Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Đến nay, một số quan chức Microsoft vẫn cho rằng các nhà sản xuất PC đã không thể hiện thật tốt nền tảng Windows trên sản phẩm của họ. Bên cạnh những biểu tượng mặc định trên màn hình chính (desktop), các nhà sản xuất còn thêm vào một số phần mềm từ phía thứ 3; bao gồm cả những tiện ích trùng lặp về chức năng đã có trên Windows, qua đó khiến quá trình thiết lập bị kéo dài và làm chậm máy.

>> Những nét mới trong tính năng bảo mật của Windows 8
>> Windows 8 chặn trẻ em bén mảng tới web đen
>> Microsoft ‘tạm biệt’ giao diện Aero trên Windows 8
>> Windows 8 chèn ép Firefox nhưng chưa chắc sai luật
>> Google nên học gì ở Windows 8 về trải nghiệm người dùng


Video giới thiệu Microsoft Signature

Microsoft đã nhận ra những ưu điểm trên hệ điều hành đối địch là Mac OS cũng như những dịch vụ mà Apple cung cấp và có vẻ như công ty đang tiến hành thay đổi. Cụ thể là mới đây, Microsoft đã bắt đầu sử dụng chuỗi cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến của mình để cung cấp các phiên bản tùy biến của một số mẫu máy tính PC đang thịnh hành nhằm mang lại một cái nhìn mới kèm hiệu năng vận hành tốt hơn. Microsoft gọi đây là các “Signature” PC. Máy tính vẫn giữ nguyên thương hiệu nhưng desktop và cấu hình được tuỳ biến tối ưu. Giá bán của máy vẫn gần tương đương so với phiên bản gốc.

Ngoài ra, Microsoft cũng cung cấp một chương trình biến những chiếc máy tính Windows 7 bình thường của người dùng thành phiên bản Signature với giá $99 nếu họ đem máy tới 1 trong số 16 Microsoft Store. Tất cả các máy tính Signature đều được hưởng chế độ hỗ trợ miễn phí qua điện thoại trong 3 tháng cũng như hỗ trợ qua bàn tư vấn “Answer Desks” tương tự mô hình Genius Bar của Apple.

Walt Mossberg – nhà bình phẩm về công nghệ đến từ Wall Street Journal đã dùng thử 3 chiếc máy tính phiên bản Signature và so sánh với từng phiên bản gốc của chúng. Walt đưa ra nhận xét rằng các phiên bản Signature có desktop thanh thoát hơn, dễ điều chỉnh và chạy nhanh hơn. Ông cũng khuyên người dùng có ý định mua máy tính Windows sống gần các cửa hàng của Microsoft hoặc mua qua cửa hàng trực tuyến nên chọn Signature PC. Người dùng có thể tham khảo thêm về sản phẩm và vị trí cửa hàng của Microsoft tại microsoftstore.com. Riêng thông tin về sản phẩm Signature được đăng tải tại signature.microsoft.com

Việc Microsoft loại bổ hoặc bổ sung các phần mềm, tiện ích và thiết lập phụ trợ sẽ mang lại những lợi ích nhất định. Chẳng hạn như việc thêm vào các dịch vụ âm nhạc hay trò chơi sẽ được xem là những điểm cộng. Những tiện ích giúp tùy chỉnh mạng, hoặc các chương trình chơi nội dung đa phương tiện do chính nhà sản xuất PC phát triển sẽ mang lại hiệu quả tương thích phần cứng tốt hơn và hoạt động tốt hơn so với những công cụ tương tự mà Microsoft tích hợp sẵn trên Windows. Hơn nữa, các tính năng khi cần có thể được tắt hoặc gỡ bỏ dễ dàng.

Trên các máy tính Signature, Microsoft đã cài sẵn khá nhiều phần mềm hữu ích như trình duyệt email, quản lý hình ảnh, video, Zune và phiên bản Microsoft Office Start với Word, Excel, kèm các phần mềm dùng thử. Tuy nhiên, Microsoft cho biết cửa hàng sẽ gỡ bỏ mọi phần mềm mà khách hàng không muốn đồng thời giúp họ cài đặt các phần mềm ưa thích như trình duyệt Google Chrome hay Apple iTunes.

Ảnh: Microsoft

Ảnh: Microsoft

Walt cho biết, theo yêu cầu của ông, Microsoft đã cung cấp cho ông các phiên bản máy tính Signature và phiên bản gốc của chúng do các hãng HP, Sony và Samsung sản xuất. Trong vài ngày, Walt đã tiến hành sử dụng và so sánh giữa phiên bản gốc và phiên bản Signature, kiểm tra thời gian thiết lập, khởi động và tái khởi động, thời gian phục hồi từ chế độ tạm nghỉ (sleep) và tắt máy.

Những chiếc máy tính Signature với mác “Microsoft Signature” có desktop đơn giản với hình nền là một khung cảnh mặt trời lặn trên mặt hồ. Các biểu tượng trên desktop chỉ còn lại Recycle Bin (thủng rác). Trên thanh Taskbar chỉ bao gồm các biểu tượng như trình duyệt web Internet Explorer, trình quản lý thư mục/tập tin File Explorer, trình chơi đa phương tiện Windows Media Player, trình duyệt email Windows Live Mail, trình quản lý ảnh Windows Live Photo và trình biên tập phim Windows Movie Maker. Trên khay hệ thống phía bên phải thanh Taskbar, Microsoft đã loại bỏ các biểu tượng không cần thiết, chỉ giữ lại những biểu tượng báo pin, âm thanh và mạng.

Theo Microsoft, pin, âm thanh và bàn rê cảm ứng (touch-pad) trên các máy tính Signature đều được tùy chỉnh tối ưu. Các phần mềm bảo mật – thường là các phần mềm từ phía thứ 3 chỉ cho dùng thử trong 30 – 90 ngày, đã được Microsoft thay thế bằng Security Essentials – miễn phí, không cần đăng ký và tự động cập nhật.

Ngược lại với phiên bản gốc, mỗi chiếc máy được cài sẵn với hàng tá ứng dụng, Walt cho biết. Trên chiếc HP Folio 13, desktop có thêm 8 biểu tượng, bao gồm nhiều dịch vụ âm nhạc và game. Thêm vào đó, nó cũng được cài sẵn nhiều tiện ích của HP. Trên chiếc Sony EH37FX, nó còn có cả ứng dụng Best Buy khởi động song song cùng hệ thống. Trình duyệt IE có thêm 2 thanh công cụ rất tốn không gian và bộ nhớ, bao gồm cả Bing Search của Microsoft. Trên chiếc Samsung Series 7 còn lại, desktop có thêm 10 biểu tượng và một loạt tiện ích.

Các máy tính Signature không hoàn toàn giống nhau về mặt tùy biến. Đa phần, Microsoft đã loại bỏ các ứng dụng không cần thiết và tối giản desktop. Tuy nhiên, cũng có những ứng dụng không thể thiếu trên máy nhưng để tối giản thì Microsoft đã giấu chúng vào Start Menu thay vì đưa hết ra ngoài. Việc tùy biến và tối ưu máy tính đều được kiểm soát bởi một nhóm kỹ sư làm việc tại các cửa hàng bán lẻ của Microsoft.

Trong bài thử nghiệm tốc độ, phiên bản Signature đã đánh bại phiên bản gốc nhưng khoảng cách thời gian chỉ vào khoảng từ vài đến 25 giây. Trên chiếc HP Folio 13, sự khác biệt là không quá lớn. Trên cả 3 mẫu máy, sự khác biệt lớn nhất nằm ở thời gian thiết lập máy khi vừa mua và thời gian tắt máy.

Theo ý kiến của Walt, nhìn chung hướng thay đổi của Microsoft có thể sẽ mang lại lợi ích về chi phí sản xuất phần cứng nhưng cũng mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Theo Tinh Tế


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến