Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Có thể đánh giá mẫu máy ảnh Sony Cyber Shot DSC-RX100 là mẫu compact tốt nhất hiện nay, nhờ sở hữu cảm biến lớn 1 inch, ống kính chất lượng cao trong một thiết kế nhỏ gọn, thích hợp cho người dùng nghiệp dư và chuyên nghiệp mang theo bất kỳ đâu.

>> Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot A4000 IS HD
>> Đánh giá máy ảnh cảm ứng Canon PowerShot A3400 IS
>> Đánh giá máy ảnh Sony CyberShot DSC-WX50
>> Đánh giá Canon PowerShot SX150 IS
>> Đánh giá Canon IXUS 115HS

DSC-RX100 là sản phẩm máy ảnh compact cao cấp đầu tiên của Sony sở hữu cảm biến lớn 1 inch. Đây là mẫu compact cạnh tranh với các sản phẩm như Canon S100, Olympus XZ-1, Fujifilm X10 và Panasonic LX-7.

Là một mẫu máy compact với cảm biến lớn, Sony DSC-RX100 không chỉ dành cho người dùng đòi hỏi chất lượng ảnh đẹp mà còn hỗ trợ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trong việc lưu lại những hình ảnh dự phòng.

Sony Cyber-Shot DSC-RX100

Sony Cyber-Shot DSC-RX100

Thiết kế

Thiết kế của Sony DSC-RX100 mang đập chất máy ảnh dòng PnS, có nét hao hao giống mẫu máy Canon S100 và Nikon P310. Thân máy có thiết kế giản dị: lớp vỏ trơn, các cạnh bo tròn thiết kế hiện đại, không có phần nhô ra, tạo dáng dấp thanh lịch, độ tin cậy. Cùng đó, đường viền nhỏ “thắt” nhẹ qua thân máy là chi tiết “làm dáng” một cách tinh tế. Đồng thời, việc sử dụng chất liệu kim loại nhôm khiến mẫu máy này bền và “chất” hơn những mẫu compact thông thường.

 Sony DMC-RX100 sở hữu ngoại hình nhỏ gọn, vừa lòng bàn tay

Sony DMC-RX100 sở hữu ngoại hình nhỏ gọn, vừa lòng bàn tay

 Thiết kế của máy đơn giản mà tinh tế, với "trái tim" bên trong là cảm biến kích thước 1 inch

Thiết kế của máy đơn giản mà tinh tế, với "trái tim" bên trong là cảm biến kích thước 1 inch

 Ống kính thương hiệu Carl Zeiss cũng được sử dụng trên máy ảnh PnS  "hạng sang" này

Ống kính thương hiệu Carl Zeiss cũng được sử dụng trên máy ảnh PnS "hạng sang" này

Thương hiệu ống kính Carl Zeiss được “khoe” khéo léo trên thân máy. Ống kính này nằm gọn bên trong và có vòng xoay kiểm soát các chức năng ngay trên phần ống kính nhô ra, vòng kiểm soát này cho phép thay đổi các thông số như tốc độ, khẩu độ và các thiết lập do người dùng cài đặt, có thể xoay tự do, không vướng nấc, cách thực hiện này tạo cho người dùng cảm giác như đang sử dụng một mẫu máy SLR.

 Ống kính có tiêu cự 28-100mm, có thể mở khẩu độ lớn đến f/1.8 inch, hỗ trợ tối ưu hơn khi chụp ánh sáng yếu

Ống kính có tiêu cự 28-100mm, có thể mở khẩu độ lớn đến f/1.8 inch, hỗ trợ tối ưu hơn khi chụp ánh sáng yếu

Nóc máy nổi bật với bánh xe chế độ, với 10 chế độ quen thuộc và các chế độ tạo hiệu ứng. Giữa nút nguồn có một đèn LED nhỏ báo hiệu máy đang sạc pin. Máy không có bộ sạc đi kèm mà có cổng USB nhỏ để sạc, rất thuận tiện khi mang theo bất kỳ đâu.

 Màn hình LCD phía sau nổi bật với kích thước 3.0 inch, độ phân giải lớn 1.299.000 điểm ảnh

Màn hình LCD phía sau nổi bật với kích thước 3.0 inch, độ phân giải lớn 1.299.000 điểm ảnh

Mặt sau máy là một màn hình Xtra Fine, kích thước 3.0 inch độ phân giải lớn 1.229.000 điển ảnh. Màn hình này sử dụng công nghệ WhiteMagic giúp chống lóa và sử dụng tối ưu hơn dưới ánh sáng ban ngày, đồng thời cung cấp hình ảnh trung thực hơn khi xem lại.

 Các phím điều chỉnh thiết kế nhỏ gọn nhưng thuận tiện cho ngón tay người dùng

Các phím điều chỉnh thiết kế nhỏ gọn nhưng thuận tiện cho ngón tay người dùng

Các nút điều chỉnh phía sau máy nằm bên phải, với một bánh xe xoay đa chiều, thuận tiện cho việc chuyển đồi các chế độ. Có bốn nút chuyên dụng xung quanh giúp việc xem lại hình ảnh, xóa hình (kèm theo là hình dấu “?” với chức năng hiển thị hướng dẫn trợ giúp khác nhau trong các tình huống chụp), nút vào menu và nút Fn, cho phép gán 7 chức năng tùy chọn khác nhau, giúp việc thao tác nhanh hơn những chế độ thường sử dụng.

 Cổng kết nối USB có vị trí cạnh phải máy

Cổng kết nối USB có vị trí cạnh phải máy

Nút quay video được thiết kế riêng, có vị trí ngay bên dưới nóc máy, dễ dàng cho ngón tay cái người dùng bấm nút chuyển chế độ nhanh hơn.

 Nóc máy nổi bật với bánh xe chế độ, gồm 10 chế độ tiện ích

Nóc máy nổi bật với bánh xe chế độ, gồm 10 chế độ tiện ích

 Đèn flash dạng Pop-up nhạy bén

Đèn flash dạng Pop-up nhạy bén

Dĩ nhiên, đèn flash sử dụng trên DSC-RX100 có dạng Pop-up, vị trí đèn nằm trên nóc máy bên tay trái, do đó đèn có thể gây vướng khi cầm máy chụp. Mẫu đèn flash này tuy nhỏ gọn nhưng đầy mạnh mẽ, đèn được cung cấp đến 5 bước điều khiển và có khả năng cân bằng sáng thông minh trong các tính huống thiếu sáng hay chụp đối tượng từ xa với khoảng cách 7m.

 Đáy máy là vị trí của pin và thẻ nhớ

Đáy máy là vị trí của pin và thẻ nhớ

Các cổng kết nối USD 2.0 và HDMI cũng được tích hợp trên máy, giúp việc kết nối với máy tính và ti vi. Tuy nhiên, RX100 thiếu kính ngắm cần có trên một mẫu compact cao cấp. Ngoài ra, khả năng kết nối không dây là một trong những tính năng cần có trên một mẫu compact hiện đại, nhưng Sony đã bỏ qua điều này trên RX100, khiến mẫu máy này mất đi sự hoàn hảo.

 Pin của máy cho phép chụp trên 330 kiểu ảnh sau mỗi lần sạc đầy

Pin của máy cho phép chụp trên 330 kiểu ảnh sau mỗi lần sạc đầy

Tính năng

 Giao diện Menu của máy

Giao diện Menu của máy

Không nghi ngờ về việc sở hữu cảm biến lớn 1 inch (13.2 x 8.8 mm) trên Sony Cyber-shot DSC-RX100, cảm biến có kích thước tương đương với cảm biến trên mẫu máy ảnh mirrorless Nikon 1 mang lại cho RX100 khả năng chụp ảnh đẹp hơn, chất lượng ảnh cao hơn những mẫu compact thông thường (chỉ sử dụng cảm biến 1/2.3 inch).

Nhờ cảm biến BSI-CMOS, độ phân giải cao 20.2 Megapixel, hình ảnh chụp từ RX100 có thể phóng với kích cỡ lớn như 40x60mm mà không lo vỡ rạn ảnh. Công nghệ cảm biến BSI còn giúp mẫu máy này chụp hình ảnh và khử nhiễu tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

 Giao diện hiển ISO thông minh qua nút Fn

Giao diện hiển ISO thông minh qua nút Fn

Ngoài ra, khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng được cải thiện đáng kể khi hỗ trợ dải IS 100-6400, mở rộng đến 25.600.

Điểm nổi bật trên RX100 còn bởi ống kính trên máy mang thương hiệu Carl Zeiss Vario-Sonnar T*, có độ mở tối đa f/1.8 ở tiêu cự 28mm, hỗ trợ tối ưu trong những tình huống thiếu sáng nhằm đảm bảo tốc độ chụp và ISO thấp hoặc tạo trường ảnh (DOF) nông hơn, tập trung điểm nét vào chi tiết cần làm nổi bật. Dải tiêu cự của ống kính có độ dài 28-100mm với các khẩu độ tương ứng như sau:

  • f/1.8 tại 28mm
  • f/2.2 tại 30.8mm
  • f/2.5 tại 33.6mm
  • f/2.8 tại 36.4mm
  • f/3.2 tại 44.8mm
  • f/3.5 tại 53.2mm
  • f/4 tại 64.4mm
  • f/4.5 tại 78.4mm
  • f/4.9 tại 95.2mm

Khi nói đến độ mở ống kính f/1.8 trên dòng máy ảnh compact, không thế nhắc tới mẫu máy Olympus XZ-1, nhưng sự khác biệt về cảm biến khiến mẫu máy RX100 của Sony vượt trội hơn. Bởi cảm biến lớn có thể đạt được DOF nông hơn ở các tiêu cự và khẩu độ so với cảm biến nhỏ, do đó, RX100 lợi thế hơn những sản phẩm compact cùng thông số. Ngoài ra, ống kính của máy có 7 lưỡi khẩu tạo độ mềm với bokeh tròn, mang lại chất lượng tương tự máy ảnh DSLR.

 Giao diện chế độ chụp iAuto

Giao diện chế độ chụp iAuto

Bên cạnh những chế độ chụp ảnh Auto luôn sẵn sàng, RX100 còn có các chế độ chỉnh tay như P, M, A, S và có chế độ chụp Panorama được tích hợp ngay bên ngoài, có khả năng quét toàn cảnh thông minh, loại bỏ các chi tiết lệch lạc và định vị khung hình rất tốt khi có vật thể di chuyển.

Ngoài khả năng chụp ảnh đẹp, RX100 còn có thể quay video độ phân giải tối đa Full HD 1080p và có khả năng chụp hình liên tục 10 khung hình/giây – khá tốt đối với một mẫu máy compact.

Trải nghiệm Sony RX100

Có lẽ vấn đề lớn nhất khi sử dụng RX100 là việc cầm máy không chắc chắn. Tuy mang thiết kế bền với thân máy kim loại, nhưng việc thiếu đi phần gờ bám cho tay cầm khiến việc cầm theo máy có chút bất tiện, đặc biệt khi mở máy ống kính dài nhô ra phía trước khiến việc cân bằng máy khó hơn. Do đó, khi sử dụng RX100 bạn nên sử dụng dây đeo để giữ máy an toàn.

RX100 có thời gian khởi động mất khoảng 2.1 giây cho việc mở nguồn, lấy nét và chụp bức ảnh đầu tiên, thời gian này không nổi bật hơn so với một vài mô hình máy ảnh compacy khác. Máy lấy nét và chụp trong điều kiện ánh sáng yếu mất khoảng 0.3 giây, mất 0.2 giây cho 2 bức ảnh chụp liên tiếp định dạng JPEG và lên đến 2.3 giây khi chụp với đèn flash. Khi chụp định dạng ảnh RAW+JPEG với một thẻ SD (SanDisk Extreme Pro 95 MB), RX100 thực hiện việc chụp hình nhanh chóng, với độ trễ chỉ khoảng 0.011 giây.

Để chụp nhanh, RX100 cho phép kết hợp nâng cao khả năng chụp hình liên tiếp các vật thể chuyển động. Máy có thể lấy nét trong 0.13 giây ngay cả trong điều kiện thiếu sáng, không có sự hỗ trợ của đèn lấy nét tự động và chụp hình liên tiếp 10.2 khunh hình/giây ở độ phân giải đủ 20.2 Megapixel.

Vòng kiểm soát trên ống kính của máy có thể làm bạn hứng thú nhất, bạn hoàn toàn tự thiết lập và mặc định cho vòng kiểm soát này, chẳng hạn như phóng to hình ảnh, thay đổi tốc độ hoặc khẩu độ… sử dụng kết hợp với nút Fn sẽ giúp bạn kiểm soát và sử dụng chiếc máy này theo cách riêng của mình. Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng vòng điều khiển khi sử dụng chân máy, trừ khi có chân máy rất nhỏ, bởi chân máy sẽ chiếm không gian xoay của vòng kiểm soát.

Hình ảnh chụp từ máy với dải ISO thấp cho màu sắc trung thực với độ sắc nét cao, độ tương phản và độ bão hòa màu trong ảnh ở mức vừa phải, bắt mắt người xem. Ngay cả trong chế độ quay video màu sắc trong hình không quá chênh lệch so với chế độ chụp ảnh. Tuy nhiên RX100 vẫn mang nhược điểm khi thể hiện màu vàng và màu đỏ quá chói sáng trong ảnh định dạng JPEG. Đổi lại, ống kính của máy khử rất tốt hiện tượng viền tím tại các vùng ảnh tương phản cao.

Khả năng khử nhiễu của RX100 kế thừa và phát huy hiệu quả công nghệ khử nhiễu của Sony, do vậy hình ảnh từ ISO 100 đến 800 gần như không xuất hiện hạt nhiễu. Đến ISO 3.200 và 6.400 hình ảnh le lói xuất hiện các hạt nhiễu nhỏ, nhưng không làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hình ảnh. Ngoài ra, Sony có thêm chế độ Multi-Frame NR trong menu Ring Function, có khả năng giảm nhiễu hiệu quả ở những ISO cao như 16.00 đến 25.600.

Chụp thử chế độ ảnh Panorama, RX100 mang lại hiệu quả đúng như mô tả phía trên, chỉ cần lia máy theo cảnh chụp, máy sẽ tự động nhận dạng và ghép hình ảnh, bỏ qua các chi tiết lệch lạc và các vật thể chuyển động để loại bỏ hoàn toàn đường biên cắt ghép, cho hình ảnh rất thật.

Khả năng chụp HDR của máy có nhiều chế độ phơi sáng khác nhau, dao động giữa các bức bù trừ sáng từ 1.0EV đến 6.0 EV. Tuy nhiên, khả năng chụp ảnh HDR này chưa thực sự thuyết phục, hình ảnh không khác nhiều khi chụp với chế độ thông thường, các vùng quá sáng chỉ lên chi tiết một chút.

Video cho chất lượng hình ảnh rất tốt, tươi sáng và sắc nét. Khi tự động lấy nét hoạt động trong quá trình quay video, ống kính lấy nét êm ái, không gây tiếng động ngay cả khi zoom hình.

Hình ảnh chụp từ Sony Cyber-Shot DSC-RX100

Hình ảnh toàn cảnh chụp từ RX100 hơi thiếu sáng

Hình ảnh toàn cảnh chụp từ RX100 hơi thiếu sáng

Crop hình trên 100% tại vùng ánh sáng tương phản cao, viền các chi tiết trong hình không nhiễm viền tím

Crop hình trên 100% tại vùng ánh sáng tương phản cao, viền các chi tiết trong hình không nhiễm viền tím

Màu đỏ trong ảnh rực hơn thực tế

Màu đỏ trong ảnh rực hơn thực tế

Chế độ macro có khoảng nét tối thiểu 1.6cm, độ mở lớn cho hình ảnh xóa phông hiệu quả

Chế độ macro có khoảng nét tối thiểu 1.6cm, độ mở lớn cho hình ảnh xóa phông hiệu quả

Hình ảnh sắc nét chụp với ống kính góc rộng 28mm

Hình ảnh sắc nét chụp với ống kính góc rộng 28mm

Màu da trong ảnh có phần sạm hơn bên ngoài

Màu da trong ảnh có phần sạm hơn bên ngoài

Máy có thể cân bằng sáng tốt ở những vùng tương phản ánh sáng

Máy có thể cân bằng sáng tốt ở những vùng tương phản ánh sáng

RX100 có khả năng khử nhiễu rất tốt ở ISO cao

RX100 có khả năng khử nhiễu rất tốt ở ISO cao

Kết luận

Tuy có mức giá cao và chưa thực sự hoàn hảo về tính tiện ích, mẫu máy Sony Cyber-shot DSC-RX100 vẫn thể hiện là chiếc máy ảnh compact tốt nhất hiện nay với giá dưới 700 USD, với khả năng chụp ảnh đẹp nhờ ống kính “hàng hiệu” và cảm biến lớn.

Ưu điểm:

  • Thiết kế nhỏ gọn
  • Sử dụng cảm biến lớn 1 inch
  • Ống kính thương hiệu Carl Zeiss, độ mở tối đa f/1.8
  • Có vòng kiểm soát trên ống kính
  • Khử nhiễu tốt ở ISO cao

Nhược điểm:

  • Thiết kế khó cho việc cầm máy chắc tay
  • Không trang bị kính ngắm, tính năng kết nối Wi-Fi
  • Thể hiện màu vàng và đỏ rực hơn thực tế
  • Khả năng chụp ảnh HDR chưa thuyết phục
  • Thiếu chế độ lấy nét bằng tay cho hình ảnh macro

So sánh thông số kỹ thuật

Sony RX100Canon S100Olympus XZ-1
Cảm biến CMOS, 1 inch, 20 MPCMOS, 1/1.7 inch, 12 MPCCD, 1/1.6 inch, 10 MP
Ống kính28-100 mm f/1.8-4.924-120mm f/2-5.928-112mm f/1.8-2.5
ISO 100-25.60080-6.400100-6400
Màn hình3-inch, 921.600 pixel3-inch, 461.000 pixel3-inch, 610.000 pixel
Quay phim 1080/60p1080/24p1080/30p
Kích thước

102 x 59 x 36 mm99 x 60 x 28 mm111 x 65 x 42 mm
Trọng lượng240g198g275g

Theo Điện Tử Tiêu Dùng


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến