến nhờ sự thành công của Angels & Demons và The Da Vinci Code- hai cuốn sách của Dan Brown đã được chuyển thể thành phim do Tom Hanks thủ vai chính.


Trong câu chuyện, “Illuminati” là một giáo phái ma quỷ với logo kiểu Ambigram mà tác giả đã dành nhiều thời gian để gây ấn tượng với bạn.


Công bằng mà nói, đây là logo khá đẹp. Tôi chắc rằng tất cả các giáo phái bí mật khác đều rất ghen tị.


Một thiết kế khác kiểu Ambigram là của Hollywood kỷ niệm lần thứ 20, với một trong những phim hay và được yêu thích nhất mọi thời đại: Princess Bride. Cả text và hình ảnh đều tuyệt vời nếu bạn đã quen thuộc với câu chuyện.


Hãy tạo một thiết kế Ambigram


Tạo một Ambigram có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Nó liên quan đến sự sáng tạo khá nhiều, và nếu bạn chỉ mới bắt đầu thiết kế, bạn cần là một nghệ sĩ tài năng.


Mọi cách đều rất tốt, nhưng tôi biết một số thủ thuật nhanh chóng và cách tạo một thiết kế Ambigram với những kỹ thuật đơn giản nhất.


Bước 1: Lên kế hoạch về các chữ cái


Kế hoạch để thiết kế Ambigram cho các cặp ký tự. Lưu ý những từ được đọc giống nhau dù chúng đảo ngược bên phải hoặc bên trái, bạn có thể muốn một thiết kế đối xứng, nhưng không cần thiết. Thay vào đó, mỗi ký tự sẽ dùng cho hai ký tự tương tự nhau.


Ví dụ, nếu chúng ta sử dụng tên của tôi “John”, chữ cái đầu tiên tôi nghĩ đến là “J” và “H”. Để làm được điều đó, bạn chỉ cần viết phần văn bản và xem thật kỹ.


Đối với một thiết kế Ambigram phức tạp hơn (hoặc có một số lẻ các chữ cái), không thể áp dụng tỷ lệ 1:1. Trong trường hợp này, có thể đảo ngược một hoặc hai ký tự. Đây là trường hợp của ví dụ Illuminate trên. Dưới đây là các cặp ký tự theo thiết kế Ambigram:


Đây là cách thiết kế cho các cặp ký tự, bạn chỉ cần thiết kế một nửa và dùng tương tự cho các ký tự còn lại.


Bước 2: Chọn phông chữ


Như tôi đã nói ở trên, tạo một thiết kế ambigram từ đầu có thể phải mất rất nhiều thời gian. Nhưng chúng ta có một số phông chữ có sẵn và nó giúp bạn tránh rất nhiều rắc rối.


Thiết kế các ký tự ambrigram có thể mất rất nhiều thời gian, nhất là đối với những trường hợp thiết kế trang trí công phu. Phông chữ trang trí công phu cần rất nhiều chi tiết, không như việc thiết kế các ký tự. Khi bạn thiết kế ambigrams có đối xứng, công việc của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều.


Điều này làm bạn nhớ đến các ký tự tiếng anh dùng viết thư hoặc dùng cho một số ứng viên xuất sắc. Một trong những phông chữ tiềm năng cho trình duyệt web.


Không có bất kỳ lý do nào khiến bạn không thể chọn được phông chữ bạn muốn, nhưng một mẹo nhỏ là hãy tìm kiếm điểm tương đồng trong các ký tự bạn cần. Ví dụ nếu “O” và “S” có hình dạng đặc biệt tương tự trong phông chữ đã có, bạn có thể có một thiết kế ambigram hoàn hảo cho tên “Josh”.


Bước 3: Tạo các cặp ký tự


Để bắt đầu thiết kế một ambigram, tốt nhất bạn hãy dùng Adobe Illuistratot. Bởi Illustrator là một ứng dụng chỉnh sửa các vector, nó giúp bạn chỉnh sửa các ký tự dễ dàng hơn so với Photosho. Nhập văn bản, chuyển văn bản thành phác thảo và chỉnh sửa lại


Quy trình của tôi khá đơn giản. Đầu tiên, tôi chọn hai ký tự “j” và “h”. Tiếp theo, tôi quay ngược ký tự “h”, đó là điều tôi muốn, sau đó tôi cho nó trông giống chữ “j” mà không ảnh hưởng đến hình dạng chữ “h” quá nhiều.


Có rất nhiều cách thử nghiệm. Nó chắc chắn là một trong những ý tưởng khá tốt mà bạn có thể thử. Bạn có thể xem quá trình tôi thực hiện.


Tiếp theo đến ký tự “o” và “s”. Để làm điều này, tôi bắt đầu với chữ “o”, tôi cắt một góc nhỏ của vòng tròn và thêm vào đầu chữ “s”, và kết quả như sau:


Tất cả đã hoàn tất!


Như tôi đã đề cập trước đây, mỗi ký tự sẽ dùng cho 2 ký tự, vì vậy tôi cần thiết kế cho hai ký tự, sau đó chúng ta có thể copy và paste hai ký tự này và xoay lại để có một ký tự thứ hai. Vì vậy “j” và “o” khi xoay ngược lại sẽ thành “s” và “h”.


Bạn có thể thêm một vài ý tưởng khác nhau cho sản phẩm đã hoàn thành của bạn. Điều đó rất tốt và nó cũng cho bạn một số lựa chọn khác nhau. Ví dụ dưới đây là một phiên bản logo đơn giản


Bạn muốn xem phiên bản tương tác?Nhấp chuột vào đây.


Ambigram Generators


Tôi khuyên bạn nên cố gắng tạo một hoặc hai thiết kế ambigram cho riêng mình nhưng nếu không, bạn có thể xem một vài mẫu ambigram trực tuyến tại Flipscript.com. Những công cụ tương tự cũng là tài liệu tham khảo rất tốt trong trường hợp bạn cần một số gợi ý


Kết luận


Ambigrams không thay đổi cách thiết kế của bạn mãi mãi nhưng đó là cách để có những logo ấn tượng. Để thiết kế, bạn cần sáng tạo, lên kế hoạch và thật sự nỗ lực.


Thực hiện theo bước trên và bạn sẽ có một ambigram cho riêng mình. Hãy để chúng tôi có thể xem được các tác phẩm của bạn!





Theo Vnwordpress

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/10/143259

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến