Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Khi mà Android và iOS đang thống lĩnh thị trường máy tính bảng, sự xuất hiện của Windows 8 cùng với hứa hẹn của Microsoft về việc trở thành HĐH tối ưu cho tablet đã thu hút không ít sự chú ý của giới công nghệ.


>> So sánh khả năng ngốn RAM của Windows 7 SP1 và Windows 8

>> Người Mỹ ưa dùng Windows hơn là iOS trên tablet

>> Windows 8 được tung hô trên Twitter

>> HTC sắp sản xuất tablet Windows 8 dùng chip ARM


Để thực sự có thể soán ngôi của Android và iOS, Microsoft cần phải cải tiến HĐH Windows già cỗi (vốn chỉ thích hợp khi sử dụng với chuột và bàn phím) cùng việc tích hợp thêm nhiều tính năng cũng như liên kết chặt chẽ với các dịch vụ, thiết bị sẵn có của hãng để biến Windows 8 thực sự trở thành một HĐH mạnh mẽ, tận dụng được hết những tính năng vượt trội của máy tính bảng.


Dưới đây là những tính năng có thể giúp Windows 8 cho tablet trở nên cạnh tranh hơn.


Xử lý đa nhiệm


Khả năng quản lý cùng lúc nhiều ứng dụng cần được cải tiến nhiều hơn nữa


Khả năng đa nhiệm vốn là một thế mạnh của HĐH Windows, tuy nhiên khi bước chân vào thị trường máy tính bảng với Windows XP và Windows 7 khả năng đa nhiệm truyền thống đã bộc lộ một số nhược điểm như việc chuyển đổi giữa các chương trình gây bất tiện và chưa mượt mà, việc quản lý RAM cũng chưa tốt, gây lãng phí tài nguyên hệ thống làm chậm máy, tốn pin vô ích…


Những thử nghiệm đầu tiên trên tablet chạy Windows 8 cho thấy Microsoft đã có những cải tiến nhất định khi cho phép người dùng chuyển đổi dễ dàng hơn giữa các cửa sổ ứng dụng bằng cách miết tay vào cạnh trái màn hình. Những ứng dụng đang chạy nhưng chưa được sử dụng đến sẽ ở trạng thái tạm hoãn (Suspend) giúp tiêu tốn ít RAM và tiết kiệm pin hơn.


Tuy nhiên, Microsoft lại không bố trí nút thoát cho các ứng dụng được sử dụng trong giao diện Metro của Windows 8 để người dùng dễ dàng tắt đi các chương trình không dùng đến. Trình quản lý các ứng dụng đang chạy Task Manager tuy đã có những cải tiến đáng ghi nhận về giao diện và tính năng nhưng khi truy cập trên tablet vẫn khá bất tiện do không có sẵn icon trên Desktop hay cả trong Metro.


Outlook dựa trên đám mây


Outlook cần được tối ưu hơn cho giao diện cảm ứng


Microsoft đã thử nghiệm với dịch vụ email đám mây kể từ khi Hotmail ra mắt nhưng Outlook vẫn còn là một hạn chế (mặc dù dịch vụ Exchange Online là một bước đi đúng hướng). Trên một tablet chạy Windows 8, Outlook sẽ trở thành một ứng dụng client dựa trên đám mây tương tự như Gmail nhưng cần tận dụng khả năng đa chạm mạnh mẽ của các tablet như khả năng xóa mail bằng cách viết một dấu gạch chéo X hay đánh dấu thư đã đọc bằng cách viết một chữ V…


Chắc chắn việc tận dụng những cử chỉ ngón tay sẽ thú vị hơn nhiểu việc bấm vào các nút có sẵn trên màn hình.


Tích hợp dịch vụ cho thuê video


Tích hợp sẵn khả năng xem phim, nghe nhạc trực tuyến trong Windows


Việc tích hợp dịch vụ cho thuê video thực sự là điều cần thiết và đã chứng tỏ được những thành công nhất đinh trên các máy tính bảng Android. Motorola Xoom và HTC Flyer là 2 ví dụ điển hình về việc đã sáng suốt khi tích hợp sẵn một kho phim ảnh đồ sộ giúp người dùng dễ dàng truy cập và thuê các video một cách nhanh chóng.


Microsoft nên ra mắt dịch vụ cho thuê video tích hợp sẵn trong Windows 8, cho phép người dùng thuê, xem trực tuyến tốc độ cao hay tải video ngay trên tablet. Để cạnh tranh với dịch vụ video nổi tiếng Netflix, Microsoft cũng nên lập sẵn một kế hoạch cung cấp dịch vụ streaming hàng tháng các nội dung dành cho tablet sử dụng Windows 8.


Nhiều phần mềm tối ưu cho cảm ứng


Thêm nhiều game, phần mềm tối ưu cho màn hình cảm ứng


Windows 7 đã mang đến một số phần mềm cảm ứng hấp dẫn qua bộ phần mềm Microsoft Touch Pack như khả năng xem bản đồ thú vị hơn nhờ việc lướt nhẹ các ngón tay, xoay và phóng to thu nhỏ với Bing Map, một số trò chơi cảm ứng cùng các phần mềm vẽ tranh, tô màu… nhưng như thế vẫn còn quá ít ỏi.


Nhu cầu với Windows 8 đi xa hơn những gì mà Apple cung cấp cho iPad. Thách thức đặt ra cho Microsoft là làm sao thu hút được thật nhiều các nhà phát triển phần mềm cho Android và iOS để tạo ra các phiên bản phần mềm, trò chơi dành cho Windows 8 cũng như tạo ra một chợ ứng dụng như App Store của Apple để người dùng và các nhà phát triển phần mềm dễ dàng tìm đến nhau.


Cho phép làm việc với ứng dụng Office


Bộ ứng dụng Office là một trong những thế mạnh của Microsoft


iPad của Apple cho phép bạn xem và chỉnh sửa các tài liệu trong bộ Office của Microsoft nhưng không cung cấp đầy đủ các tính năng như khi bạn sử dụng bộ Office trên Windows. Nếu các tablet sử dụng Windows 8 cung cấp bộ ứng dụng Office với đầy đủ các tính năng giúp người dùng chỉnh sửa và soạn thảo tài liệu dễ dàng hơn so với ứng dụng Keynote của iPad thì đây sẽ là con bài chiến lược của Microsoft trong cuộc chiến với iOS và Android.


Hơn thế nữa, nếu Office cho tablet Windows 8 có một giao diện mới lạ và được tối ưu hơn cho màn hình cảm ứng cùng khả năng in ấn và chia sẻ tài liệu thông qua kết nối WiFi hay Bluetooth thì thành công của Windows 8 trên tablet sẽ là điều không cần phải bàn cãi.


Chế độ surface


Microsoft Surface mang đến khả năng tương tác cực kì đa dạng


Đây là tính năng đáng mong đợi nhất mà hãng khổng lồ phần mềm cần tích hợp trong các tablet Windows 8. Microsoft nên áp dụng những gì mà hãng đã làm với chiếc máy tính màn hình cảm ứng cực lớn Microsoft Surface vào các màn hình cảm ứng nhỏ hơn trên tablet.


Khi điều này thành hiện thực, các trải nghiệm cảm ứng trên tablet Windows 8 sẽ thú vị gấp nhiều lần, từ việc có thể đọc các thông tin từ thiết bị ngoại vi, khả năng tương tác đa dạng và kho ứng dụng đa dạng đã được tối ưu sẵn cho màn hình cảm ứng.


Liên kết chặt chẽ với Xbox 360


Xbox 360 và Kinect là 2 sản phẩm thành công vang dội của Microsoft


Nếu như Microsoft thực sự muốn truất ngôi của Apple và Google thì tốt nhất là hãng nên bắt đầu với việc cho phép tablet Windows 8 có thể chơi được các trò chơi trên hệ thống Xbox Live và các trò chơi trên Windows Phone 7 bao gồm cả khả năng liên kết với các thành tích đạt được cũng như kết nối với bạn bè trên Xbox 360.


Thêm vào đó, khả năng hỗ trợ các thiết bị chơi game như Kinect hay tay cầm của Xbox 360 sẽ biến các tablet chạy Windows 8 thành một cỗ máy chơi game di động thực sự không chỉ đe dọa iPad hay các thiết bị chạy Andoid mà còn cả các máy chơi game cầm tay như PSP hay Nitendo DS.





Theo Điện Tử Tiêu Dùng

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/10/143444

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến