Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Các loại hình văn hóa tình dục
Zbigniewlew Starowicz

Đây là những nền văn hoá còn đang chứa nhiều ẩn số và đang gây một sự quan tâm dặc biệt trong giới nghiên cứu và các độc giả. Nếu như trong những thập kỷ trước, sự hấp dẫn của phương Đông chỉ lôi cuốn giới quí tộc, lãng tử và trí thức, thì ngày nay cả giới trẻ cũng đang hướng về nó. Các giáo phái mới cùng vô số hiệp hội thần bí tập hợp xung quanh những vị thầy tu thứ thiệt hoặc giả dạng đang mọc lên như nấm. Cuốn sách “Phương Đông và những nền văn hoá phản diện”[35] của tác giả St. Tokarsky đã đưa ra nhiều tư liệu thú vị về đề tài này. Có thể nói, làn sóng trở về văn hoá phương Đông đang rộ lên như một thứ mốt mới ở phương Tây. Xuất hiện nhan nhản những giáo phái và nhóm hội tôn thờ tư tưởng Phật giáo, đạo Hindu hay những hình thức sùng bái khác. Người ta cũng cho ra lò hàng loạt các ấn phẩm viết về vấn đề liệu pháp tâm lý dựa trên những phương pháp của các trường phái tôn giáo – triết học phương Đông mà trong đó có hẳn những chương hướng dẫn tỉ mỉ các kỹ năng tình dục và cách thức chữa trị các bệnh rối loạn sinh lý. Rất khó mà phán đoán rằng, việc sản xuất sách ồ ạt ở đây chỉ mang tính chất thời mốt, trào lưu văn hóa phản diện hay thực sự người phương Tây muốn khai thác nền văn hoá chứa đầy những tiềm ẩn này. Chúng tôi không đặt ra nhiệm vụ phân tích động cơ dẫn đến tình hình trên mà chỉ điểm xuyết qua các nền văn hoá thần bí tiêu biểu nhất mà thôi. Đó là hai nền văn hoá nổi tiếng: Đạo giáo và Tan-tri giáo. Để mô tả hành vi tình dục trước hết phải hiểu rõ bản chất của nền văn hoá. Thiếu điều này chúng ta khó mà nắm bắt được hết ý nghĩa của hành vi tình dục. Đạo giáo xuất hiện vào thế kỷ VI Tr.Cn là một trong những truyền thống văn hoá vĩ đại của Trung Quốc. Ngày nay, tư tưởng của nó đã được hàng chục triệu người ngưỡng mộ. Mặc dầu có những thay đổi chút ít, song Đạo giáo vẫn là một truyền thống đầy sức sống. Lĩnh vực tình dục trong Đạo giáo là một thế giới đa dạng, trong đó nổi lên tư tưởng thống nhất và định hướng thần bí. Đạo giáo quan niệm thế giới như một tổng thể năng lượng không thể đo được và cũng không bao giờ hao cạn. Dưới tác động tương hỗ với thế giới xung quanh, mỗi thực thể con người hoạt động như một hệ thống linh hoạt. Thể xác nằm trong sự biến đổi thường xuyên. Đạo tự như một thứ mô toàn vẹn không ngừng biến đổi. Đây là một khái niệm phức tạp và khó định nghĩa. Nói chung bản chất của Đạo là học tập cách sử dụng tình cảm và khả năng của mình để nắm bắt được các hình thức của Đạo và liên kết với chúng một cách hài hòa. Một trong những luận điểm chủ yếu của triết lý Đạo giáo là quy luật đối kháng Âm –Dương. Hai yếu tố này thường xuyên chống chọi lẫn nhau và những xung đột liên tục của chúng tạo nên động lực để phát triển. Âm thuộc về đàn bà với bản chất đen tối, vô biên, sâu thẳm và cường thịnh trong mây đen, nước, chum vại, hoa trái cùng nhiều loại động vật. Dương được biểu tượng cho người đàn ông với những đặc điểm đỏ, sáng, cao, thiên cầu, có nhiều ở trong các động vật rồng, cừu, gà trống, mùa hè, múi… Mục đích của các bài tập luyện và phát triển của Đạo là mối hài hòa giữa con người với thế giới xung quanh. Cơ sở của sự hài hòa là cân bằng Âm – Dương với biểu tượng Trời – Đất mà giữa chúng là Con Người.
Trong đời sống của người Trung Quốc, tình dục luôn có một chỗ đứng đặc biệt. Chế độ đa thê phổ biến rộng rãi trong các tầng lớp xã hội khá giả. Nó xuất phát từ những tín ngưỡng phản án thuộc tính của đất. Phụ nữ thường được đồng nhất với đất (Âm), vì thế người đàn ông có nhiều vợ là một hình thức khẳng định địa vị cao cả (Trời) của mình. Trong quan hệ đa thê, người chồng phải làm cho các bà vợ của mình được thỏa mãn về mặt chăn gối, song anh ta không được dẫn mình đến tình trạng kiệt quệ sức lực. Đây là vấn đề hết sức quan trọng bởi vì người chồng là trụ cột gia đình và anh ta phải đảm bảo cuộc sống tổ ấm của mình. Hơn nữa đó là hình thức để người đàn ông bảo vệ địa vị uy tính của nam giới. Đạo cũng đem ra một số nguyên tắc nổi tiếng về nghiệm vụ của người đàn ông là: đưa lại khoái cảm cho phụ nữ trên cơ sở bảo tồn nguồn tinh lực của mình. Đây là yếu tố dẫn đến việc áp dụng nhiều hình thức kĩ thuật trong đời sống chăn gối của người Trung Quốc. Đạo giáo đã để lại một kho tàng tư liệu hướng dẫn về nghệ thuật ân ái với những vấn đề cụ thể như: mức độ sinh hoạt, thơi gian lý tưởng trong ngày và cả năm, những độ tuổi thích hợp cho hoạt động tình dục v.v… Mục đích của Đạo là nhằm giúp cho những đôi uyên ương nhận được khoái cảm tuyệt với mà tình dục đưa lại. Các phương pháp làm tình âu yếm cũng rất được các Đạo sĩ coi trọng. Họ cho rằng, giai đoạn chuẩn bị này có tác dụng kích thích sự bài tiết tinh chất. Sự bài tiết này diễn ra mạnh mẽ trong trạng thái sung mãn đỉnh điểm. Nghệ thuật ân ái trong Đạo giáo dựa trên một số nguyên tắc cơ bản như sau: hạn chế xuất tinh, rèn luyện khả năng khoái cảm trong điều kiện kiềm chế xuất tinh, biết cách thở đúng và sâu, tạo cảm giác thoải mái và đồng tình về phía người phụ nữ, nhiệt độ và môi trường tối ưu, ăn uống đầy đủ chất cần thiết, phát triển cảm thụ khứu giác và tri giác, áp dụng khẩu ngữ ân ái v.v… Mục đích của hoạt động chăn gối là hoàn thành hàng ngàn “cú ái tình”, tạo nên khoái cảm cả thể xác lẫn tâm hồn và cuối cùng là bước chuyển tiếp đến một trạng thái say đắm huyền diệu tột đỉnh trên cơ sở hấp thu được nguồn năng lượng cần thiết. Mặc dù việc tìm hiểu trên chỉ mới có tính chất bước đầu và cũng chưa thể khám phá ra những nội dung đầy huyền bí của triết học Đạo giáo, nhưng chúng tôi hy vọng là các độc giả đã có những ấn tượng nhất định về nó. Quả thực đây là một nền văn hoá hết sức tinh tế mà mục đích cao nhất của nó là nhằm vươn tới một nghệ thuật chăn gối hoàn thiện, qua đó đưa lại cho con người những lạc thú tuyệt vời của ái ân.

Các bài liên quan
 Các nền văn hóa của tình nhân: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/nen-van-hoa-cua-nhung-tinh-nhan.html
Các nền văn hóa buông thả: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-buong-tha.html
Các nền văn hóa phóng túng: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-phong-tung.html
Nền văn hóa tình dục Apollo: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/van-hoa-tinh-duc-apollo.html




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến