Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Bài viết đưới dây sẽ giúp các bạn hiểu và sử dụng hiệu qủa hơn các kết nối ở đầu Blu-ray cũng như các thiết bị nghe nhìn trong gia đình.

>> Pioneer trình làng đầu đĩa đa năng mới
>> Đầu Blu-ray hỗ trợ ghi hình thông minh của Samsung
>> Đầu Blu-ray đa năng mới nhất của Pioneer lộ diện
>> Sony đưa bộ đôi Blu-ray 3D thông minh về Việt Nam
>> Panasonic bán bộ đôi Blu-ray kiểu dáng lạ

Sử dụng tốt các kết nối trong hệ thống hometheater không phải là điều dễ

Sử dụng tốt các kết nối trong hệ thống hometheater không phải là điều dễ

Hiện nay các đầu đĩa Blu-ray đã trở nên phổ biến ở Việt Nam và góp mặt trong hầu hết các hệ thống hometheater. Chuẩn đĩa này mang lại cho bạn hình ảnh sắc nét và âm thanh chất lượng cao hơn so với bất cứ định dạng nào hiện nay.

Nhưng thực tế không phải ai cũng biết làm thế nào để đầu phát Blu-ray kết hợp với hệ thống nghe-nhìn của mình hoạt động với hiệu quả cao nhất. Nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa biết làm thế nào để sư dụng hiệu quả thiết bị của mình hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây, nó có thể giúp ích rất nhiều cho việc tối ưu hiệu suất cho chiếc đầu phát Blu-ray của bạn.

HDMI

Cổng HDMI thông dụng

Cổng HDMI thông dụng

Cách tốt nhất và đơn giản nhất để kết nối một đầu phát Blu-ray với phần còn lại của hệ thống của bạn cũng là sử dụng cổng HDMI. Hiện, kết nối này hết sức phổ biến và được tích hợp trên hầu hết các thiết bị A / V reciever hoặc preamp / processor.

Nếu không có bộ A/V Reciever hoặc preamp / processcor, bạn có thể kết nối trực đầu ra HDMI của đầu với TV. Nhưng bạn sẽ khó có thể cảm nhận được sự ưu việt mà các định dạng âm thanh lossless Blu-ray, DTS-HD Master Audio hay Dolby TrueHD mang lại. Hiệu ứng âm thanh vòm gần như bị loại bỏ hoàn toàn, loa thông thường cua TV chỉ có thể đem lại các âm thanh có chất lượng trung bình.

Để hình ảnh và âm thanh truyền tải qua cáp HDMI đảm bảo được chất lượng tốt nhất thì bạn nên sử dụng cáp kết nối có chiều dài không quá 6m. Nếu phải chạy một cáp rất dài, bạn sẽ cần phải đầu tư một hệ thống chuyển đổi HDMI sang cáp quang và trở lại HDMI ở đầu kia.

Khi xem video 3D, nếu bạn có 1 hệ thống 3D hoàn chỉnh từ đầu Blu-ray đến AVR, preamp / processor, TV, thì bạn có thể kết nối các thiết bị bằng cáp HDMI như trên. Nhưng nếu AVR hoặc preamp / pro không hỗ trợ định dạng 3D thì bạn nên kết nối trực tiếp đầu phát với TV để xem đươc hình ảnh 3D.

Về hiệu quả âm thanh khi sử dụng chuẩn HDMI? Một vài đầu Blu-ray cao cấp có hai cổng ra HDMI có thể kết nối đồng thời với cả TV và thiết bị xử lí âm thanh của bạn. Đối với đầu phát chỉ có 1 cổng HDMI, giải pháp tốt nhất là sử dụng thiết bị splitter HDMI, để chia tách tín hiệu thành 2 cổng đầu ra HDMI, để sử dụng cho cả TV và AVR.

Component

Các cổng kết nối component

Các cổng kết nối component

Nếu thiết bị AVR, preamp / processor, hoặc TV không có đầu vào HDMI thì bạn nên sử dụng kết nối component, trong đó bao gồm ba cổng kết nối RCA được đánh dấu bằng màu đỏ, xanh lá cây, và màu xanh lam. Tuy không thể so sánh với kết nối qua cổng HDMI nhưng nó vẫn có thể mang lại cho bạn chất lượng hình ảnh âm thanh khá tốt đạt chuẩn 1080i.

Nhưng các kết nối component mang khá nhiều hạn chế về việc chuyển tải âm thanh. Chuẩn kết nối này không thể mang lại cho bạn những chuẩn âm thanh thanh tốt như Dolby TrueHD hay DTS-HD Master Audio do khá nhiều tín hiệu âm thanh bị loại bỏ do hạn chế của kết nối.

Nếu bạn không có AVR hoặc preamp /processor bạn sẽ phải kết nối trực tiếp với TV, sử dụng kết nối là 2 kênh analog được đánh dấu màu đỏ và trắng. Trong trường hợp này thì chất lượng hình ảnh âm thanh đã giảm sút rất nhiều khiến nó khó có thể thể phát huy được các ưu điểm của một đầu phát Blu-ray.

Kết nối Analog đa kênh

Kết nối Analog đa kênh

Kết nối Analog đa kênh

Một số đầu phát cao cấp sư dụng kết nối âm thanh analog đa kênh với 6 đến 8 cổng kết nối RCA cung cấp âm thanh vòm 5.1 hoặc 7.1. Nếu bạn có một hệ thống với các cổng kết nối đồng bộ như trên bạn hoàn toàn có thể thưởng thức các âm thanh chất lượng cao đạt chuẩn DTS-HD Master Audio hay Dolby TrueHD.

Cách kết nối này có ưu điểm là mang lại chất lượng âm thanh khá cao bên cạnh đó là khả năng tùy chỉnh đa dạng theo í muốn nhờ việc điều chỉnh các tần số âm thanh. Nhưng nhược điểm là nó khá cồng kềnh rắc rối với 8 dây kết nối.

Ethernet

Cổng mạng ethernet

Cổng mạng ethernet

Hiện tại một số đầu blu-ray đã có khả năng kết nối và truyền tải nội dung tư Internet Qua cáp kết nối hoặc Wifi. Đây là một bước đột phá của công nghệ đầu blu-ray. Nó mở ra khả năng kết nối với một kho dữ liệu cực kì lớn ,phong phú và đa dạng, không còn bị bó hẹp bởi những chiếc đĩa blu-ray đơn thuần nữa.

Dựa vào những phương án trên có lẽ bạn đã tìm được cách kết nối phù hợp nhất cho chiếc đầu phát blu-ray của mình. Tất cả những gì còn lại là thưởng thức các hình ảnh tuyệt vời và và âm thanh sống động mà chiếc đầu Blu-ray mang đến cho bạn.

Theo Điện Tử Tiêu Dùng


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến