Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

Phiên bản mới nhất của một trong những dòng game bắn súng thuộc hàng “đình đám” của thể loại FPS đã ra mắt vào ngày 21 tháng 6 vừa qua, với hi vọng tiếp tục thành công mà Monolith bắt đầu từ sáu năm về trước


>> Truy tìm tội phạm trong L.A. Noire

>> Need for Speed: The Run – “Lẩu thập cẩm” từ EA?

>> Hitman Absolution – Thế giới sát thủ sẽ thực sự sống động

>> Chơi Skyrim sẽ như sống trong đời thực


Phiên bản mới nhất của một trong những dòng game bắn súng thuộc hàng “đình đám” của thể loại FPS đã ra mắt vào ngày 21 tháng 6 vừa qua, với hi vọng tiếp tục thành công mà Monolith bắt đầu từ sáu năm về trước. Liệu điều đó có thành hiện thực?


Nếu nói về chất kinh dị, dòng game FEAR đứng ở top đầu danh sách những sản phẩm ấn tượng nhất. Không sử dụng quá nhiều những quái vật với hình thù rung rợn như Doom 3 hay Dead Space, không lạm dụng máu me hay hình ảnh ám thị như The Suffering, FEAR đem lại cho người chơi cảm giác bất an với từng tình tiết lớn nhỏ được dày công xây dựng. Tuy nhiên, đấy là khi Monolith còn thực hiện dự án này.


Được chuyển hẳn sang cho Day 1 studio, FEAR 3 vẫn giữ được những đặc điểm truyền thống. Dù vậy, nhà sản xuất đã không thể đem lại những điều mới mẻ hơn cho tựa game này, thậm chí còn làm giảm đi chất ám ảnh, kinh dị đã từng rất thành công trước kia. Cốt truyện được tiếp diễn theo những sự kiện xảy ra ở cuối phần hai, khi người chơi phải tiếp tục hành trình để ngăn chặn Alma.


Về mặt xây dựng nhân vật và tình tiết, FEAR 3 có thể nói là sản phẩm yếu nhất trong bộ ba game cho đến thời điểm hiện tại. Các nút thắt, mở không đem lại cảm giác phấn khích cần thiết, trong khi đó yếu tố kinh dị lại mờ nhạt, không sáng tạo. Phần lớn thời gian, việc dọa người chơi nằm ở những khu tối tăm với những tên địch nhảy xổ ra bất ngờ. Hơn thế nữa, nhiệm vụ đơn giản đến mức đôi khi bạn sẽ chẳng buồn xem xem mình đang phải làm gì.


Trên khía cạnh một tựa game bắn súng đơn thuần thì FEAR 3 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình với đầy đủ các yếu tố cần thiết giúp “hút” người chơi trong thời gian dài: AI xuất sắc, các màn chơi được thiết kế chi tiết với nhiều lớp, có sự xuất hiện của siêu năng lực, nhiều loại súng ống khác nhau, được sử dụng khí tài quân sự…


Một vài yếu tố tạo “cảm giác” khác cũng được đưa vào như làm chậm thời gian, yếu tố bạo lực cao với máu me cùng các bộ phận có thể bị tách rời bằng cách xả đạn. Đặc biệt ở mặt AI, FEAR 3 khiến những tay chơi “cứng cựa” nhất cũng phải gặp khó khăn khi máy liên tục thay đổi hướng tấn công, canh thời gian rất chuẩn và tích cực hoạt động theo nhóm. Ở độ khó cao nhất, việc phải sử dụng phần lưu game nhiều lần gần như là điều khó tránh khỏi.


FEAR 3 đem lại trải nghiệm bắn súng khá thú vị so với nhiều game FPS thời gian gần đây. Và Day 1 studio cũng rất thức thời khi bổ sung thêm mục co-op dành cho hai người chơi phối hợp để hoàn thành phần chiến dịch của game. Hơn thế nữa, không chỉ sát cánh tiêu diệt kẻ thù, hai người chơi còn có cơ hội so tài với nhau để xem ai là người xuất sắc hơn. Game sở hữu hệ thống đánh giá khá thú vị khi cho phép nhân vật của người chơi tốt hơn được góp mặt trong các đoạn cắt cảnh.


Ban đầu bạn sẽ không nhận ra yếu tố này bởi vậy hãy luôn cố gắng đạt điểm cao bằng những cách khác nhau như: ngắm trúng đầu, hạ gục nhiều đối thủ một lúc mà không bị mất máu, sử dụng một loại vũ khí trong thời gian nhất định… Chế độ chơi mạng cũng sở hữu phần chơi “Contraction” đáng giá, khi bốn người chơi phải phối hợp với nhau chống chọi các đợt tấn công liên tiếp, tương tự như Horde mode trong Gears of War 2.


Đồ họa của FEAR 3 không thực sự xuất sắc, cho dù vẫn đủ khiến bạn cảm thấy hài lòng với môi trường chi tiết cũng như hiệu ứng được đầu tư tương đối kĩ càng. Có vẻ như thành công từ hai phiên bản trước khiến Day 1 studio không muốn mạo hiểm đầu tư thêm vào công nghệ.


Nếu như đã từng chơi FEAR 2, bạn sẽ cảm thấy cách thể hiện của “người đàn em” rất quen thuộc, dễ tiếp cận còn nếu như chưa từng biết đến thương hiệu FEAR thì bạn sẽ dễ dàng đưa tựa game này vào danh mục các game có đồ họa “thường thường bậc trung”, chỉ ở mức đạt chuẩn đối với yêu cầu đồ họa hiện nay. Ngược lại, âm thanh lại là một mặt khá ấn tượng ở phiên bản này.


Đội ngũ phát triển đầu tư cho hiệu ứng âm thanh kĩ lưỡng, từ tiếng súng, tiếng va chạm cho đến tiếng của các nhân vật trong game. Tai nghe hay loa đều sẽ khiến bạn hài lòng.


Sau hai năm, FEAR quay trở lại, có những mặt tiến bộ và có những mặt tụt lùi. Tuy không sở hữu nhiều yếu tố mới mẻ, nhưng với những gì Studio 1 đã làm, trò chơi này vẫn xứng đáng nằm trong bộ sưu tập những game hay vào nửa đầu năm nay.






























Thông tin về game

Hãng phát triểnDay 1 Studios
Hãng phát hànhWarner Bros. Interactive Entertainment
Thể loạiFPS – Horror
Hệ máyPC – PS3 – Xbox 360
Ngày phát hành21/06/2011





Theo MaskOnline/GenK

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/06/107466

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến