Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Theo Wall Street Journal, ông Scott Thompson cho biết mình đang bị ung thư tuyến giáp với ban lãnh đạo Yahoo! cùng “một số ít đồng nghiệp” và cho biết đây là “một trong nhiều nguyên nhân” khiến ông từ chức.

>> 5 đời CEO “bất lực” trước Yahoo
>> Scott Thompson rời Yahoo vì bị ung thư?
>> Yahoo lo “dọn dẹp” hậu quả của Scott Thompson
>> CEO của Yahoo! vừa mất chức do bê bối bằng giả
>> Yahoo! “leo thang” trong “cuộc chiến” với Facebook

Ross Levinsohn tại hội nghị Web 2.0 Summit (tháng 10-2011) - Ảnh: Wall Street Journal

Ross Levinsohn tại hội nghị Web 2.0 Summit (tháng 10-2011) - Ảnh: Wall Street Journal

“Triều đại” của Scott Thompson tại Yahoo! đã kết thúc. Sau những nỗ lực đập tan các tranh cãi trong dư luận xung quanh vấn đề hồ sơ học vị giả, ông đã phải chấp nhận từ chức trước ban lãnh đạo Yahoo! vào cuối tuần qua. Giờ đây, Tập đoàn Internet Hoa Kỳ phải tiếp tục gầy dựng qua bàn tay của một CEO mới được giới truyền thông Mỹ nhìn nhận “ít tên tuổi”, cùng một chủ tịch mới toanh trong hàng ngũ quan chức lãnh đạo.

Về phần mình, ban lãnh đạo Yahoo! có khả năng sẽ vẫn tiếp tục cuộc điều tra để đánh giá liệu họ có đủ cơ sở để sa thải ông Scott Thompson hay không, cũng đồng nghĩa với việc cựu giám đốc Hãng thanh toán trực tuyến PayPal sẽ bị mất trắng nhiều triệu USD chi phí bồi thường cho việc bị ngưng hợp đồng trước thời hạn, nguồn tin riêng của tờ Wall Street Journal cho biết.

Tân CEO Yahoo! là ai?

Giám đốc điều hành tạm quyền mới của Yahoo!, ông Ross Levinsohn, là một người “vô cùng am hiểu mọi nội tình bên trong Yahoo!”, theo cách gọi của báo chí Mỹ trong 24 giờ qua. Theo phân tích của tờ Mashable, đây có thể là một “con dao hai lưỡi” vì nhiều người tin rằng ông là người biết rõ hơn ai hết các ưu và khuyết của Yahoo!, từ đó đủ sức lèo lái công ty vượt qua “giai đoạn chuyển tiếp” đầy khó khăn trước mắt. Mặt khác, có nhiều lo ngại ông Ross Levinsohn có thể sẽ không đủ can đảm loại bỏ những mảng kinh doanh thua lỗ cũng như các tài sản không sinh lời.

Trong thông điệp chính thức gửi đến toàn thể nhân viên Yahoo! với tư cách CEO, ông Ross Levinsohn khẳng định sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực của công ty để tiếp nối “đà tăng trưởng như trong thời gian qua”. Đồng thời nhấn mạnh “những xáo trộn liên tục trong bộ máy lãnh đạo Yahoo!, vốn bắt đầu từ tháng 8-2011, đã chính thức kết thúc”.

Nhiều hãng truyền thông và báo chí nước ngoài đã “không hẹn mà gặp” khi nhận định “di sản” mà Ross Levinsohn nhận được từ các vị CEO tiền nhiệm sẽ vẫn “nặng nề” và “quen thuộc” như cũ: ông sẽ phải giải quyết tình trạng kinh doanh đang trên đà giảm sút của Yahoo! tại châu Á, cũng như hàn gắn các mâu thuẫn với mạng xã hội Facebook trong cuộc chiến bản quyền sở hữu trí tuệ, và việc xem xét lại liên minh tìm kiếm với Microsoft, vốn không mang lại kết quả khả quan như mong đợi.

Ross Levinsohn gia nhập Yahoo! vào năm 2010, từng phụ trách mảng kinh doanh truyền thông toàn cầu và là một trong những ứng cử viên nặng ký thay thế bà Carol Bartz cho chức vụ CEO tại đây. Trước khi trở thành người của Yahoo!, Ross Levinsohn từng là giám đốc của Fox Interactive Media, một pháp nhân thuộc Tập đoàn truyền thông News Corporation. Theo hồ sơ cá nhân, Ross Levinsohn có bằng cử nhân chuyên ngành truyền thông tại Trường The American Univeristy.

Cuộc chiến sau “cánh gà”

Việc gian lận bằng cấp của Scott Thompson vô tình trở thành thứ vũ khí vô giá trong cuộc chiến giữa các cổ đông, vốn đã diễn ra âm ỉ từ nhiều tháng nay trong nội bộ ban lãnh đạo Yahoo!. Như một hệ quả tất yếu, cùng với sự ra đi của Scott Thompson, Yahoo! cũng chính thức chấm dứt các mâu thuẫn với Third Point LLC – hãng tài chính nắm giữ 6% cổ phần Yahoo! bằng việc chấp nhận mọi sự tiến cử nhân sự vào ban lãnh đạo từ công ty này.

Giám đốc của Third Point LLC, Daniel Loeb, từ lâu đã luôn thúc giục Yahoo! rà soát lại chất lượng các thành viên trong ban điều hành. Cũng chính Daniel Loeb là người đã phát hiện và tố cáo hành vi gian lận bằng cấp của ông Scott Thompson trong một lá thư gửi đến ban lãnh đạo Yahoo!. Lời buộc tội này sau đó đã được chứng minh là thật, khi ông Scott Thompson không thể chứng minh được độ xác tín của bằng cử nhân môn khoa học máy tính trong hồ sơ cá nhân.

Như vậy, cùng với “cú ngã” của cựu giám đốc PayPal (đây là chức vụ ông Scott Thompson từng đảm nhiệm trước khi giữ chức giám đốc điều hành Yahoo!), ba nhân vật do Third Point LLC tiến cử là Daniel Loeb, Harry J.Wilson và Michael J.Wolf sẽ tham gia vào ban lãnh đạo mới của Yahoo!.

Trước mắt, Ross Levinsohn, giám đốc phụ trách các trang web truyền thông của Yahoo!, đã được bổ nhiệm làm CEO lâm thời của hãng. Chiếc ghế chủ tịch tại Yahoo! cũng chứng kiến sự đổi chủ: Fred Amoroso thay cho Roy Bostock.

Theo Tuổi Trẻ Online


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến