Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Trước đây, game online vốn được coi là mảnh đất dành riêng cho nam giới nhưng hiện nay, chúng ta sẽ không khó bắt gặp một “phái yếu” chơi game hay thậm chí là các nứ game thủ ngồi cùng hàng với các nam game thủ trong một hàng Net. Tuy vậy, cách chơi game giữa nam và nữ vẫn là một chuyện hết sức khác biệt.

>> Ký ức tuổi thơ: Trò chơi điện tử bốn nút, ai còn nhớ?
>> Tablet và smartphone “lấn át” các thiết bị chơi game
>> Kinh doanh video game “ảm đạm” nhất trong 6 năm
>> Tốn hàng tỷ đô vì không tắt máy game
>> Thị trường game trên máy tính bảng đạt 3,1 tỉ USD vào 2014

Chọn game

Trên thực tế, sự khác biệt trong cách chơi game của nam và nữ khác biệt ngay từ cách họ chọn game để chơi. Trong khi đa số nữ giới đều lựa chọn những tựa game casual với nền đồ họa dễ thương để chơi thì các nam game thủ lại thường yêu thích những MMORPG chặt chém với nội dung cày cuốc hay những game bắn súng sôi động.

Ngoài ra, nếu bạn có thấy một “phái yếu” nào lựa chọn chơi những MMO dành cho nam giới thì phần nhiều họ đã bị những game thủ nam lôi kéo mà thôi. Từ đây, ta đã có thể nhận định rằng các game thủ nữ thường “dễ tính” hơn game thủ nam trong vấn đề chọn game. Đi xa hơn, ta cũng có thể thấy được phần nào rằng họ sẽ không phải là những người “hiếu chiến” bởi dẫu sao, họ cũng không bị hấp dẫn bởi những game có phong cách chiến đấu ác liệt.

Chọn nhân vật

Sự khác biệt trong cách chọn nhân vật tiếp tục cho chúng ta thấy rõ sự khác biệt trong xu hướng chơi game giữa nam và nữ. Đó là khi lựa chọn class nhân vật, các game thủ nam thường chỉ quan tâm đến vấn đề rằng liệu lớp nhân vật này có damage cao hoặc ít nhất là tốt trong PvP hoặc PvE hay không. Ngược lại, đối với nữ, họ thường lựa chọn class nhân vật theo sở thích, nghĩa là ở đời thực, họ thích một nhân vật như thế nào thì ở trong game, họ sẽ lựa chọn class nhân vật đó để chơi hoặc nghe theo sự hướng dẫn của người đã lôi kéo họ đến với trò chơi này.

Là một game thủ nam, chắc chắn bạn sẽ “không bao giờ” chơi được các class buff như Nga My trong game online. Thậm chí, dù bạn có chơi thì đây cũng chỉ là nhân vật phụ hoặc xây dựng các class buff này theo đường “chiến”. Rất ít game thủ nam nào có thể chấp nhận cả đời chỉ biết chạy quanh hỗ trợ cho đồng đội.

Đối với họ, các tính năng tất yếu làm nên sự lôi cuốn của game là PvP, công thành, săn boss khủng hay chinh phục những nhiệm vụ khó… Chính vì vậy, họ sẽ gần như không bao giờ chấp nhận việc phải “núp bóng” người khác khi chơi các buff, chỉ biết chạy quanh đồng đội. Trong các game online, sẽ không khó để bạn nhận ra các game thủ nữ, đặc biệt là khi họ chơi class buff làm nhân vật chính.

Tính ăn thua

Đối với nam, cái đích cuối cùng của họ khi tham gia vào thế giới ảo là những thứ như trang bị khủng, nhân vật level cao để có thể đánh bại người khác. Chính vì vậy, họ lao đầu vào cày kéo như một “kẻ điên” và dồn toàn bộ tâm sức, tiền bạc vào việc nuôi lớn nhân vật. Thậm chí, nhiều người có thể ngồi cả ngày chỉ để làm đi làm lại những nhiệm vụ chán ngắt để cày kéo nhân vật.

Các hành vi của game thủ nam cũng thể hiện tính “ngông cuồng” và “tính ăn thua” của họ. Khi bị một kẻ đồ sát, họ sẵn sàng tấn công trả lại đối thủ từ cả phương tiện “ngôn ngữ” lẫn “vũ lực”. Rất nhiều trường hợp chỉ vì một vài cá nhân xảy ra xô sát, xích mích nhỏ mà lôi cả bang vài chục người vào một cuộc chiến. Không chỉ có vậy, họ còn cạnh tranh nhau từ cái nhỏ nhất như một con Boss xanh bình thường, trị giá rất rất nhỏ nhưng cũng đủ để cho các nam game thủ đồ sát, đâm lén nhau ỏm tỏi.

Các game thủ nữ trong game thường là những người dễ tính và ít đụng chạm, không tranh giành với ai bao giờ. Thậm chí, khi có bị người khác đồ sát thì họ cũng chỉ lựa chọn phương án im lặng, chịu nhịn rồi bỏ qua. Một điều khá lý thú là sau khi bị đánh bại, các game thủ nam thường quay lại chiến đấu với kẻ thù bằng chính nhân vật của mình thì đối với các game thủ nữ, nếu họ muốn trả thù thì lại thường… nhờ cậy những game thủ nam khác. Và một khi các game thủ nữ (dù khá ít) đã muốn trả thù thì mức độ cũng không kém và có khi còn “tàn nhẫn” hơn cả các game thủ nam.

Hòa nhập cộng đồng

Ở phương diện này, các game thủ nam hoàn toàn lép vế so với phái yếu. Trong khi họ gần như gục mặt cả ngày vào cày kéo thì khoảng thời gian các game thủ nữ bỏ ra để cày kéo chỉ chiếm khoảng 30-40% tổng thời giờ họ chơi game. Với 60% còn lại, họ thường dùng để tán gẫu, chát chít với các người bạn trong thế giới ảo.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là dù các game thủ nữ không phải cày kéo quá cực khổ nhưng lại vẫn có khả năng lên level đều đều nhờ sự trợ giúp của các game thủ nam. Với tính hào hiệp và đặc biệt là bản chất “thích che chở cho phái yếu”, các game thủ nam thường rất hay giúp đỡ game thủ nữ trong vấn đề cày kéo, vượt quest và hoàn toàn hài lòng với việc này dù cho nhân vật nữ sẽ làm xấu đội hình do quá yếu.

Trên thực tế, việc các game thủ nam giới thiệu cho nữ giới chơi các class buff cũng vì điều này, đơn giản là bởi các class này dễ chơi hơn nhiều.

Nam và nữ, ai PK giỏi hơn?

Không quá khó để trả lời cho câu hỏi này khi phái mạnh là những người chiếm ưu thế. Nếu là cùng một class hay trang bị gần tương đương nhau, các game thủ nam thường tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với những game thủ nữ. Đây cũng là điều dễ hiểu vì họ chơi game nhiều hơn hẳn nữ giới cũng như các kĩ năng về chuột, bàn phím của họ hoàn hảo hơn nhiều. Ngoài ra, trên thực tế thì các game thủ nam cũng thường gục mặt vào cày kéo nên level hay trang bị của họ đều vượt xa các nhân vật của game thủ nữ.

Dù vẫn có những nữ game thủ được xếp vào hàng “hardcore”, có thể sánh ngang được với các nam game thủ nhưng với tính cách không máu ăn thua của họ, số lượng này vẫn là cực kì ít ỏi.

Theo GameK


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến