Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Nếu xảy ra 5 năm trước, vào thời của traditional media, sự kiện MJ sẽ xuất hiện rầm rộ trên sóng TV vào breaking news, lên trang chủ báo điện tử, nằm trên trang nhất báo giấy, được phân tích/bình luận bởi các chuyên gia hay các bình luận viên. Cộng đồng cũng chia sẻ tiếng nói của họ, thông qua các trao đổi bàn tán trong bữa cơm gia đình, hay cuộc gặp mặt bạn bè, hoặc tại nơi làm việc.

Ngày nay, phần traditional media có lẽ không thay đổi nhiều, nhưng web 2.0 và social media đã khiến cho nửa cộng đồng thay đổi đáng kể. Một vài ghi nhận sau

  • Bài viết trên blog, video trên Youtube/clipvn, mp3 trên các website nhanh chóng được tập hợp và chia sẻ. Thiếu những nền tảng digital publishing này, không thể có được điểm khởi tạo cho các cuộc thảo luận.
  • Các diễn đàn đều xuất hiện chủ đề thảo luận, thể hiện sự quan tâm và đóng góp của của quần chùng
  • Cộng đồng phát biểu cảm xúc và ý kiến của họ trên Twitter, khiến lượng tweet tăng gấp đôi vào thời điểm cao nhất.
  • FaceBook feed tràn ngập các post chia sẻ cảm xúc hay các video, mp3 nổi tiếng của MJ, với lượng comments tăng đáng kể. Tạo điều kiện cho người dùng tiếp cận với sự đa dạng chưa từng thấy về thông tin, các bài hát và buổi trình diễn của Jackson, ảnh/video ghi nhận các thời khắc quan trọng, các bài viết, bình luận tư liệu.
  • Trang chủ LinkHay có tới 50% số link nói về sự kiện JM, với sự đa dạng và nhiều góc độ: thông tin về cái chết của ông, chia sẻ cảm xúc, các video/bài hát hay, sự nghiệp, và thậm chỉ cả các thông tin bình luận về ảnh hưởng tới công nghệ như bài viết này.

Social media đã thay đổi media tận gốc rễ, công chúng có được một cái nhìn đa dạng hơn, sâu sắc hơn vào sự kiện, và được tạo điều kiện để phát biểu ý kiến, chia sẻ cảm xúc của mình.

Ngay cả khi Jackson mất, ảnh hưởng của ông được đánh dấu gấp đôi bởi cả traditional lẫn social media

Viva social media, and good bye Jackson. MJ! This your song that I love most, I’m listening it and writing about you. Wish you rest in peace.

 



Link to full article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến