Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Trên chuyến bay đầy mệt mỏi từ Kuala Lumpur đến Bangalore, thật may mắn khi mình được xem một bộ phim ngắn đơn giản nhưng có sức hút đáng kinh ngạc: Jiro – Dreams of Sushi.

Mạch phim nhẹ nhàng trôi qua kể về cuộc đời thăng trầm của đầu bếp tài hoa Jiro cùng món nghề tuyệt đỉnh trong cuộc đời sự nghiệp của ông: Sushi. Bộ phim như những thước phim tư liệu cóp nhặt từ cuộc sống đời thường của ông Jiro cùng nhà hàng ông, ấy vậy mà lay động lòng người vô cùng. Suốt cuộc đời ông Jiro chỉ làm một thứ, chỉ để tâm cố gắng một thứ, chỉ nỗ lực vì một thứ, chỉ một đam mê: Sushi.

Mình là người thích ăn món Nhật, và dĩ nhiên, Sushi gần như là món không thể thiếu mỗi khi mình nghĩ đến việc phải chiêu đãi hay mời ai đó. Đồ ăn Nhật không có dầu mỡ, lại nhiều màu sắc, hương vị tươi ngon và rất ít đường. Mình tự hỏi có phải chính vì lý do đó mà người Nhật sống lâu không (@_@ hơi ngớ ngẩn nhưng cái đó là hỏi thiệt).

Ông Jiro bắt đầu công việc làm sushi của mình từ thời trẻ, và rồi mỗi ngày một cố gắng hơn, không có ngày nghỉ, luôn đau đáu làm sao để có được món ăn ngon hơn ngày hôm qua. Quán của ông tuy nhỏ, giá đắt nhưng lúc nào cũng được đặt kín bàn (Bắt đầu với giá 30,000 Yên lận nhé, mà chỉ ăn xong trong vòng khoảng 15 phút thôi). Ấy là cái giá của sự tài hoa, của sự tinh túy và rất nhiều năm lao động không mệt mỏi. Ông hoàn toàn xứng đáng nhận được như thế (mặc dù mình đang khóc ròng vì làm sao có thể được thưởng thức thử với giá rẻ nhất đây huhu).

Những bài học rút ra từ bộ phim:

1. Nghiêm túc & nỗ lực làm việc như nó là một phần trong cuộc sống. Chớ hề than vãn về nó một khi mình đã chọn nghề nghiệp, đã chọn con đường mình đi.

2. Làm việc gì cũng phải có đam mê, đam mê mới đưa người ta đến sự sáng tạo vô tận, mỗi ngày trôi qua đều tốt hơn, mới hơn, nhiều sáng kiến thú vị hơn.

3. Chăm chỉ. Không việc gì là khó nếu chăm chỉ, kiên trì thực hiện nó.

4. Không phủ nhận công sức những người cùng đồng hành với mình. Trong phim có một đoạn ông Jiro cho rằng 95% để Sushi ngon là phụ thuộc vào công đoạn chuẩn bị/sơ chế. Còn ông chẳng làm gì cả, công việc của ông là dễ nhất trên thế gian.

5. Không bao giờ được thỏa mãn với bản thân, phải luôn tìm thứ tốt hơn.

6. Để nấu ăn ngon, bạn phải có một chiếc lưỡi biết cảm nhận, bạn phải biết ăn ngon.

7. Mỗi miếng cá ngừ đều có mùi vị khác nhau (mình chỉ thích ăn cá hồi, ko thích ăn cá ngừ, có vẻ như lần sau mình sẽ chú ý đến món cá này hơn).

8. Trong các loại sushi, sushi bạch tuộc là món khó làm nhất vì bạch tuộc không có mùi vị gì cả, phải massage cho  nó ít nhất 45 phút trước khi nấu để đạt được độ mềm nhất định.

9. Sushi ngon là sự kết hợp hoàn hảo giữa cơm và đồ sống. Cơm phải được nấu đúng áp suất, nhiệt độ và lượng nước mới có vị ngon được. Đồ sống quan trọng nhất ở khâu chuẩn bị, mọi thứ phải thật tươi mới ngon.

10. Người ta thường dạy con cái, khi nào có thất bại thì hãy quay về nhà. Theo ông Jiro đó là quan niệm giáo dục con cái sai lầm. Phải thể hiện việc họ không còn có thể quay về để họ phải luôn nỗ lực để thành công.

11. Thành công là một khái niệm mơ hồ, chỉ cần thấy mỗi ngày được sống và làm việc với ước mơ của mình đã là một điều hạnh phúc.


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến