Các loại hình văn hóa tình dục
Zbigniewlew Starowicz
Khái niệm “văn hoá buông thả” để chỉ sự chấp nhận mọi hình thức tình dục lệch lạc, đồng tính luyến ái, ngoại tình, làm tình tập thể v.v… Nó quan niệm tình ái như là trò tiêu khiển và là ngọn nguồn của những lạc thú. Loại hình văn hoá này thường gặp Olympos. Chúng tôi gọi Olympos nhằm để chỉ một thành phần giai cấp đặc ân đặc quyền và có thế lực. Không lấy gì làm lạ là các nền văn hoá buông thả từng tồn tại dưới các cung triều vua chúa, trong các tầng lớp quý tộc và thượng lưu. Giới lãng tử bấy giờ cũng được liệt vào thành phần Olympos. Ưu thế địa vị xã hội cao của các đối tượng này đã dễ dàng chinh phục được những trái tim đang thèm khát tình yêu lẫn danh vọng. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân mà không phải toàn bộ các thành phần Olympos đều bị cuốn vào lối sống trên. Nền văn hoá buông thả dưới những hình thức đa dạng đồng thời cũng cuốn hút cả các tầng lớp xã hội có dây mơ rễ má với Olympos. Vào thế kỷ XX những thành phần này sinh hoạt thành các công xã Hippy hoặc những cộng đồng biệt lập. Thế nhưng rất hiếm khi văn hoá buông thả giữ vài trò chủ đạo trong đời sống xã hội. Nguyên do là vì mỗi xã hội đều tạo cho mình một hệ thống các chuẩn mực, cấm chế và quy định chung. Một trong những nền văn hoá buông thả nổi tiếng là nền văn hoá Libertine ở Pháp. Thành phần Olympos của nó rất hạn chế, chủ yếu chỉ trong giới triều thần bấy giờ. Lối sống sa đọa đã được thể hiện rõ ở trên vô số các bức điêu khắc, tranh họa, tiểu thuyết và văn chương châm biến còn lưu giữ đến ngày nay. Văn hóa Libertine đã xem các mối quan hệ tự do xác thịt là thước đo giá trị của mình. Lòng chung thủy và mẫu mức khổ hạnh trước đây bị giễu cợt và bị đồng nhất với thức bệnh hoạn bất thường. Các tình nhân và của các nhà vua chi phối sâu sắc đến các chính sách và chiến lược quốc gia. Rất nhiều trường hợp người ta đã bán đứt các thiếu nữ cho các triều thần giàu có. Để bù lại, họ được sống trong các biệt thự sang trọng với những tài khoản chi phí thoải mái hàng năm. Đời sống ân ái khá phong phú với các tư thế và kĩ thuật làm tình đa dạng. Không thiếu những tài liệu nói về “Tình yêu kiểu Pháp”. Trong ngôn ngữ Pháp thời đó còn lưu lại một kho tàng từ vựng tình dục học khá dồi dào.
Thiều đình Karl II ở Anh cũng là một bằng chứng tiêu biểu của loại hình văn hoá buông thả. Dưới thời cai trị của vị vua này, tất cả mọi thứ thuộc về lĩnh vực tình ái đều được cho phép, ngoại trừ bệnh đồng tính luyến ái công khai. Nạn mãi dâm rất phát triển. Các khách chơi từ mọi miền Châu Âu đều đổ về những nhà chứa nỏi tiếng ở Anh. Các cảnh làm tình mạnh bạo được trưng diễn công khai trên các sân khấu. Ăn chơi dâm loạn được xem là biểu hiện của lòng trung thành đối với nhà vua. Khắp nơi trên xứ sở sương mù này nổi lên những bậc mệnh phụ đài các, phóng đãng mà ảnh hưởng của họ quả không nhỏ đối với đời sống xã hội. Văn hoá cũng hết lời ca ngợi lối sống theo chủ nghĩa Hedone[34]. Chúng ta có thể tìm thấy vô số những dẫn chứng từ các tài liệu khác nhau mô tả một cuộc sống xa hoa trụy lạc trong giới vương giả và các tầng lớp quý tộc giàu có. Mặc dù đấy không phải là lối sống bắt buộc, nhưng nó khẳng định vai trò quan trọng của các tầng lớp Olympos trong sự phát triển nền văn hoá tình dục buông thả. Trong những giai đoạn lịch sử nhất định, các yếu tố buông thả cũng có mặt ở nhiều nền văn hoá khác. Chúng xuất hiện cả trong các phong trào tôn giáo (chẳng hạn như phong trào thờ tinh trùng của giáo phái Vasilian). Tính chất phóng đãng nhuốm màu sắc thần bí là nét đặc trưng ở một số giáo phái Ngộ đạo trong những thập kỷ đầu của Công nguyên. Đối với một số phong trào giáo phái, lối sống phóng đãng đôi khi là phương tiện để tuyên truyền cho hệ tư tưởng tôn giáo của mình. Cũng như vậy, nhiều hiệp hội tôn giáo đã không ngừng tăng cường màu sắc thần bí phóng đãng. Chẳng hạn như Hiệp hội quỉ Sa tăng (Satanism) từng nổi tiếng với nghi lễ khỏa thân và kết thúc là một cuộc hoan lạc tập thể giữa các thành viên của Hội. Mặc dù, nhiều tài liệu đã thất lạc, nhưng chúng ta có thể phỏng đoán rằng, trong nhiều thế kỷ đã xuất hiện không ít những hiệp hội thần bí tôn thờ hình thức truy hoan tập thể và những tà thuật mang tính chất hoang tàng phóng đãng. Chính điều kiện buông tuồng đó là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ giết người và hãm hiếp ghê rợn.
Khuynh hướng tình dục buông thả cũng từng có mặt trong các nền văn hoá cổ xưa của vùng Cận Đông. Nhưng các hoạt động phóng túng thường gắn liền với những thời vụ nhất định – giai đoạn chuyển tiếp từ mùa này sang mùa kia của năm. Lúc đó các thành viên trong hiệp hội được quyền tự do quan hệ ân ái một cách thoải mái. Mục đích là nhằm thần thánh hóa các phong tục tín ngưỡng và lòng thành của con người trước các đấng thần linh. Khoảng thời gian tự do ân ái rất ngắn và nếu vi phạm sẽ bị trừng phạt nặng nề. Tập tục này được khẳng định trong Cựu ước kinh với việc các nhà lập pháp Do Thái đã tìm cách ngăn ngừa dân chúng của mình khỏi những ảnh hưởng đó. Một thí dụ khác của hành vi buông thả là các lễ tế của Tửu Thần, mà ở một số quốc gia ngoài ý nghĩa tôn giáo chúng còn kèm theo cả tục uống rượu và những hoạt động truy hoan tập thể. Ngày nay uống rượu cũng là nguyên nhân của nhiều trò chơi bời trụy lạc, mặc dù tính chất của nó giờ đây đã trở nên khác trước. Hiện tượng buông tuồng phóng túng phát sinh mạnh vào những giai đoạn khủng hoảng của nền văn hoá này hay nền văn hoá kia, khi mà cơ cấu xã hội chịu những cơn chấn động sâu sắc và hệ thống những giá trị đạo đức đang rơi vào tình trạng suy đồi nghiêm trọng. Một trong những bằng chứng đó là cuộc cách mạng tình dục ở các nước phương Tây. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng lý do buông thả tồn tại trong tình trạng vô ý thức của đa số mọi người, song nó lại luôn luôn bị trấn áp bởi ý thức. Việc phân tích các giấc mơ có nội dung tình dục và cả những biểu hiện đòi hỏi sinh lý dưới tác động của rượu, đã khẳng định cho quan điểm trên. Trước đây, khi nghiên cứu sâu và vấn đề này, chúng tôi cũng đã tìm hiểu hiện tượng hoang tưởng về tình dục ngoài đời và trong giấc mơ. Có cảm giác như là các xu hướng phóng túng không phải toàn toàn là đặc điểm thuộc tính chung cho tất cả mọi người. Chúng chỉ xuất hiện ở một số đối tượng được đem ra nghiên cứu và không hiếm khi dẫn đến tình trạng bình quân hóa. Việc nghiên cứu ảnh hưởng của các chất kích thích đối với thần kinh cho thấy rằng, một vài trong số đó gây ra ảo ảnh mang nội dung tình dục. Chính nhiều nhóm hội thần bí sử dụng những chất kích thích này vào các buổi lễ thụ giới, thí dụ như thổ dân da đỏ Trung Mỹ. Trong trạng thái đó dục tình được kích thích mạnh, có thể tạo ra khoái cảm tột bậc mà không cần sự tác động trực tiếp của yếu tố thực thể xác thịt. Như vậy là cũng có thể các hành vi dục tình đã xuất hiện dưới tác động của các nơ ron hooc môn phức tạp lên những trung tâm thần kinh tương ứng. Ở một số người, hiện tượng phóng túng tình dục có thể phát sinh từ hệ quả của các tác nhân kích thích vô tri. Ở một số khác, nó phát triển dưới ảnh hưởng trực tiếp từ các đối tượng giới tính. Do đó, khi đề cập đến loại hình văn hoá buông thả, chúng ta cần phải tìm hiểu những biểu hiện cụ thể của nó từ các hiệp hội thần bí phóng đãng và đồng thời phải thấy được những nhu cầu tình dục mà chúng vượt ra khỏi sự kiểm soát của ý thức do tác động của rượu và các chất kích thích có tác dụng thúc đẩy hành vi tình dục ở một số đối tượng cụ thể. Những hình thức biểu hiện cụ thể của hành vi buông thả hết sức đa dạng và khác nhau, chẳng hạn như giữa các hiệp hội Libertine và phái Swingers. Theo Bartels thì hoạt động tình dục của những người Swingers chỉ đơn thuần là những động tác máy móc, mang tính kĩ thuật, mà hoàn toàn thiếu chất cảm xúc rung động. Hệ quả là các quan hệ ân ái bị phi nhân tính và trở thành trò tiêu khiển mang tính chất thương mại. Tình dục được xem như một hình thức công nghệ với việc luyện tập các thao tác chuyển động rập khuôn, trong đó sức bền và kỹ xảo là yếu tố quan trọng. Các đối tượng của phong trào Libertine lại đưa ra những tiêu chuẩn khác. Họ quan niệm tình dục là một hình thức giải trí lõa thể dựa trên cơ sở tình bạn nhóm hội. Ở đây mọi người giao tiếp với nhau một cách tự nhiên, lịch thiệp và thậm chí rất tinh tế. Phóng túng nhưng không thô bạo. Phóng túng với những hình thức sinh hoạt đa dạng và toát lên xúc cảm thực sự. Nói chung sự khác nhau giữa phong cách Swingers và các hiệp hội Libertine bắt nguồn từ ý thức của hai thời đại khác nhau và những quan niệm bất đồng về vấn đề tình dục, tình yêu.
Bài liên quan:
Văn hóa tình dục Apollo: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/van-hoa-tinh-duc-apollo.html
Nền văn hóa phóng túng: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-phong-tung.html
0 nhận xét:
Đăng nhận xét