Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

Tương lai của máy tính cá nhân (PC) sẽ là một chiếc Ultrabook, máy tính bảng hay một thiết bị nào đó mà bạn điều khiển chỉ bằng cái chớp mắt?

>> Định luật Moore sẽ sụp đổ trong 10 năm tới
>> Microsoft HomeOS và ước mơ ngôi nhà tự động
>> Infographic: Thiết bị điện tử trong tương lai sẽ như thế nào?
>> 5 ý tưởng về kính có tính đột phá
>> Sợi dẻo siêu nano cho thiết bị di động và máy tính

PC tương lai sẽ có hình dạng dễ dàng chuyển đổi, biến thành một máy tính bảng khi các thiết bị đi kèm này được giấu đi hoặc được tháo rời ra.

PC tương lai sẽ có hình dạng dễ dàng chuyển đổi, biến thành một máy tính bảng khi các thiết bị đi kèm này được giấu đi hoặc được tháo rời ra.

Trước đây, PC được định nghĩa là một thiết bị có một bàn phím, một con chuột, co ổ lưu trữ và một dãy các cổng. Nhưng giờ mọi thứ đã khác. Không nhất thiết phải có bàn phím, chuột có thể thay bằng cử chỉ chạm vào màn hình. Công nghệ lưu trữ từ tính đang được thay thế bằng lưu trữ trạng thái rắn và ngày càng nhiều dữ liệu được để ở trong những máy chủ ở rất xa. PC đang ngày càng mỏng và thông minh hơn, trở thành những cỗ máy tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Đối với hầu hết mọi người, PC là những thiết bị như: máy tính để bàn, máy tính xách tay hay những chiếc máy tính đa năng chạy Windows, OS X hay Linux. Vậy chân dung của PC trong tương lai sẽ như thế nào về hình dáng và giao diện?

Hình dáng gọn nhẹ, linh hoạt

Ultrabook có phải là PC hay không? Nó trông giống một chiếc PC, có những bộ phận tương tự như PC và hầu hết chạy mặc định hệ điều hành Windows. Không còn tranh cãi gì nữa: Ultrabook là một PC.

Ví dụ thứ hai Chromebook, một máy tính xách tay chạy hệ điều hành của Google. Một số người có thể không cho rằng đây là một PC vì nó chạy hệ điều hành ChromeOS chứ không phải Windows nhưng Chromebook trông chẳng khác gì những chiếc PC chạy Windows.

Còn máy tính bảng thì sao? Thiết bị này không có bàn phím nhưng nó vẫn có vi xử lý lõi tứ mạnh mẽ chẳng kém gì máy tính để bàn và thực hiện được hầu hết những tác vụ quan trọng mà người dùng vẫn sử dụng với PC.

Cho dù chúng là Ultrabooks, máy tính bảng hay một thứ nào khác, PC cũng đang được thay đổi về hình dạng.

Microsoft đang tham gia một “canh bạc” lớn với Windows 8. Trong khi, iOS và Android chỉ được thiết kế dành riêng cho các thiết bị di động thì Microsoft lại muốn Windows 8 cung cấp những kinh nghiệm Windows đầy đủ cho nhiều loại thiết bị khác nhau bao gồm cả máy để bàn và những thiết bị di động.

Một trong những điều hấp dẫn nhất là cái mà Microsoft gọi là sự chuyển đổi (convertible), những thiết bị có thể chuyển đổi thành nhiều hình dạng khác nhau. Trong danh sách thông số kỹ thuật của máy tính bảng Windows 8, Microsoft cho biết yếu tố chuyển đổi hình thức được “định nghĩa là một thiết bị độc lập, là sự kết hợp PC, màn hình và nguồn có thể sạc lại với một bàn phím đính kèm và một thiết bị trỏ trong một bộ khung duy nhất. Một bộ chuyển đổi có thể trở thành một máy tính bảng khi các thiết bị đi kèm được giấu đi hoặc được tháo rời ra, để lại màn hình là thiết bị nhập dữ liệu duy nhất”.

Nếu IdeaPad Yoga 13 của Lenovo là một thí dụ thì sự chuyển đổi này có vẻ khá thú vị. Yoga 13 là một chiếc Ultrabook chạy hệ điều hành Windows 8, khi gập màn hình, Ultrabook này sẽ trở thành máy tính bảng.

Tuy nhiên, vốn dĩ là một chiếc Ultrabook và sử dụng vi xử lý Ivy Bridge nên nó quá nặng và tốn pin để có thể trở thành một chiếc máy tính bảng thành công. Yếu tố chuyển đổi cũng hỗ trợ mô hình môđun với máy tính bảng là phần chính của thiết bị, còn bàn phím và những linh kiện khác là phần tùy chọn. Ví dụ như những chiếc máy tính bảng của Asus và Motorola có đế bàn phím chứa các cổng bổ sung, bàn phím đủ kích cỡ và có thêm pin để cho tuổi thọ pin được lâu hơn. Và chúng ta có thể được nhìn thấy những chiếc máy tính bảng Windows có cùng những ý tưởng như vậy.

Bằng việc bỏ một nửa số pin và hầu hết các cổng, cũng như bộ kết nối với đế (dock), máy tính bảng vẫn có thể giữ được kiểu dáng đẹp, nhẹ và gọn gàng khi cầm trên tay.

Giao diện cảm ứng, điều khiển bằng cử chỉ

Sự ra đời của các thiết bị màn hình cảm ứng đã biến đổi máy tính cá nhân, và theo nhà phân tích Van Baker của công ty nghiên cứu thị trường Gartner thì “nó sẽ là một trong những công nghệ đột phá nhất của thập kỷ này”. Angela McIntyre, một GĐ phụ trách nghiên cứu của Gartner thì lập luận rằng: “Sự tức thì và đơn giản của giao diện người dùng cảm ứng đa điểm này đang ngày càng hấp dẫn người sử dụng, bất kể họ có am hiểu công nghệ hay không”.

Sự kết hợp giữa đầu vào bằng cảm ứng và giao diện theo định hướng cảm ứng như Windows 8, iOS của Apple hay Android của Google có ý nghĩa rất lớn vì nó “giấu” đi máy tính. Với hệ điều hành máy tính để bàn truyền thống, sẽ có một lớp công nghệ giữa bạn và những gì bạn muốn làm. Hệ điều hành chứa công nghệ cảm ứng cũng như vậy nhưng lại theo cách vô hình. Ví dụ, khi bạn đang mở kho ảnh, bản chất tự nhiên là bạn sẽ chỉ vào những bức ảnh mà bạn muốn xem và nó giúp bạn làm điều đó. Nhưng với hệ điều hành của máy bàn truyền thống, bạn sẽ cần nhiều thao tác chuột và click.

“Giấu máy tính” rất có ý nghĩa. Angela McIntyre chỉ ra rằng nó giúp cho những người ít quen với công nghệ, những người khuyết tật sử dụng máy tính một cách dễ dàng hơn. Màn hình cảm ứng trực quan hơn nhiều so với sử dụng bàn phím.

Trung tâm nghiên cứu Khả năng Tiếp cận và Con người (Human Ability and Accessibility) của IBM đang tạo ra những đổi mới cho giao diện cảm ứng, mà khi kết hợp với các công nghệ hỗ trợ khác sẽ giúp cho nhiều người hơn có thể thao thác được trên các thiết bị cảm ứng.

Một đặc tính quan trọng của các thiết bị mới nổi là “giao diện đa mô hình (multi-modal interface)” liên kết liền mạch nhiều lựa chọn đầu vào như giọng nói, áp lực, cảm ứng và cử chỉ. McIntyre dự đoán rằng điều khiển bằng cử chỉ sẽ trở thành một cơ chế kiểm soát ngày càng phổ biến. Angela McIntyre cho biết: “Gartner có một Giả thiết hoạch định chiến lược (Strategic Planning Assumption) rằng, đến năm 2016, một nửa số người tiêu dùng tại các thị trường lớn sẽ vẫy tay với các thiết bị kỹ thuật số nhiều hơn là với bạn bè của họ”.

Kinect, máy chơi game điều khiển bằng cử chỉ của Microsoft là một công nghệ quan trọng, đặc biệt là khi hiện nay công nghệ này được dự kiến sẽ tích hợp trên Windows.

Bị kiểm soát

Sự gia tăng của máy tính bảng đã khiến cho máy tính trở nên dễ sử dụng hơn, thân thiện và mang tính giải trí hơn, trong khi đó điện toán đám mây lại giúp cho nó mạnh mẽ hơn. Trong thực tế, PC thông thường đang được thay thế bởi một loại thiết bị mới gọi là “các thiết bị thông tin”. Điều đó khiến cho nhiều người lo lắng vì nó sẽ cho phép người khác kiểm soát những gì bạn làm với máy tính.

Ví dụ như với hệ điều hành Windows 8 chạy trên các thiết bị dùng chip ARM. Với những hệ thống này Microsoft sẽ cấm vô hiệu hóa khởi động an toàn và bất kỳ trình tải (Bootloader) hệ điều hành nào cũng phải được sự đồng ý của Microsoft. Đó không phải là một chiến lược chỉ có ở Microsoft: iPad, BlackBerry PlayBook và Galaxy Tabs đều bị khóa để ngăn chặn những hành vi lừa bịp. Còn Motorola và HTC mặc dù không ngăn bạn mở khóa Bootloader máy tính bảng nhưng nếu bạn làm như vậy sẽ không được bảo hành.

Bên cạnh đó, còn có những kiểm soát về ứng dụng. Trên các nền tảng như iOS hoặc Kindle Fire, bạn sẽ chỉ chọn được những ứng dụng mà Apple và Amazon đã phê duyệt. Mặc dù Kindle Fire về mặt kỹ thuật là một thiết bị Android, nhưng nó lại chạy ứng dụng của Amazon thay vì các ứng dụng trong kho Android Market.

Vậy tương lai của PC là gì? Angela McIntyre của Gartner cho rằng PC sẽ ngày càng được định hình như máy tính bảng: “Trong 5 đến 10 năm tới, máy tính bảng sẽ kích động sự thay đổi về các yếu tố hình thức của PC. Thiết kế theo môđun sẽ cho phép máy tính bảng có thêm nhiều chức năng mới, trở thành bộ điều khiển và bộ não đa nền tảng cho những thiết bị điện tử tiêu dùng và máy tính lai. Máy tính bảng sẽ thay thế một số thiết bị điện tử tiêu dùng mà mọi người thường mang theo bên mình. Những chiếc PC di động nhẹ và mỏng có các đặc điểm như máy tính bảng sẽ trở nên phổ biến, đẩy lùi những PC có kích cỡ lớn. Gartner cũng dự đoán rằng đến năm 2015, sự khác biệt lớn nhất giữa TV kết nối, máy tính bàn đa năng và máy tính bảng sẽ chỉ là kích cỡ màn hình”.

Theo ICTnews


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến