Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Apple là nguyên đơn trong vụ kiện vi phạm bản quyền bằng sáng chế thiết bị di động với Samsung. Vì thế ngay từ những ngày đầu, Apple đã nhiều lần trình bày trước tòa những khoản tiền thiệt hại và bồi thường mà hãng yêu cầu bị đơn phải trả. Đến hôm nay, chúng ta mới có dịp thấy động thái tương tự từ Samsung, khi đưa ra số tiền bồi thường 421,8 triệu USD mà Apple phải trả nếu tòa kết luận hãng vi phạm bằng sáng chế của Samsung.

>> Tới lượt luật sư của Apple làm thẩm phán Lucy Koh “cáu tiết”
>> Google từng muốn Samsung thiết kế lại Galaxy vì giống iPhone, iPad
>> Thẩm phán kêu gọi Samsung và Apple hòa giải
>> Samsung: Chúng tôi không sao chép icon của iPhone
>> Samsung: Thiết kế của Apple là sự kế thừa không nên độc quyền

Cuộc chiến pháp lý tốn nhiều giấy mực của truyền thông

Cuộc chiến pháp lý tốn nhiều giấy mực của truyền thông

Hôm thứ 4, nhân chứng chuyên gia của Samsung đã có phần khẩu chứng, trong đó cáo buộc Apple vi phạm ba bằng sáng chế tiện ích liên quan đến email, hình ảnh và nghe nhạc của Samsung. Nội dung này đã được nhắc lại ngày hôm nay qua phần trình bày của tiến sĩ Vincent O’Brien. Do hãng điện tử Hàn Quốc chưa gặp thiệt hại nào về doanh số do các vi phạm gây ra, nên khoản tiền bồi thường sẽ chính là mức phí sử dụng bản quyền phải trả. Theo nguyên tắc thông thường, số tiền này sẽ do cả hai bên cùng thống nhất khi một trong hai muốn mua bản quyền công nghệ để sử dụng. Vincent đã xem xét một số yếu tố, bao gồm cả số liệu về hoạt động mua bản quyền trước đây của Apple (theo ông, cho đến nay Apple đã trả khoảng 1,4 tỷ USD tiền sử dụng bản quyền sở hữu trí tuệ). Đối với ba bằng sáng chế kể trên, Vincent đi đến con số cuối cùng: 22,8 triệu USD.

Những sáng chế khác mà Samsung cáo buộc Apple vi phạm bao gồm hai bằng sáng chế về chuẩn chung của ngành viễn thông. Một nhân chứng nữa của Samsung là tiến sĩ David Teece cũng đưa ra bản phân tích, kết luận khoản tiền mua bản quyền hợp lý sẽ ở mức từ 2 – 2,75% lợi nhuận ròng. Quy ra tiền mặt, con số này sẽ nằm trong khoảng từ 290 – 399 triệu USD.

Apple phản bác phần trình bày của David bằng một từ: FRAND. Hai bằng sáng chế về UMTS mà Apple bị cáo buộc đều là bằng thuộc tiêu chuẩn chung của ngành, và vì thế chúng phải được cung cấp một cách công bằng, hợp lý và không phân biệt theo điều luật FRAND. Luật sư của Apple cho rằng Samsung đã không làm đúng theo quy định, và trình ra một email Samsung gửi cho hãng vào tháng 7/2011. Trong email, Samsung đưa ra mức phí 2,4% cho mỗi thiết bị, và nó được áp dụng cho một số bằng sáng chế khác nữa, do Samsung đang nắm giữ đến 86 bằng sáng chế về UMTS. Sau đó, David thừa nhận rằng ông chưa từng thấy tài liệu nào chứng minh Samsung áp dụng mức phí 2,4% cho những công ty sử dụng bản quyền khác cả.

Như vậy chúng ta đã biết số tiền mà hai bên muốn đòi của nhau. Khoản tiền bồi thường thực tế mà bên thắng kiện nhận được nhiều khả năng sẽ thấp hơn rất nhiều những con số các bên đưa ra. Mọi chuyện sẽ rõ khi bồi thẩm đoàn có quyết định cuối cùng của họ.

Theo Tinh Tế


Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến