Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Một trong những nhà đầu tư đầu tiên của mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook Peter Thiel mới đây đã chính thức bán phần lớn cổ phần trong công ty của mình.

>> Bloomberg: Facebook “sở hữu” vụ IPO tồi tệ nhất lịch sử thị trường chứng khoán
>> Cổ phiếu Facebook lại bị sụt giảm
>> Microsoft “tiến thoái lưỡng nan” với cổ phiếu Facebook
>> Facebook: Thiên đường gọi tên hay Địa ngục chào đón
>> Giá cổ phiếu Facebook lập “đáy” mới

Giữa thời điểm không nhiều người hy vọng vào sự hồi phục của cổ phiếu Facebook như hiện tại; chẳng có lí do gì để họ chỉ trích động thái này của nhà đầu tư Peter Thiel.

Vào năm 2004,Thiel là người đã đóng góp khoản tiền 500.000 USD vào Facebook để trở thành một trong những nhà đầu tư đầu tiên của mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Ngày hôm qua, Thiel đã tiết lộ trong một hồ sơ SEC rằng ông đã bán được khoảng 20 triệu cổ phiếu vào hôm thứ năm và thứ sáu tuần trước, với mức giá dao động trong khoảng từ 19,69 USD đến 20,70 USD.

Việc chào bán lượng cổ phiếu “khủng” này mang lại cho ông khoản tiền lên tới 400 triệu USD – một con số khá ấn tượng, dù cho những cổ phiếu này được chào bán với mức giá chỉ bằng phân nửa so với mức giá trong ngày IPO (38 USD). Trong ngày IPO hồi tháng 5 vừa qua, Thiel đã chi ra khoản tiền mặt trị giá 640 triệu USD.

Hiện tại, Thiel vẫn đang nằm trong ban giám đốc của Facebook và sở hữu 5,6 triệu cổ phiếu của Facebook.

Vào ngày 16/8 vừa qua, đợt “ mở khóa” đầu tiên của Facebook đã được tiến hành với số lượng cổ phiếu có thể bán ra lên tới 271 triệu. Cộng với việc giá cổ phiếu giảm mạnh trong hai phiên giao dịch liên tiếp đã khiến cho các nhà đầu tư không khỏi lo lắng; làn sóng “bán tháo” cổ phiếu của hãng như đang dần bùng nổ trong các nhà đầu tư và thậm chí là cả đội ngũ lãnh đạo của Facebook.

Trong đợt “mở khóa” này, những nhà đầu tư đã “gom” cổ phiếu Facebook sớm như DST Global, Elevation Partners, Accel Partners, Microsoft, Tiger Global Management được phép bán một phần số cổ phiếu đang nắm giữ; tuy nhiên CEO Mark Zuckerberg chưa được phép bán. Đợt mở khóa tiếp theo sẽ diễn ra từ ngày 15/10 đến 13/11 với số lượng cổ phiếu là 243 triệu. Đợt mở khóa cuối cùng sẽ diễn ra đúng 1 năm sau ngày IPO (18/5/2013) với 47,3 triệu cổ phiếu còn lại. Lần “mở khóa” lớn nhất sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay với 1,32 tỷ cổ phiếu được tung ra.

Sau hai phiên giảm giá liên tiếp vào hôm Thứ năm và thứ sáu tuần trước, ngày hôm qua, cổ phiếu của Facebook đã tăng giá 5%, đóng cửa ở mức 20,01 USD.

Theo GenK


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến