Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Giữa lúc thị trường “dế” phổ thông cho khách hàng bình dân đang sắp bão hoà, việc tung ra sản phẩm dùng hệ điều hành Android được xem là cơ hội cho điện thoại thương hiệu Việt thu hút được sự quan tâm của người dùng.


>> Thời kỳ “chìm” của điện thoại thương hiệu Việt?

>> 2011: Điện thoại di động thương hiệu Việt sẽ khởi sắc


S10 của Q-Mobile là sản phẩm “thương hiệu Việt” dùng Android đầu tiên.


Trao đổi với phóng viên gần đây, ông Huỳnh Minh Tuấn – Giám đốc ngành hàng Giá trị gia tăng của công ty Viễn thông A nhận định: Tại thị trường trong nước, nhất là các thành phố như Hà Nội, TP.HCM…, phân khúc dòng giá rẻ, điện thoại phổ thông dành cho khách hàng có thu nhập trung bình đang trở nên bão hoà và dòng điện thoại thông minh, sử dụng hệ điều hành (như Android, với kho ứng dụng miễn phí lớn, cài đặt dễ dàng hơn nhiều hệ điều hành khác – PV) sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.


F5 của F-mobile.


Liên quan đến nhận định nêu trên, quan điểm của đại diện một số doanh nghiệp bán lẻ cũng cho rằng, cuộc chạy đua “hút” khách hàng của hàng chục thương hiệu “điện thoại Việt” như Q-Mobile (An Bình), Bluefone (CMC), F-Mobile (FPT) hay Hanel Mobile, HiPT Mobile, Viettel, Avio… hiện nay đang gặp quá nhiều khó khăn, chật vật. Thậm chí, nếu nhìn nhận thẳng thắn thì có thể khẳng định nhiều thương hiệu đang sống lay lắt, sẽ rất khó tiếp tục tồn tại trên thị trường trong thời gian tới do sản phẩm không có gì nổi trội để “hút” khách.


Chính vì thế, nhận định của nhiều người có kinh nghiệm trong thị trường viễn thông cho thấy, đặt trong thực tế sản phẩm điện thoại sử dụng hệ điều hành như Android đang được cộng đồng người dùng ngày càng quan tâm tại Việt Nam như hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đang cung cấp sản phẩm “thương hiệu Việt” có thể chú trọng xem xét trong thời gian tới.


Về vấn đề này, đáng chú ý là từ tháng 4/2011, thương hiệu Q-Mobile của Công ty An Bình đã “nổ phát súng” tiên phong khi tung ra thị trường chiếc điện thoại cảm ứng S10 – mẫu máy được An Bình hướng đến phân khúc Smartphone, sử dụng hệ điều hành Android 2.2 Froyo (S10 hiện có giá bán lẻ vào khoảng 3,4 triệu đồng). Sau đó khoảng 4 tháng, FPT Mobile cũng nhảy vào cuộc chơi Android khi cho trình làng sản phẩm F5 hồi tháng 8/2011.


Như vậy, hai doanh nghiệp đang được cho là cung cấp điện thoại thương hiệu Việt lớn trong nước hiện nay đã nhanh chóng “thức thời” với dòng sử dụng hệ điều hành Android, thì còn hàng loạt thương hiệu Việt khác đến nay vẫn án binh bất động. Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Giang Vinh – Giám đốc HiPT Mobile cho hay, hiện công ty đang làm việc với các đối tác liên quan để theo đuổi phát triển điện thoại dùng Android. “Tuy chưa có kế hoạch thương mại hoá sản phẩm cụ thể, nhưng chúng tôi đang quan tâm đến dòng có màn hình rộng, ứng dụng công nghệ cảm ứng”, ông Vinh nhấn mạnh. Cùng đó, một nguồn tin khác từ Tập đoàn công nghệ CMC cho hay, điện thoại “thương hiệu Việt” Bluefone do doanh nghiệp này sở hữu cũng đang “để ý” đến điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android.


Đáng lưu ý, giữa lúc “dế” Android của thương hiệu Việt vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay thì tại các điểm kinh doanh điện thoại như tại Hà Nội hiện đã xuất hiện lực lượng đông đảo “dế” của HTC, Sony, Acer… sử dụng hệ điều hành Android, chủ yếu sử dụng màn hình cảm ứng. Chính từ thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng nếu các doanh nghiệp trong nước có ý định thương mại hoá điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, thì nên chú trọng dòng có màn hình cảm ứng, rộng từ 3,2 inch trở lên, hỗ trợ người dùng cài đặt cũng như sử dụng ứng dụng, chơi game linh hoạt hơn, không như dòng sử dụng bàn phím Qwerty không có cảm ứng.




Theo ICTnews

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/10/143950

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến