Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

Văn phòng đại diện Công ty Cisco của Mỹ vừa được Cơ quan an ninh liên bang Nga FSB cho phép cung cấp và bảo dưỡng trực tiếp thiết bị mã hoá tại Nga.


Tin liên quan:

>> Cisco sắp đóng cửa dịch vụ chia sẻ video FlipShare


Có được giấy phép của FSB, Cisco có thể tự bán, cho thuê và bảo dưỡng thiết bị chứa các thuật toán mã hoá của mình không cần thông qua các đối tác Nga. Các chuyên gia bình luận rằng nhà cung cấp này sẽ bắt đầu tích cực cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ tích hợp hệ thống nhưng họ cũng cho rằng một mình Cisco không thể đảm bảo mọi nhu cầu về trang thiết bị bảo mật của nước Nga.


Được FSB cấp phép, Văn phòng đại diện Cisco tại Nga có thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ bán hàng, cho thuê thiết bị đến cung cấp thiết bị mã hoá của mình cũng như thực hiện các dịch vụ bảo dưỡng kỹ thuật trên lãnh thổ nước Nga. Các dạng thiết bị mà để làm việc với chúng có thể phải qua quá trình cấp phép đã được xác định tại Nghị định số 957 ngày 29/12/2007 của chính phủ Nga. Trong số đó có các thiết bị định tuyến và tường lửa với mã k8 và K9 cũng như các thiết bị gia tốc để tạo lập đường truyền mạng riêng ảo VPN dạng AIM-VPN.


Trước đó, chỉ có các đối tác địa phương của Cisco tại Nga mới có giấy phép (license) nhà cung cấp và bảo dưỡng thiết bị mã hoá của Cisco. Việc chuẩn bị xin giấy phép (làm việc với các cơ quan và tài liệu) đã tiêu tốn của Công ty gần 2 tháng, bản thân quá trình cấp phép kéo dài 45 ngày. Cái giá phải trả để nhận 2 giấy phép không cao, Văn phòng đại diện Cisco tại Nga phải trả cho mỗi giấy phép 2.600 rúp (~2 triệu đồng), thời hạn hiệu lực 5 năm.


Bây giờ, Cisco Nga đã có thể tự bán và bảo dưỡng thiết bị mã hoá của mình tại Nga.


Giám đốc hệ thống của Cisco Nga Sergei Snhezhkov nói, hiện giờ, Công ty sẽ tích cực giải quyết các vấn đề hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho các khách hàng chủ yếu thông qua dịch vụ cấp phép. “Trong hơn một năm nay, chúng tôi đã trực tiếp hỗ trợ các khách hàng lẻ thay vì thông qua đối tác”, Snhezhkov nói với CNews.ru. Tuy nhiên, theo Snhezhkov, lựa chọn nhà cung cấp hay đối tác hoàn toàn là do khách hàng quyết định.


Liên quan đến nhà phân phối, license phân phối sản phẩm đã được giao nhận trước hết cho quy trình bán sẽ áp dụng trong tương lai. “Ngay bây giờ, một phần sản phẩm mới không khớp với lịch đồ phân phối cũ – Snhezhkov nói – Ví dụ các định tuyến hợp nhất thoạt đầu chứa các chức năng rất khác nhau, từ đó, người đặt hàng qua mạng chỉ đặt những thứ họ cần. Cơ sở pháp lý hiện chưa mô tả các quy trình nhưng sẽ có lúc nhà phân phối phải cần đến license nên chúng tôi mới quyết định xin cấp phép”.


Các đối tác Nga của Cisco phản ứng khác nhau trước các giấy phép mới của FSB. “Thời gian gần đây, chúng tôi thấy có sự gia tăng đáng kể hoạt động thương mại của nhà sản xuất thiết bị. Họ tuyển dụng nhân viên, phát triển các dịch vụ mới trực tiếp không qua trung gian cho ngày càng nhiều hơn các khách hàng lớn”, Etery Kheteeva, Phó Chủ tịch Bộ phận Công nghệ Mở (Open Technology) nói – “Không còn nghi ngờ gì là hiện đã có sự gia tăng cạnh tranh trên thị trường không chỉ giữa các nhà tích hợp hệ thống mà còn có cả cạnh tranh giữa các nhà tích hợp hệ thống với chính nhà cung cấp”.


Trong khi đó, cũng theo bà Kheteeva, các mặt mạnh của nhà sản xuất thiết bị lại cũng chính là các mặt yếu của họ. “Nhà tích hợp hệ thống với kinh nghiệm làm việc với nhiều nhà cung cấp có khả năng đánh giá khách quan ưu điểm – nhược điểm của các giải pháp đến từ các nhà sản xuất khác nhau và đề xuất giải pháp tối ưu cho khách hàng dựa trên những sản phẩm hoàn toàn đáp ứng đòi hỏi của khách hàng mà không lệ thuộc vào nhà cung cấp cụ thể nào”, bà Kheteeva bình luận.


Phó Tổng giám đốc điều hành Sitronics IT Maxim Simachev cho rằng, việc văn phòng Nga của Cisco nhận được giấy phép cung cấp và bảo dưỡng thiết bị mã hoá trực tiếp từ FSB là một phản ứng tự nhiên trước những đòi hỏi ngày một cao của cơ quan quản lý nhà nước Nga: “Điều đó cần thiết để văn phòng đại diện có thể cung cấp cho các khách hàng và đối tác những dịch vụ về bán hàng và hỗ trợ kỹ thuật những dạng tương ứng của sản phẩm mà không vi phạm luật”.


Simachev cũng đề cập nguy cơ quy trình mới hoàn toàn thay đổi chính sách bán hàng của nhà cung cấp, dẫn đến việc từ bỏ quan hệ đối tác. “Mạng lưới đối tác của Cisco phát triển xuất sắc và khối lượng giải pháp được bán ra của Công ty không thể chỉ do một mình văn phòng đại diện của Công ty vốn là nơi không có chức năng thương mại đảm nhiệm”, Simachev nói - “Còn bộ phận dịch vụ của văn phòng đại diện có nghĩa vụ cung cấp cho các khách hàng dịch vụ tương ứng tuỳ theo các hợp đồng mua sắm dịch vụ”.


Lưu ý rằng, hồi cuối năm 2010, Cisco đã loại 2 công ty Nga là “Bảo vệ Viễn thông” và “NVision Group” ra khỏi danh sách đối tác. Tổng giám đốc của NVision Valery Rostokin liên hệ việc này với ý chí trở thành nhà cung cấp trực tiếp không qua đối tác của Cisco. Sự cố xảy ra trước thông báo đấu thầu của Rostelecom (Viễn thông Nga) về dịch vụ bảo dưỡng thiết bị của Cisco trên mạng lưới của Rostelecom trong năm 2011, trong đó, nhà cung cấp tự tham gia. Tuy nhiên, hiện nay, theo nguồn tin của CNews.ru ở Rostelecom, hợp đồng đã về tay nhà tích hợp hệ thống Technoserv.


Một điểm nữa là Cisco đã có những động thái liên quan đến cấp chứng nhận sản phẩm ở Nga. Hồi tháng 4/2011, tại Nhà máy Kraftway ở Obninsk (Vùng Kaluga, Nga) đã bắt đầu xuất xưởng các thiết bị được cấp chứng chỉ bởi cơ quan quản lý nhà nước khác của Nga là FSTEK (Dịch vụ liên bang về kỹ thuật và kiểm soát xuất khẩu Nga) của hãng. Đó là các bộ định tuyến ISR sê-ri 1800, 2800, 3800, các bộ chuyển mạch sê-ri 3700 và 6500, các sản phẩm tường lửa sê-ri PIX 500 và các thiết bị bảo vệ sê-ri ASA 5500.


Theo PC World VN

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/06/106177

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến