Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

Diễn ra song song với cuộc hành trình của War trong phần 1, phần 2 xoay quanh kỵ sĩ Death nỗ lực lật ngược bản án mà War phải gánh chịu.

>> Giới thiệu game: Devil May Cry reboot – Tựa game nhiều tranh cãi
>> Giới thiệu game: Versus XIII – Phiên bản Final Fantasy bí ẩn nhất trong lịch sử
>> Gamescom 2012: Dead Space 3 – Tột cùng sợ hãi
>> Gamescom 2012: Most Wanted “đốt cháy” đường đua với chế độ Multiplayer
>> Giới thiệu game: Dishonored – Ám sát cũng phải sáng tạo

Tin rằng War sẽ được minh oan bằng cách phục sinh nhân loại, Death lên đường đến với những thế giới mà chưa từng có một con người nào biết đến trước đây, tìm cách cứu rỗi loài người khỏi sự diệt vong nhằm xóa tội cho War.

Lối chơi khác biệt

Gameplay của Darksiders 2 có khá nhiều thay đổi so với người tiền nhiệm của mình, và tất cả đều là những thay đổi theo hướng tích cực. Death có khả năng chiến đấu hết sức hiệu quả, nhanh chóng và bốc lửa hơn nhờ vào khả năng sử dụng hai chiếc lưỡi hái tử thần cũng như những quyền năng mạnh mẽ xứng đáng với danh hiệu một trong 4 kỵ sĩ của Khải Huyền. Trò chơi mang đậm những dấu ấn của một tựa game nhập vai, thể hiện rõ rệt ở sự tồn tại của hệ thống kinh nghiệm, cây kỹ năng và nhất là khả năng vũ trang của Death. Bằng cách tiêu diệt các loại quái vật cản đường, hoàn thành các nhiệm vụ cả chính lẫn phụ và vô số những yêu cầu thu thập các vật phẩm “trời ơi đất hỡi” rải rác suốt game, Death sẽ kiếm được kinh nghiệm, Gilt (đơn vị tiền tệ của game) và các loại vật phẩm để vũ trang cho mình.

Mỗi khi lên cấp, người chơi sẽ được tưởng thưởng bằng một điểm kĩ năng để phân chia vào một trong hai nhánh Harbinger (tấn công vật lý) và Necromancer (phép thuật – triệu hồi) để xây dựng nhân vật ngày càng mạnh mẽ. Các kĩ năng này mang lại những hiệu ứng hình ảnh hết sức đẹp mắt, và tất nhiên là một lượng sát thương lớn lên những mục tiêu xung quanh. Mỗi kĩ năng còn có thể được hỗ trợ bằng nhiều hiệu ứng khác nhau được mở khóa dần khi nhân vật đạt đến những cấp bậc nhất định, nên việc phát triển nhân vật có thể ảnh hưởng lớn đến lối chơi cũng như độ khó của game.

Hệ thống kĩ năng khiến giá trị chơi lại của Darksiders 2 cao hơn so với phiên bản trước. Chẳng hạn như, bạn sẽ không thể có đủ skill point để tăng max hai nhánh skill chỉ trong 1,2 lần hoàn thành game; một số phụ bản sẽ yêu cầu bạn phải chơi tiếp game ở mức độ khó hơn nếu muốn hoàn thành.

Người chơi có thể tìm kiếm trang bị cho Death bằng hai cách: săn lùng từ quái vật hoặc mua sắm từ các cửa hàng trong game. Các loại vật phẩm đều được phân chia theo mức độ quý hiếm và được biểu hiện bằng màu sắc (trắng, xanh lá, xanh dương, vàng, tím và bạc). Một điểm khá đặc sắc là trong game xuất hiện các vũ khí “possessed” màu bạc, có khả năng nâng cấp bằng cách hấp thu những vật phẩm khác để tăng thêm những tính năng mới cũng như cường hóa những gì đã có. Việc “nuôi dưỡng” các trang bị possessed chắc chắn sẽ khiến game thủ phải điên cuồng “càn quét” các cửa hàng cũng như lùng sục mọi ngóc ngách trong game để thỏa mãn sự đói khát của những món vũ khí này. Thật may mắn là game hào phóng cung cấp khá nhiều tiền bạc cũng như nhiều vật phẩm quan trọng khác cho game thủ từ các thùng gỗ hoặc chum vại nằm rải rác khắp nơi, nhưng điều này cũng buộc game thủ phải chơi Darksiders 2 theo kiểu một game “đập chum” hệt như Diablo II thuở nào, và vì thế khiến trải nghiệm của người chơi đôi lúc không được liền mạch.

Như đã nói, game thủ có thể vũ trang cho Death bằng cách mua sắm các loại trang bị từ các cửa hàng trong game bởi lượng tiền bạc khá dồi dào có được từ quái vật, nhưng những vật phẩm thực sự tốt chỉ có được từ những trận chiến ác liệt. Đối thủ của người chơi trong Darksiders 2 là một tập hợp của những con quái vật đủ mọi kích thước, chủng tộc và hình dạng. Với nhiều “chiêu” độc nhằm đánh hạ nhân vật chính và số lượng đông đúc, những đối thủ thông thường của game mang lại nhiều thách thức hơn hẳn so với những con trùm của game, bởi lẽ trùm chỉ có kích thước khổng lồ và một khuôn mẫu tấn công nhất định rất dễ dàng bị “bắt bài”. Tất nhiên game vẫn có một vài đối thủ khó nhằn, nhất là khi người chơi chỉ tập trung vào các nhiệm vụ chính và tiến quá nhanh khiến trang bị và cấp bậc không đủ sức đối đầu với những trận đấu về sau, nhưng nhìn chung mức độ thử thách của những trận đấu trùm không thật cao và sẽ khiến những ai tìm kiếm những thử thách thật sự hơi thất vọng.

Rộng lớn và lâu dài

Trong lần trở lại này, Darksiders 2 sở hữu một thế giới rộng lớn hơn hẳn so với phiên bản trước. Death sẽ phiêu lưu qua nhiều vùng đất khác nhau, tất cả đều hết sức rộng lớn và có những đặc trưng riêng của mình. Bạn có thể tìm thấy các đồng cỏ rộng lớn, những khu rừng lớn xanh tốt hay một vùng băng giá đầy chết chóc… nhưng mặc cho sự khác biệt về bối cảnh, tất cả đều được thiết kế theo cùng một phong cách với phiên bản đầu: nhiều đường đi phức tạp, những câu đố (puzzle) từ đơn giản đến rắc rối và nhiều vật phẩm đặt trong những khu vực bí ẩn đòi hỏi game thủ phải trở lại nhiều lần để có thể thu thập toàn bộ. Vì thế, nếu chỉ nhằm hoàn tất những nhiệm vụ chính của game bạn “chỉ” cần khoảng 30 giờ liên tục, và nhiều hơn nữa nếu như muốn khám phá tất cả những ngõ ngách và hoàn tất những nhiệm vụ phụ đầy lắt léo trong game. Theo lời nhà phát triển, bằng việc đến với một bối cảnh hoàn toàn mới thay vì Trái đất quen thuộc trong phần một, họ có thể để trí tưởng tượng của mình tự do bay bổng, và kết quả của điều này là những phong cảnh tuyệt đẹp mà game thủ sẽ được chiêm ngưỡng trong trò chơi.

Hệ thống nhiệm vụ đóng góp một phần cực kỳ quan trọng vào thời lượng rất dài của Darksiders 2, nhưng một điều đáng tiếc là điều này đạt được nhờ vào vô số những trùng lặp cùng những yêu cầu có phần vô lý hơn là một tập hợp những nhiệm vụ độc nhất vô nhị. Vì thế, khi thực hiện những công việc này game thủ thường cảm thấy mình là một gã chạy việc vặt hơn là một kỵ sĩ Khải Huyền hùng mạnh. Một ví dụ nhỏ là ngay trong những phút đầu game, bạn sẽ phải đi tìm vài món vật phẩm do một NPC hậu đậu làm thất lạc khắp nơi, và sau đó là khoảng… vài chục hòn đá nằm rải rác khắp mọi vùng đất. Cách mà nhà phát triển thiết kế các khu vực trong game cũng góp phần vào việc kéo dài thời lượng trò chơi, bởi những ai yêu thích việc khám phá sẽ thường xuyên bỏ hàng giờ vào một ngõ ngách nào đó trong game, và rồi chợt nhận ra là mình đã hoàn toàn quên bẵng đi mục đích ban đầu.

Những câu đố trong game được thiết kế với mức độ khó vừa phải và thường không khiến game thủ phải suy nghĩ quá nhiều, nhưng cũng đủ sức mang lại cảm giác hài lòng mỗi khi mở khóa được một khu vực mới ẩn đằng sau chúng. Tuy nhiên, có vẻ như nhà phát triển hơi quá tay khi thời lượng giải đố dài hơn cả khoảng thời gian phải bỏ ra để giải quyết lũ quái vật cản đường, khiến người chơi cảm thấy tiếc nuối bởi sự thiếu thốn những pha chiến đấu được thực hiện hết sức tuyệt vời của game. Bù lại, Darksiders 2 kèm theo cả một đấu trường lớn cho phép người chơi tha hồ thử sức mình với những đàn quái vật ngày càng dai sức và nhận lấy những vật phẩm quý hiếm thuộc hàng “độc nhất vô nhị” trong game.

Nhiều điểm cần cải tiến

Được phát hành hai năm sau phiên bản đầu nhưng Darksiders 2 vẫn giữ nguyên nền tảng đồ họa vốn có. Điều này không có nghĩa là phần hình ảnh của game lỗi thời, mà ngược lại nó vẫn đủ sức mang lại những khung hình đẹp mắt cho game thủ. Trò chơi vẫn sử dụng những đường nét mạnh mẽ, dứt khoát trong tạo hình nhân vật và thiết kế môi trường, tạo nên một thế giới không tưởng nhưng đồng thời tỏ ra rất chân thực. Các chuyển động của Death đều hết sức mượt mà, trong khi các nhân vật NPC lại ít được quan tâm hơn khi thường có những động tác lặp đi lặp lại mà game thủ rất dễ dàng nhận thấy trong các đoạn phim cắt cảnh. Tuy nhiên việc giữ nguyên nền đồ họa cũ cũng có nghĩa là trò chơi thiếu vắng khả năng tinh chỉnh đồ họa như thường thấy trong các tựa game hiện đại, khiến những game thủ khó tính về hình ảnh phật lòng. Với những game thủ sở hữu một máy tính cấu hình khủng thì họ sẽ rất thất vọng khi không thể chỉnh tối đa hệ thống (max settings) để tận hưởng vẻ đẹp của game. Nếu chú ý quan sát, bạn sẽ nhận ra những vết răng cưa khá lộ liễu xuất hiện trên mô hình các nhân vật, và đôi khi Death rơi vào những vị trí bị lỗi (bug) địa hình mà không có cách nào thoát ra, buộc người chơi phải thoát ra để có thể trở lại vị trí autosave trước đó.

Giao diện cũng là một điểm rất đáng phàn nàn với một tựa game lớn như Darksiders 2. Người chơi sẽ bực mình khi phải tắt đi một cửa sổ yêu cầu xác nhận mua hàng mỗi khi bạn ấn vào một vật phẩm trong cửa hàng ngay cả khi chỉ muốn xem xét thuộc tính của nó, sự thiếu vắng phím tắt dành riêng cho việc xem xét bản đồ hay việc nhà phát triển giấu kín phần tinh chỉnh phím bấm vào tận ba lớp menu bên trong trò chơi. Đây đều là những thiếu sót thường thấy của một tựa game được chuyển hệ (port) từ console sang PC. Nhưng ít ra game thủ cũng có thể tự an ủi rằng Vigil Games đã hoàn thành khá tốt việc chuyển hệ này. Một vài lỗi khá nghiêm trọng khác như không thể sử dụng Reaper Form nếu đang trang bị các vật phẩm DLC hay minimap biến mất cũng tạo nên nhiều rắc rối cho game thủ trong quá trình chơi.

Âm thanh cũng là một phần tạo nên linh hồn của game, giống như nhiều studio game nổi tiếng khác, Vigil Games rất chú trọng mảng này. Giọng nói của từng nhân vật đều toát lên tính cách đặc thù; âm thanh lúc ra đòn, kết liễu đối phương đem lại cho người chơi cảm giác phấn khích kết hợp cùng những bạn nhạc nền phù hợp theo từng bối cảnh, không có gì nhiều để chê trách mảng này của Darksiders 2.

Dọc suốt cốt truyện của game, nhà sản xuất đã cố tạo ra cái gọi là “sự giằng xé trong nội tâm của nhân vật”, giữa việc hồi sinh cả chủng tộc Nephilim làm mất đi sự cân bằng hay chọn loài người để cứu một người anh em của mình. Tất cả những gì chúng ta có thể cảm nhận được là nắm đấm luôn đi trước lời nói, nhân vật chính không hề thể hiện được điều gì từ hành động hay lời nói, có chăng chỉ là một hai câu khá sáo rỗng.

Đoạn kết của game lại xảy ra quá nhanh làm cho người chơi không kịp hiểu điều gì xảy ra, hay nói cách khác nó giống như một đoạn phim cắt cảnh (cut-scene) bình thường. Ngoài ra, nhiều sự kiện xảy ra trong phần này cũng thật sự chưa được gắn kết với phần trước khiến người chơi còn khá nhiều thắc mắc. Tóm lại, chiều sâu của cốt truyện vẫn là thứ mà Vigil Games cần phải chú trọng đến hơn nữa nếu có ý định phát triển tiếp dòng game này.

Lời kết

Nhìn chung, Darksiders 2 là một tựa game hay khi đã hoàn toàn nắm bắt và tái hiện được những yếu tố làm nên thành công của phiên bản trước. Mặc dù vẫn còn những điểm trừ không đáng có và nhiều nhược điểm cố hữu của một tựa game chuyển hệ tồn tại một cách chướng tai gai mắt trong game, Darksiders 2 vẫn có thể mang lại cho game thủ những giờ phút thư giãn đáng giá trước màn hình trong khi chờ đợi những quả bom tấn khác sắp nổ trong năm nay.

Thông tin về game
Hãng phát triển
Vigil Games
Hãng phát hành
THQ
Thể loại
Game hành động
Hệ máy
Game PC, game XBOX 360,
game PS3
Ngày phát hành
14/08/2012

Theo Gamethu


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến