Khi bạn yêu thích một tác phẩm nào, hẳn bạn sẽ cảm thấy rất hào hứng khi thấy tác phẩm đó được chuyển thể thành một thể loại khác, đặc biệt là video game. Thử nhìn vào Dungeons & Dragons, Dragon Age và thậm chí Warhammer 40K xem. Nắm bắt được thị hiếu này, Cyanide Studio đã chọn tựa game nổi tiếng của Rackham Entertainment để làm lại, Confrontation, một game chiến tranh mini với nội dung về cuộc chiến ở thế giới fantasy đen tối Aarklash.
>> Đánh giá game: Orion Dino Beatdown – Ý tưởng tốt thực hiện tồi
>> Đánh giá game: Warlock Master of the Arcane – Phép thuật lên ngôi
>> Đánh giá game: Lone Survivor – Cuộc chiến đơn độc
>> Đánh giá game: Grand Slam Tennis 2 – Chinh phục giải Grand Slam
>> Đánh giá game: Fireburst – Bóng bẩy nhưng đơn điệu
Cũng giống như những game fantasy khác, Confrontation lấy bối cảnh ở một thế giới xa xôi huyền ảo và đầy những truyền thuyết kì lạ. Thế giới Aarklash bị tàn phá bởi cuộc chiến vĩ đại Rag’narok, chia ra làm hai phe phái chính: The Griffin và The Scorpion. Ngoài ra, còn có hai đội quân tham gia vào cuộc xung đột: Những con orc dưới quyền của The Jackal, và những tên người sói giương cao ngọn cờ The Wolf. Bạn sẽ được điều khiển một nhóm hiệp sĩ Templar cao cấp của Griffin được lệnh do thám trong đội ngũ của The Scorpion, tìm hiểu xem những tên giả kim bệnh hoạn của bọn chúng đang có âm mưu gì.
Cốt truyện của game rất hay. Có rất nhiều những chuyện ngoài lề và tình tiết đan xen một cách hấp dẫn cho bạn khám phá mà không cảm thấy nhàm chán, mhưng đồng thời, đây cũng là một thiếu sót của Confrontation. Trừ khi bạn đã quen thuộc với thế giới Aarklash từ trước, không thì sẽ rất khó để bạn theo kịp cốt truyện, vì những tình tiết trong game diễn ra khá nhanh và rắc rối.
Cốt truyện sẽ từ từ phát triển với mỗi level bạn hoàn thành. Xen giữa các nhiệm vụ là những lời chỉ dẫn ngắn và những đoạn cắt cảnh, cho bạn tí thời gian để nghỉ ngơi sau mỗi màn. Có điều, thời gian load giữa mỗi level của game cực kì lâu. Không đùa chứ, thậm chí bạn có thể xuống bếp kiếm gì ăn no nê rồi lên là vừa kịp tiếp tục màn tiếp theo đấy.
Gameplay của game rất quen thuộc, không có gì ấn tượng hay đột phá, nhưng lại khá cuốn hút. Cơ chế pause-and-play tạo cho mảng chiến thuật trong game có thêm nhiều đất diễn, cho bạn thời gian để chuẩn bị những đòn tấn công và hành động. Bạn sẽ theo dõi cuộc chiến qua góc nhìn từ trên xuống, và bạn có thể điều khiển camera tương tự như Warcraft hay League of Legends, thêm vào một vài tính năng xoay camera mới.
Postioning và timing đóng một vài trò quan trọng trong combat. Một vài tên địch luôn tấn công người đầu tiên chúng thấy, vậy nên đặt Darius, một tanker ở hàng đầu luôn là một lựa chọn khôn ngoan. Bạn có những đòn auto-attack thông thường, thêm vào đó là các skill và abilites riêng biệt cho mỗi người trong bốn nhân vật của bạn. Mỗi người đều có vai trò khác nhau trong combat, như tanker, DPS, range và support. Bạn có thể lựa chọn chế độ chơi real-time, click vào từng người để thực hiện những hành động bạn muốn, hay chế độ pause-and-play, cho bạn nhiều thời gian hơn để suy tính chiến thuật của trận đấu.
AI của game khá thông minh. Thường thì chúng tấn công nhân vật đầu tiên chúng thấy, nhưng đôi khi lại quay qua tập trung “chăm sóc” nhân vật mỏng manh nhất trong nhóm: Zelia, cũng là nhân vật có nhiều skill AOE nhất. Gameplay của game hơi chậm và yêu cầu phải tính toán nhiều, một điểm có lẽ không hợp với phần đông game thủ hiện nay. Vậy mới nói, Confrontation chỉ nhắm đến một nhóm người chơi rất cụ thể.
Trong trận chiến, bạn có thể dự đoán hành động tiếp theo của kẻ thù bằng các vòng màu tương ứng. Màu đỏ thể hiện những skill có dam cao, màu xanh lá là healing, vàng là buff, xanh lục là kháng phép,v.v.. Tất cả những điều này, từ hệ thống pause-and-play, các class, hệ thống giao diện người dùng kết hợp với nhau nhịp nhàng để tạo nên một cảm giác chiến thuật khá hoàn hảo.
Confrontation Trailer.
Đáng tiếc, UI của game làm hơi cồng kềnh và rối mắt. UI chiếm rất nhiều diện tích màn hình, đôi khi còn block mất những pha hành động của game. Đó là còn chưa nói đến camera của game khá chậm và ít nhạy. Trên hết, AI của đồng đội có vẻ không được ổn cho lắm. Đôi khi, bạn muốn một nhân vật di chuyển đến một điểm, nhưng bị kẹt vì có một nhân vật khác hay vật thể môi trường chắn giữa đường. Thay vì đi vòng qua, nhân vật đó sẽ chạy thẳng vào vật cản. Điều này rất dễ gây cụt hứng trong combat, đặc biệt là khi positioning và timing có thể tạo ra khác biệt giữa chiến thắng và thất bại.
Cây skill của game khá đơn điệu, có thể nói là hơi tẻ nhạt. Bạn sẽ nhận được điểm Attribute, điểm vũ khí, điểm ability khi lên cấp. Quá quen thuộc rồi phải không? Điểm attribute để cộng cho các thuộc tính của nhân vật, điểm vũ khí làm tăng hiệu quả sử dụng vũ khí và điểm ability dùng để nâng cấp các kĩ năng. Điều thú vị là điểm vũ khí sẽ được dùng chung trong cả team bạn. Những loại điểm này hầu hết được cộng theo những cây phân nhánh, bạn chọn một lựa chọn nào đó sẽ làm biến mất các lựa chọn đồng cấp khác. Vậy nên hãy chọn lựa một cách cẩn thận.
Confrontation không phải là một game mạnh về đồ họa. Thật sự thì, đồ họa trong game trông rất lỗi thời, ngay cả khi đã để max setting. Cùng một thời điểm, không có nhiều hiệu ứng hay nhân vật cùng lúc xuất hiện trên màn hình. Nhìn game cũ kĩ cứ như những game thập niên 90 vậy. Những đoạn cắt cảnh, ngược lại, lại rất bắt mắt, mang tông màu tối khá phù hợp với Aarklash. Phần âm thanh cũng không có gì nổi bật, cũng chỉ tròn vai, nhưng đôi khi nhạc nền và giọng thuyết minh ở những đoạn kể chuyện hơi lạc điệu.
Điểm nổi bật của game là tính năng Army Painter, cho phép bạn tùy chỉnh màu sắc trang phục đội ngũ của bạn. Tính năng này không đóng góp cho gameplay nhiều, nhưng ít ra cũng cho game thủ những giây phút thư giãn khá thoải mái khi nhìn đội hình mang trang phục do chính mình tự tay trau chuốt.
Nhìn chung, Confrontation là một trải nghiệm khá thú vị với cốt truyện phong phú và gameplay giàu tính chiến thuật. Tuy nhiên, những điểm sáng hiếm hoi đó không thể che mờ đi những hạt sạn to đùng như camera chậm chạp, control đầy bug và đồ họa lỗi thời. Nếu bạn là một fan RPG và có thể chấp nhận những vấn đề này, bạn sẽ thấy game khá đáng chơi. Còn ngoài ra, có lẽ bạn nên dành thời gian để thử những tựa game thú vị khác
Ưu: Cốt truyện phong phú, gameplay đậm chất chiến thuật..
Nhược: Camera và control khá khó chịu. Đồ họa lỗi thời.
Thông tin về game | |
Hãng phát triển | Cyanid Studio |
Hãng phát hành | Cyanid Studio |
Thể loại | Game nhập vai |
Hệ máy | Game PC |
Ngày phát hành | 5/4/2012 |
Theo MaskOnline
Link to full article
0 nhận xét:
Đăng nhận xét