Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

TopCare và Báck Khoa là 2 đơn vị tiếp theo bị thanh tra liên ngành phát hiện vi phạm luật sở hữu trí tuệ thông qua hình thức tải phần mềm lậu cho dòng máy Acer.

>> Microsoft kiện 2 công ty Trung Quốc sử dụng phần mềm lậu
>> Hãng Microsoft kiện công ty làm giả đĩa Vista, XP
>> Bị bắt vì kinh doanh Windows 7 không bản quyền
>> Dùng phần mềm lậu: Chơi “dao” coi chừng đứt tay
>> “Việt Nam có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm cao”

Cơ quan chức năng lập biên bản xử lý vụ việc

Cơ quan chức năng lập biên bản xử lý vụ việc

Trong thời gian gần đây, một loạt các cuộc thanh tra về việc sử dụng phần mềm bất hợp pháp do các cơ quan chức năng thực hiện đối với nhiều công ty, tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau cho thấy công tác thắt chặt việc tuân thủ bản quyền phần mềm đang ngày càng được siết chặt.

Sau Sáng Tạo, Pico và Viettel, hai công ty bán lẻ máy tính khác là TopCare và Báck Khoa cũng bị thanh tra liên ngành phát hiện vi phạm luật sở hữu trí tuệ thông qua hình thức tải phần mềm lậu cho dòng máy Acer.

Tại một cửa hàng của TopCare tại 335 Cầu Giấy, Hà Nội, đoàn thanh tra đã kiểm tra và phát hiện một chiếc máy Acer có số seri LXRTKOCO1413903ADC6600 chứa các chương trình phần mềm Microsoft không bản quyền bao gồm Windows 7 Ultimate và Microsoft Office Enterprise 2007.

Trong khi đó, tại hai cửa hàng máy tính thuộc hệ thống của Báck Khoa tại 282-284 Huỳnh Tấn Phát, Quận 7 và 247A Lý Thường Kiệt, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, 3 chiếc máy tính Acer mới cũng bị phát hiện chứa các phần mềm lậu của Microsoft. Đội Quản lý Thị trường cũng kiểm tra hai cửa hàng khác của hệ thống Bách Khoa.

Việc nhập máy tính “trống” và tự cài đặt phần mềm lậu để bán cho người tiêu dùng được coi là một hành động vi phạm nghiêm trọng luật sở hữu tuệ và các đơn vị, tổ chức vi phạm cần phải được xử lý nghiêm khắc.

Liên quan đến vụ việc này, Sáng Tạo là vụ án dân sự đầu tiên tại Việt Nam do Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thụ lý xét xử do công ty vi phạm bản quyền tải phần mềm trái phép vào máy tính mới. Vụ án Sáng Tạo đang trong thời gian giải quyết. Nếu thương lượng không thành công, tòa án sẽ bắt đầu phiên xử với bên cáo buộc công ty máy tính Sáng Tạo, và thiệt hại có thể bao gồm trách nhiệm pháp lý đối với các tổn thất của Microsoft và chi phí kiện tụng.

Do đó, những công ty, hệ thống bán lẻ nên nhận thức rõ những việc họ đang làm, và những hậu quả họ sẽ gánh chịu nếu vi phạm luật sở hữu trí tuệ. Chính phủ đang cố gắng xây dựng một môi trường CNTT lành mạnh và phát triển bền vững nhằm tạo ra một nền kinh tế vững mạnh hơn, và nhắm đến vị trí cao hơn trên trường quốc tế. Do vậy, những vấn đề liên quan đến bản quyền sẽ được thắt chặt hơn và xem là một trong những tiêu chí hàng đầu.

Một số hình ảnh về buổi kiểm tra của các cơ quan chức năng với các đơn vị vi phạm nêu trên.

Theo Điện Tử Tiêu Dùng


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến