Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Thay vì chờ đợi đến hàng giờ, công nghệ mới đang được Hàn Quốc phát triển cho phép sạc đầy pin Li-ion nhanh từ 30 cho tới 120 lần, tương đương với chỉ vài phút.

>> Pin Lithium Ion siêu mỏng có khả năng uốn dẻo
>> Công nghệ pin Lithium-air: Mối đe doạ trong tương lai của pin Li-on
>> Công nghệ kéo dài thời lượng pin smartphone 10 lần
>> Điện thoại có thể sạc pin cho nhau
>> Công nghệ mới giúp tạo ra pin dung lượng cao cho smartphone

Trong khi các thiết bị như smartphone hay máy tính bảng… ngày càng có màn hình rộng, cấu hình cao và liên tục kết nối Internet, pin và thời gian sử dụng trở thành nỗi lo của không ít người dùng. Chính vì vậy, cải tiến pin đang là mục tiêu được nhiều nhà khoa học trên thế giới mong muốn áp dụng.

Cải thiện pin là điều mà người dùng smartphone hay các thiết bị điện tử khác đều mong muốn. Ảnh minh họa.

Cải thiện pin là điều mà người dùng smartphone hay các thiết bị điện tử khác đều mong muốn. Ảnh minh họa.

Theo Phone Arena, mới đây một nhóm các nhà khoa học tới từ viện nghiên cứu Ulsan (Hàn Quốc) đã phát triển được loại pin dùng chất liệu mới, cho khả năng sạc đầy “siêu tốc”, chỉ mất tới vài phút thay vì chờ hàng giờ như trước kia. Thay vì sử dụng những hạt nano LiMn204 dạng bột để tạo nên các lớp vật liệu chứa và giải phóng năng lượng, loại pin Li-ion mới dùng bột nano được hòa tan trong dung dịch graphite, tráng carbon và tạo thành một hệ thống kết nối các điện cực của pin.

Nhờ vậy, loại pin mới cho phép phần tử tích điện bên trong có thể sạc cùng lúc, không cần phải nạp theo thứ tự từ ngoaì vào trong như loại cũ. Theo các kỹ sư Hàn Quốc, công nghệ này giúp cho năng lượng của pin không thay đổi nhưng thời gian sạc tiết kiệm từ 30 đến 120 lần so với thông thường, một viên pin điện thoại cũng có thể sạc đầy trong vài phút.

Công nghệ sạc pin bằng mỗi bước chân cũng được các nhà khoa học nghiên cứu. Ảnh: Engadget.

Công nghệ sạc pin bằng mỗi bước chân cũng được các nhà khoa học nghiên cứu. Ảnh: Engadget.

Trong khi đó, một nhóm nghiên cứu khác tới từ học viện Georgia Tech (Mỹ) lại đưa ra ý tưởng khác, sạc pin bằng cơ chế chủ động thông qua chính các bước đi của người dùng. Thay thế cho các lớp ở lõi Lithium-ion trong pin thông thường, nhóm nghiên cứu này sử dụng một lớp màng Polyvinylidene Difluoride để tạo ra việc sạc điện với các lực ấn nhẹ, như các bước đi bộ.

Tuy nhiên, công nghệ sạc pin nhanh trong vài phút, hay sạc bằng cách đi bộ như trên vẫn chưa thể sớm áp dụng vào các sản phẩm thực tế, bởi còn một số trở ngại nhất định.

Theo VnExpress


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến