Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

David Sacks, nhà sáng lập nền tảng mạng xã hội doanh nghiệp Yammer – được Microsoft mua lại với giá 1,2 tỷ USD – cho rằng Thung lũng Silicon như trước đây đã hầu như không tồn tại, vì bất kỳ công ty khởi nghiệp sáng giá nào cũng bị thâu tóm bởi các công ty lớn không muốn tự mình sáng tạo.

>> App.net – Mạng xã hội của tương lai?
>> Facebook đã được lập từ năm 1999 và không có Mark Zuckerberg
>> Thận trọng với “Mô hình kinh doanh Instagram”
>> Top 5 Startups đang gây được nhiều sự chú ý hiện nay
>> Nhà đầu tư thật sự quan tâm tới điều gì?

David Sacks mở một cuộc tranh luận trên trang Facebook của mình, tuyên bố rằng Thung lũng Silicon của ngày xưa sẽ nhanh chóng chấm dứt tồn tại. “Tôi nghĩ rằng, Thung lũng Silicon như chúng ta từng biết sắp sửa không còn nữa. Để thành tạo dựng một công ty thành công mới, các bạn cần: Thứ nhất, tránh bị các công ty Internet lớn nhất nhòm ngó; thứ hai, có khả năng phát triển và điều hành một doanh nghiệp cỡ 5 triệu USD; và thứ ba, tránh các cuộc tấn công của những công ty nhận thấy rằng bạn đã tạo nên một doanh nghiệp sinh lợi”, Sacks viết.

Sacks nói rằng, các công ty mới, để có thể thành công và tiếp tục tồn tại, chủ yếu cần biết tự vệ trước các cuộc tấn công từ những công ty kỳ cựu của thị trường. “Các công ty mới như thế ngày càng ít đi”, Sacks than phiền.

Tuy nhiên, David Sakcs không cho rằng ý tưởng khởi nghiệp đã bị cạn kiệt, và đa số người phản hồi đồng tình với Sacks về điểm này. Ông giải thích luận điểm chính của mình về việc không còn chỗ đứng cho các doanh nghiệp lớn mới trên thị trường nữa: Bởi vì nếu có những ý tưởng khởi nghiệp tốt mới nảy sinh thì chúng nhất định sẽ bị thâu tóm, rồi sau đó, công ty trẻ sẽ không thể tự quản số phận của mình.

Sacks lấy Google, Amazon và Facebook làm ví dụ, nói rằng trong lĩnh vực của họ, tạo dựng một cái gì đó mới là vô ích vì không ai có thể xây dựng những công ty mới lớn như thế. Cuộc tranh luận có sự tham gia của Marc Andreessen, một nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ và là một trong những nhà sáng lập công ty Netscape Communications (từng nổi tiếng với trình duyệt Netscape), nhưng thái độ của Marc Andreessen ngược lại hoàn toàn với Sacks.

David Sacks cho rằng Thung lũng Silicon như trước đây hầu như không còn tồn tại.

David Sacks cho rằng Thung lũng Silicon như trước đây hầu như không còn tồn tại.

Andreessen nhìn thực tế này từ một góc độ khác. Ông giải thích rằng những công ty lớn thường không tích cực trong hoạt động đổi mới vì họ đang hoạt động tốt. “Công ty đại chúng càng lớn thì ưu tiên hàng đầu của họ càng là sự ổn định. Các công ty lớn có xu hướng thiếu hoạt động sáng tạo không phải vì họ không có tiềm lực mà vì ngược lại, họ cảm thấy đang chạy ngon trớn”, ông Andreessen nhận định.

Như vậy, Andreessen cho rằng việc Sacks báo động việc Thung lũng Silicon sắp cáo chung là vô nghĩa, và sự phát triển của Thung lũng Silicon đơn giản là đã chuyển sang giai đoạn mới.

“Theo ý kiến của tôi, sự chuyển hoá tại giai đoạn đầu không phải khi nào cũng được nhìn nhận như một cuộc chuyển hoá – Marc Andreessen tổng kết – Luôn nên nhìn nhận nền công nghiệp một cách đơn giản. Tôi hoàn toàn không đồng ý với ý kiến cho rằng Twitter là không nghiêm túc. Ví dụ khác, công ty Cisco. Nếu các bạn còn nhớ, sản phẩm của họ thoạt đầu bị xem thường. Nhưng họ đã tìm ra thị phần của mình và bây giờ Cisco đã là cả một đế chế”, Andreessen viết.

Andreessen bổ sung rằng ông hơi ngạc nhiên trước những phát biểu của David Sacks, người chủ của một công ty phát triển mạnh đã bán được với giá tốt 1,2 tỷ USD. Thỏa thuận này đã được thông báo cuối tháng 6. Với Yammer, Microsoft đang lên kế hoạch tích hợp các chức năng mạng xã hội mới vào các sản phẩm của mình. Hiện tại, các giải pháp của Yammer đã được hơn 200.000 công ty sử dụng, trong đó có hơn 80% công ty nằm trong danh sách Fortune 500.

Theo PC World VN


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến