Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012


Dù bán trà đá hay quỹ đầu tư Quantum của tỷ phú Soros cho đến những tổ hợp đa quốc gia như Airbus đều có đặc điểm chung Đó là những doanh nghiệp tức là có sổ sách và hạch toán lời lỗ.
Làm chủ một doanh nghiệp tức là tự ta làm chủ hay ta làm thuê cho chính ta. Ta có thể thoải mái về giờ giấc hoặc phải thức khuya dậy sớm để lo cho sản nghiệp. Để quyết định thành lập một doanh nghiệp cần thẩm định qua 2 bước
bước 1, ý tưởng thành lập doanh nghiệp đã chín chắn hay chưa
bước 2, chuẩn bị vận hành doanh nghiệp đó như thế nào, đó là lập đề án kinh doanh là một trong những công việc mà một ứng viên phải làm để chứng minh năng lực trước hội đồng quản trị cho vị trí giám đốc điều hành (CEO).

Ở bước thứ nhất, chúng ta cần trả lời một số câu hỏi:
1. Tại sao chúng ta muốn làm chủ một doanh nghiệp?
Nếu chỉ đơn thuần tìm một công ăn việc làm thì làm công cho người khác có thể thu nhập ít hơn nhưng chắc chắn ít rủi ro hơn.
2. Có kinh nghiệm gì có liên quan đến ngành nghề mà ta dự định làm?
Nếu chưa thì phải dành thời gian để tích lũy kinh nghiệm về ngành nghề ta dự định làm. Nội dung cần nắm chắc là công nghệ, đặc thù ngành nghề.
3. Ta đã có kỹ năng giao tiếp với khách hàng hay chưa?
Kỹ năng giao tiếp là phẩm chất cần phải có của doanh nhân. Tạo ra một sự tin cậy trong giao tiếp với đối tác là điều kiện cần để có khách hàng.
4. Có hay không sự hỗ trợ từ người thân trong gia đình?
Nếu người thân phản đối nghĩa là ý tưởng kinh doanh có vấn đề hoặc không tưởng
5. Đã có kinh nghiệm về quản trị tài chính, kế toán không?
Nhiều người than bán hàng không ế, có doanh thu mà sao vẫn lỗ.
6. Có kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực tiếp thị quảng cáo hay không? 

Bước thứ hai là đề án vận hành doanh nghiệp:
1. Đối tượng kinh doanh của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nào? Sản xuất hay thương mại hay dịch vụ.
2. Sản phẩm do doanh nghiệp làm ra là gì?
Có thể là pha chế trà chanh bán cho học trò; có thể là buôn trứng vịt dưới quê bán lên thành phố; có thể mang tiền qua TQ nhập hàng về bỏ sỉ; có thể là dịch vụ giao nhận hàng hóa kho bãi etc
3. Doanh nghiệp của chúng ta tham gia vào thị trường nào? Khả năng bành trướng thị trường trong tương lai, dự định chiếm lĩnh bao nhiêu % thị trường. Làm thế nào để chiếm lĩnh một thị phần trong thị trường mà chúng ta đang nhắm đến.
4. Ai sẽ là đối thủ cạnh tranh? Điểm mạnh và điểm yếu của chúng ta, những mặt nào khiến ta chiếm ưu thế so với đối thủ cạnh tranh. Ta có ưu điểm gì so với đối thủ. Làm sao khắc phục được những nhược điểm của chúng ta.
5. Vốn liếng cần thiết là bao nhiêu, bao giờ bắt đầu có lời. Nếu có lời thì bao nhiêu trong một chu kỳ kinh doanh.
6. Tiêu chuẩn thuê mướn nhân viên, huấn luyện nhân viên như thế nào
7. Trong điều kiện nào thì đóng cửa doanh nghiệp?

Nếu trả lời thông suốt và nắm vững vấn đề thì tiêp tục những thủ tục để thành lập doanh nghiệp. Nếu phát hiện khó khăn, trở ngại thì tạm dừng để điều chỉnh rồi thẩm định lại.


Còn khi đã đưa doanh nghiệp vào họat động mới phát hiện những khó khăn thì vừa mất tiền, mất thời gian và có khi mất hết cả cơ nghiệp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến