Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

Nếu học theo phong cách quản lý của Jobs, nhiều khả năng bạn sẽ nhanh chóng bị sa thải. Jobs có những cách hành xử “kỳ quặc” mà người khác không nên và cũng không thể bắt chước.

>> Steve Jobs, Paul Rand và sự ra đời của logo Next
>> Steve Jobs không phải người mang thành công đầu cho Apple
>> 8 nhân vật “chóp bu” rời bỏ Apple thời hậu Steve Jobs
>> Steve Jobs & Bill Gates – Hai kẻ thù chuyên nghiệp
>> Steve Jobs – như tôi biết

Steve Jobs đã đưa Apple lên đỉnh cao, từng sản phẩm “táo khuyết” đều mang đậm dấu ấn của ông. Dường như Steve Jobs luôn biết người tiêu dùng muốn gì trước cả khi họ biết. Những thành công của ông có lẽ bất cứ nhà điều hành doanh nghiệp nào cũng khao khát lặp lai.

Ảnh: DigitalTrends

Ảnh: DigitalTrends

Nhưng những gì được viết ra trong cuốn tiểu sử Steve Jobs của nhà văn Walter Isaacson lại cho thấy, bạn không thể lặp lại thành công của ông bằng cách trở thành người như ông. Trong thực tế, bạn không cần phải xây dựng công ty của mình theo cách của Steve Jobs.

Và dưới đây là những cách hành xử “kỳ quặc” của Steve Jobs được mô tả trong cuốn sách của Issacson mà có lẽ bạn khó có thể tưởng tượng ra:

Nói với nhân viên rằng họ là đồ ngốc

Steve Jobs thường xuyên nói với các nhân viên của mình rằng, họ sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì đúng. Ông làm họ cảm thấy xấu hổ trước mặt đồng nghiệp của mình và sa thải họ một cách “ngẫu hứng” do tâm trạng thay đổi. Thậm chí nhiều nhân viên còn sợ đi chung thang máy với ông vì sợ khi lên đến tầng của mình thì họ sẽ bị sa thải.

Điều chúng ta thực sự có thể học hỏi từ Steve Jobs: Hãy thẳng thắn với mọi người khi đánh giá thành tích của họ. Không đưa ra phản hồi hoặc tỏ thái độ quá nhẹ nhàng làm lãng phí sức lực, tiền bạc và thời gian đáng giá.

Khiếm nhã với khách hàng

Isaacson cho biết, đôi khi Steve Jobs trả lời e-mail của khách hàng vào nửa đêm và nói với họ ‘Đây là lý do tại sao bạn là một thằng ngốc’. May mắn thay, các nhân viên của ông chưa bao giờ học ông về cách xử sự này. Họ nổi tiếng là có dịch vụ tuyệt vời.

Điều chúng ta thực sự có thể học hỏi từ Steve Jobs: Đừng đọc e-mail của bạn vào giữa đêm hoặc hồi đáp khi bạn tức giận.

Coi ý tưởng của nhân viên là của mình

Isaacson nói rằng, Steve Jobs thường xuyên làm điều này. Giám đốc thiết kế công nghiệp Jonathan Ive của Apple nói, Steve Jobs thường thảo luận kỹ lưỡng về công việc, xem xét các ý tưởng của Ive. Ive nói rằng, “sau đó tôi sẽ ngồi làm khán giả và ông ấy sẽ nói về nó như thể đó là ý tưởng của mình vậy”.

Điều chúng ta thực sự có thể học hỏi từ Steve Jobs: Đừng làm theo cách này!

Không để bất cứ điều gì xảy ra theo cách mình không muốn

Steve Jobs có thể phá vỡ bất cứ hợp đồng nào mà ông không thích. Ông cũng không chùn bước trước bất kỳ thách thức luật pháp nào. Ví dụ, Steve Jobs quyết định rằng một công ty vận tải đã không chuyển các linh kiện đủ nhanh, trong khi người giao hàng cho biết, họ không thể làm tốt hơn và họ đang thực hiện theo đúng thỏa thuận của mình. Nhưng Steve Jobs đã ra lệnh cho Apple phá vỡ hợp đồng.

Điều chúng ta thực sự có thể học hỏi từ Steve Jobs: Không bao giờ bị mắc kẹt với một hợp đồng không đáp ứng được các nhu cầu của công ty bạn. Hãy cố gắng thương lượng một giải pháp.

Nếu đọc các nội dung trên và không biết rằng đó là nói về Steve Jobs, bạn có sa thải nhà quản lý có những hành vi như vậy không?

Những kết quả ấn tượng thu được sẽ làm cho nhân viên và các đối tác sẵn sàng bỏ qua. Steve Jobs là một “CEO nổi tiếng” và đã ra đi sau khi xây dựng được một sự nghiệp mà hầu hết các nhà lãnh đạo kinh doanh không bao giờ có thể mơ đến.

Steve Jobs là một người phức tạp, nên khó có thể đúc rút từ ông những bài học kinh doanh rõ ràng. Nhưng như Isaacson nói, di sản của Steve Jobs không phải là phong cách quản lý mà là niềm đam mê đối với những gì ông muốn đạt được.

Theo PC World VN


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến