Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

AMD hôm nay đã giới thiệu bộ xử lý tăng tốc (APU) theo cách gọi của họ cho BXL với nhân xử lý và nhân đồ hoạ tích hợp trên cùng một miếng chip mang tên Trinity.

>> AMD công bố các chip đồ hoạ di động mới
>> AMD bắt đầu giao hàng APU Trinity và nền tảng Brazos 2.0
>> AMD tạm ngưng phát triển chip dành cho máy chủ
>> AMD công bố lộ trình sản xuất chip APU năm 2012-2013
>> AMD chính thức ra mắt vi xử lý 6 nhân FX-6200 mới

AMD trong nỗ lực cạnh tranh với Intel. Ảnh internet

AMD trong nỗ lực cạnh tranh với Intel. Ảnh internet

Đây chính là thế hệ APU thứ hai của AMD sau Llano và là đối thủ chính của Ivy Bridge mới được Intel ra mắt. Trinity được đinh hướng tới các phân khúc máy tính siêu di động, máy để bàn, all-in-one và dĩ nhiên là cả MTXT. AMD hôm nay giới thiệu 5 con chip Trinity, hai trong số đó dành cho những máy tính siêu di động, đừng nhầm lẫn với ultrabook vì đây là thuật ngữ riêng của Intel.

Trinity được AMD nâng cấp cả về nhân xử lý (CPU) và nhân đồ hoạ (GPU). Dù CPU có hiệu năng xử lý mạnh mẽ hơn 29% nhưng AMD cho biết GPU mới chính là thay đổi đáng kể nhất trên Trinity so với Llano trước đó. GPU được AMD trang bị cho Trinity đó là Radeon HD 7000 (Llano có GPU Radeon HD 6000), nó cũng có thể được thay đổi xung nhịp tự động thông qua công nghệ Turbo Core 3.0 cùng với tốc độ xung nhip của CPU, như Turbo Boost của Intel.

Con chip APU mới của AMD cũng chứng kiến sự ra mắt của vi kiến trúc xử lý Piledriver, thế hệ sau của Bulldozer. Trong khi Intel đã tiến đến tiến trình công nghệ 22nm thì Trinity của AMD vẫn dừng lại ở 32nm như Llano của năm ngoái. AMD Trinity có kích cỡ chip (die size) là 246 mm vuông trong khi con số này trên Llano chỉ là 228 mm vuông. Tổng số bóng bán dẫn được AMD tích hợp trên con chip APU thế hệ thứ hai này là 1,3 tỉ. Nhiều bóng bán dẫn hơn nhưng chỉ số tiêu thụ điện (TDP) của Trinity lại thấp hơn, cụ thể là 17W trên model 2 nhân và 35W cho model 4 nhân, như vậy nó ngang ngửa với Ivy Bridge. Phiên bản dành cho máy để bàn của Trinity có TDP là 65W cho model 2 nhân và 100W cho 4 nhân. Một thông số cũng quan trọng không kém đó là Trinity cho MTXT thời gian sử dụng pin khoảng 12 tiếng khi ở chế độ chờ.

Tên chi tiết 5 con chip Trinity được AMD ra mắt hôm nay gồm A10-4600M, A8-4500M, A6-4400M (cho MTXT) và A10-4655M, A6-4455M (cho máy tính siêu di động). A10-4600M của AMD có 4 nhân với xung nhịp 2.3Ghz, bộ nhớ L2 4MB. Mới đây HP đã giới thiệu Envy Sleekbook dùng chip của AMD nhưng trong tương lai sẽ còn các hãng khác như Sony, Acer, ASUS, Toshiba…

Theo Tinh Tế


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến