Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

null
Rạng sáng nay ( 21/5/2012 ), người dân một số vùng châu Á và Bắc Mỹ sẽ ngắm được hiện tượng nhật thực hình khuyên và lúc này nhật thực sẽ chặn hầu hết ánh nắng mặt trời tạo nên một “vòng lửa” sáng ngoạn mục trên bầu trời.
Do Việt Nam không nằm trong vùng quan sát nhật thực hình khuyên nên chỉ quan sát được hiện tượng nhật thực một phần mà thôi. Thời điểm Việt Nam quan sát được nhật thực một phần khi mặt trời mọc vào khoảng 5h17 tại Hà Nội và 5h30 ở TP HCM; và kết thúc khoảng 6h13 ở Hà Nội và 6h01 ở TP HCM khi mặt trời lên cao khoảng 10-12 độ.
Chào đón hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này, trang chủ Google Nhật Bản, đất nước được quan sát hiện tượng “vòng lửa” trên, đã cho đăng logo mới với mô hình diễn giải bí mật của hiện tượng nhật thực này.

Hiện tượng nhật thực xảy ra khi mặt trăng đi qua giữa trái đất và mặt trời. Nhật thực hình khuyên xảy ra hàng năm khi trái đất ở vị trí gần nhất so với mặt trời và mặt trăng ở vị trí xa nhất so với địa cầu. Do đó mặt trăng không đủ lớn để che khuất toàn bộ mặt trời và hai vùng nửa tối tạo ra bởi mặt trăng sẽ mở rộng hơn so với khi nhật thực toàn phần, đồng thời xen phủ nhau tạo thành một vùng gọi là vùng bóng tối giả. Cư dân những vùng trên trái đất bị vùng bóng tối giả này quét qua sẽ quan sát được nhật thực hình khuyên, còn trong vùng nửa tối sẽ quan sát được nhật thực một phần.[via Vnexpess.net].


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến