Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Đại học Quốc Gia Seul (Hàn Quốc) đã có nghiên cứu mới về công nghệ 3D không kính mới trên màn ảnh rộng chiếu trong các rạp phim. Công nghệ này dường như đang hiệu quả hơn, giản tiện hơn rất nhiều so với những nghiên cứu ban đầu.

>> Công nghệ hiển thị 3D và 2D song song
>> Bữa tiệc 3D bắt đầu tàn khi người dùng mệt mỏi
>> Xem phim 3D nhiều dễ mắc bệnh về mắt
>> Xem truyền hình 1 tiếng sẽ giảm 22 phút tuổi thọ
>> Phim 3D gây nguy cơ đau đầu gấp 3 lần phim 2D

 Xem phim 3D không cần kính trong rạp chiếu.

Xem phim 3D không cần kính trong rạp chiếu.

Công nghệ hiển thị 3D đang dần xuất hiện rộng rãi trong cuộc sống của chúng ta. Không chỉ trên những chiếc TV màn hình lớn mà ngay cả trên các thiết bị di động. Một màn hình 3D là một màn hình có khả năng truyền đạt nhận thức lập thể về độ sâu 3 chiều (3D) đến người xem. Và các bộ phim 3D hiện cũng đang là công cụ thu lời lớn cho các nhà sản xuất phim cũng như rạp chiếu. Họ sẵn sàng bỏ ra khoản tiền đầu tư lớn để có thể thu về lợi nhuận cao gấp nhiều lần.

Tuy nhiên công nghệ 3D thụ động với sự hỗ trợ của kính phân cực hiện nay dù giản tiện nhưng vẫn còn gây nhiều phiền phức cho người xem, đặc biệt những người có bệnh về mắt như cận, viễn hay loạn thị. Sự “chồng chất” nhiều lớp kính khiến hình ảnh 3D xuất hiện trên võng mạc mắt không như ý. Do đó, nhiều nghiên cứu về công nghệ 3D không kính trên màn hình rộng đã được thử nghiệm và một nghiên cứu của trường Đại học Quốc gia Seul đã cho thấy rằng công nghệ 3D không kính có thể hoạt động tốt trên các màn ảnh rộng. Đi kèm theo công nghệ này chỉ là một máy chiếu hình ảnh 3D chứ không cần nhiều máy như những suy nghĩ ban đầu.

Không chi tiết, song các chuyên gia của Đại học Seul cho biết, công nghệ này tương tự như công nghệ 3D không kính trong máy chơi game Nintendo 3DS nhưng đã được nhóm nghiên cứu thay đổi để có thể xem được từ nhiều vị trí hơn.

Cốt lõi là làm sao có thể phủ một lớp film đặc biệt (lenticular) lên màn hình rạp chiếu phim, kết hợp với công nghệ rào cản thị sai (sử dụng trong các TV3D không kính của Toshiba ZL2) với các thấu kính thị sai để người xem có thể nhìn thấy được hình ảnh 3 chiều. Khi đó hai mặt của tấm phim được phủ đầy các thấu kính siêu nhỏ cho phép ánh sáng truyền trực tiếp đến mắt người xem, mỗi mắt sẽ nhận được một trạng thái hình ảnh, sau đó não kết hợp 2 trạng thái này và tạo ra hình ảnh 3D.

Theo nhà khoa học Byoungho Lee thì phương pháp này “có thể tiếp cận một cách đơn giản và hiệu quả về chi phí sản xuất một rạp chiếu phim 3D không cần kính”, ông cũng nhấn mạnh là có thể phát triển rộng rãi và là hướng phát triển tốt để thoát khỏi những phiền phức với cặp kính 3D.

Theo Điện Tử Tiêu Dùng


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến