Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012


Sự kiện “Pregnant Kiên” mấy hôm nay nóng ran trên các phương tiện thông tin đại chúng và dự luận xã hội cùng với nó là các dòng tiền, vốn chạy hỗn loạn trên sàn OMO, LNH, CK… làm hoa cả mắt, chóng cả mặt. Thôi lại quay về vấn đề “chất lượng tăng trưởng kinh tế” bằng mấy con số, biểu đồ và hình ảnh cho nhẹ bớt cái đầu vậy.

1. Chất lượng tăng trưởng kinh tế là gì?
Tăng trưởng phản ánh sự gia tăng thu nhập của nền kinh tế trong một giai đoạn nhất định (thường là 1 năm). Đây là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp quan trọng hàng đầu, có liên quan mật thiết đến các biến số vĩ mô khác như việc làm, lạm phát, nghèo đói,… Tuy nhiên, nếu chỉ xem xét tăng trưởng kinh tế (TTKT) trên giác độ số lượng thu nhập tăng thêm thì chưa đủ. Thực tế cho thấy nhiều “loại” tăng trưởng không những không đem đến cho con người cuộc sống tốt đẹp hơn mà trái lại còn để lại những hậu quả không tốt mà các thế hệ tương lai phải gánh chịu. Năm 1996, UNDP đã chỉ ra 5 loại tăng trưởng xấu để các quốc gia tham khảo, đó là:
- Tăng trưởng không việc làm: Tăng trưởng không tạo ra việc làm mới.
- Tăng trưởng không lương tâm: Tăng trưởng chỉ đem lại lợi ích cho một bộ phận nhỏ người giàu, điều kiện sống của phần đông người nghèo không được cải thiện.
- Tăng trưởng không tiếng nói: Tăng trưởng không gắn với sự cải thiện về dân chủ.
- Tăng trưởng không gốc rễ: Tăng trưởng nhưng đạo đức xã hội bị suy thoái.
- Tăng trưởng không tương lai: Tăng trưởng nhưng huỷ hoại môi trường sống của con người.

            2. Một số con số, biểu đồ và hình ảnh về chất lượng tăng trưởng kinh tế

















 Nợ xấu

Nợ nước ngoài












Quá trình đô thị hóa



Mũi ngày càng dài ra





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến