Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Việc Foxcoon thực hiện cam kết giảm giờ làm khiến cho các công nhân thi nhau nghỉ việc vì kiếm được quá ít tiền.

>> Điều kiện làm việc tại nhà máy Foxconn đang được cải thiện
>> Foxconn sẽ nâng gấp đôi lượng cổ phần trong Sharp
>> Foxconn sẽ rót tới 10 tỷ USD đầu tư vào Indonesia
>> Foxconn bác tin gia nhập lĩnh vực truyền hình Đài Loan
>> Foxconn đang bất đồng với chính phủ Brazil

Đầu năm nay, Foxconn đã phải cam kết với Hiệp hội lao động bình đẳng (FLA) của Mỹ rằng phải cải thiện môi trường lao động trong vòng 15 tháng. Ngoài ra, công ty này còn phải giảm thời gian lao động cho một triệu nhân công của mình tại Trung Quốc. Tuy vậy, chương trình giúp đỡ này chưa thực sự hiệu quả đối với công nhân Foxconn. Thực tế, sau khi giảm thời gian lao động, nhiều người đang làm việc lại muốn nghỉ việc do mức lương trả theo giờ quá thấp.

Sau khi giảm thời gian làm việc, công nhân Foxconn lại muốn xin nghỉ việc vì kiếm được ít tiền hơn trước. Ảnh: Wired.

Sau khi giảm thời gian làm việc, công nhân Foxconn lại muốn xin nghỉ việc vì kiếm được ít tiền hơn trước. Ảnh: Wired.

Một công nhân làm việc tại nhà máy Foxconn ở Thâm Quyến (Trung Quốc) cho biết hầu hết người lao động tại đây muốn có thời gian làm việc lâu hơn, kể cả làm quá giờ bởi họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Người này giải thích thêm: “Ngoài mức lương 2.350 nhân dân tệ (370 USD) một tháng, chúng tôi còn được trả thêm 190 nhân dân tệ (30 USD) tiền bảo hiểm an sinh xã hội, 120 nhân dân tệ (19 USD) tiền quỹ xây dựng nhà ở, 110 nhân dân tệ (17 USD) tiền ăn ở cùng với ba bữa ăn một ngày. Cuộc sống của mọi người rất vất vả”.

Ví dụ khác là một công nhân Foxconn có tên Li Hongqi (tên nhân vật đã được đổi) từng kiếm được 4.000 nhân dân tệ (630 USD) một tháng. Sau khi đổi giờ làm, trong 3 tháng gần đây, anh kiếm được chưa đầy 1.000 USD trong 60 ngày. “Tôi từng làm việc 10 tiếng một ngày để sản xuất máy tính bảng. Tháng 2 là thời điểm bận nhất, tôi có thể làm được 150 đến 180 sản phẩm trong một tiếng. Nhưng bây giờ, tôi vừa ký đơn xin nghỉ việc và chuẩn bị rời Foxconn”.

Auret van Heerden, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của FLA nhận định: “Có rất nhiều người lao động tìm tới Thâm Quyến để cố kiếm được nhiều tiền trong thời gian càng ngắn càng tốt”. Tổ chức bảo vệ người lao động cho biết họ đang tìm hiểu những ảnh hưởng của việc giảm thời gian lao động đối với thu nhập của công nhân Foxconn.

Theo VnExpress


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến