Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

Giữa tuần qua, chiếc máy tính bảng bình dân Optus My Tab, được Cnet cho điểm 7,4/10 trong khi điểm của người dùng là 9/10, đã có mặt tại Hà Nội.


Optus My Tab là sản phẩm của nhà mạng Optus (Úc) hợp tác với hãng ZTE. Được chuyên gia Cnet Úc cho điểm 7,4/10 trong khi điểm của người dùng là 9/10 cùng giá cả bình dân, Optus My Tab có thể là đối thủ rất mạnh với các loại máy cùng tầm tiền hay máy tính bảng giá rẻ Archos Arnova đã được PCWorld Việt Nam giới thiệu.



Thông số cơ bản


Optus My Tab có màn hình 7 inch sử dụng hệ điều hành gốc Android 2.1. Máy được trang bị vi xử lý Qualcomm MSM7227, RAM 512 MB, ROM 512 MB, màn hình cảm ứng điện trở khá nhạy với độ phân giải 480×800, camera 3 megapixel với khả năng quay video không hỗ trợ đèn flash, bộ thu GPS và một khe cắm thẻ nhớ microSD/SDHC.


Điều đặc biệt ở chiếc máy này là My Tab không chỉ hỗ trợ Wi-Fi mà còn hỗ trợ các mạng GSM và 3G, khi thử nghiệm với 3 mạng lớn ở Việt Nam là Mobifone, Vinaphone, Viettel đều hoạt động rất tốt.


Một điểm rất thú vị là My Tab có thể nghe gọi mà không cần phải gắn tai nghe nên có thể hoạt động giống như một chiếc điện thoại cỡ lớn. Thiết bị cũng được trang bị camera phía trước để thực hiện các cuộc gọi video.


Thiết kế


Để tiết kiệm chi phí, ZTE sử dụng chất liệu nhựa để sản xuất vỏ cho My Tab. Với lớp mạ màu nhôm mặt sau và lớp nhựa đen bóng đằng trước, My Tab trông khá khoẻ khoắn, chắc chắn khi cầm trên tay. Với trọng lượng khoảng 400g cùng kích thước màn hình 7 inches tương tự Galaxy Tab của Samsung, máy khá nhỏ gọn có thể cầm 1 tay trong khoảng thời gian lâu mà không mỏi.


Sử dụng công nghệ điện trở nhưng điều khá ngạc nhiên là cảm ứng của máy tương đối nhạy, không cần tốn nhiều lực. Độ phân giải 480×800 cùng công nghệ WVGA cho chất lượng hình ảnh khá sắc nét nhưng góc nhìn hạn chế. Với độ sáng 80%, người dùng có thể hài lòng khi xem phim, ảnh hay lướt web.


Tính năng chính


My Tab khi xuất xưởng sử dụng hệ điều hành tương đối cũ là Android 2.1 (Eclair) với các tính năng phổ thông. Hiện nhà mạng Optus ở Úc đã công bố hệ điều hành 2.2 (Froyo) cho máy trong khi cộng đồng trên mạng đã chuyền tay nhau các bản ROM “chế” 2.3. Tuy nhiên với Android 2.1, máy có các chức năng thông dụng như các thiết bị chạy Android khác.


Điều khác biệt của My Tab so với các máy tính bảng dưới 300USD chính là khả năng kết nối GPRS/3G với SIM thông thường và thực hiện nghe gọi như một chiếc điện thoại bình thường (iPad không nghe gọi được trong khi Galaxy Tab muốn gọi phải gắn tai nghe). Ngoài ra, My Tab cũng được tích hợp chip GPS và Radio, những tính năng ít thấy với những dòng máy bình dân. Đây cũng là những điểm cộng của thiết bị.


Hiệu năng


Tuy chỉ sử dụng vi xử lý 600MHZ của Qualcomm nhưng với RAM 512 Mb, My Tab hoạt động khá mượt mà và tốt hơn so với kỳ vọng. Cảm ứng hoạt động chính xác, thời gian đáp ứng nhanh, máy có thể chơi tốt các trò chơi đua xe như Raging Thunder II, Angry Bird, Fruit Ninja… với thời gian lâu mà không có hiện tượng chậm.


Năng lực kết nối WiFi tương đối nhanh và mạnh. Tốc độ tương tự với kết nối 3G. Trình duyệt web hoạt động nhanh nhưng không thể dùng 2 ngón tay để phóng to, thu nhỏ do hạn chế của cảm ứng điện trở. Thiết bị cũng chưa hỗ trợ flash. Trình xem phim, xem ảnh hoạt động tốt, hỗ trợ nhiều định dạng ảnh và phim. Với thiết kế 2 loa tách riêng 2 phía màn hình, chất lượng âm thanh ngoài tốt hơn so với một số máy tính bảng khác trong khi âm thanh qua tai nghe khá ổn.


“Số chấm” của camera không quyết định chất lượng hình ảnh thể hiện rõ với My Tab. Mặc dù có độ phân giải 3 megapixel nhưng chất lượng chụp hình của máy kém hơn so với Nokia E71 hay LG Optimus GT540 (cùng độ phân giải). Camera cũng thiếu hỗ trợ flash.


Pin của máy cũng là một điểm đáng ghi nhận khi có thời gian hoạt động bình thường khoảng 10 giờ. Máy dùng lâu không bị nóng và có thể dễ dàng thay thế pin khác tương tự laptop hay netbook. Thời gian để sạc đầy của máy cũng khá nhanh, chỉ khoảng 3 giờ.


Có thể nói, với số tiền khoảng 211 USD (~4,3 triệu đồng), đây là thiết bị rất cạnh tranh khi được trang bị nhiều tính năng cao cấp như 3G, GPS, radio… Anh Trần Tuấn Anh, người đầu tiên sở hữu My Tab tại Hà Nội cho biết: “Tôi thấy hài lòng khi bỏ ra số tiền chưa đến 5 triệu đồng để có một thiết bị chính hãng xách tay từ Úc. Với số tiền này rất khó để tôi có thể tìm được một chiếc máy tính bảng có thể nghe gọi, vào mạng 3G, dẫn đường với GPS và pin khoẻ. Tôi thấy nhiều loại máy giá rẻ muốn vào mạng phải tìm chỗ nào có WiFi hoặc tốn thêm một khoản tương đối để mua USB 3G cũng như thiếu năng lực dẫn đường”.


Anh Trần Tuấn Anh, người đầu tiên sở hữu My Tab tại Hà Nội


Một số hình ảnh do PC World Vietnam Online thực hiện:


Hộp nguyên “niêm” của máy


Máy đi kèm phụ kiện sạc, tai nghe, cáp nối, tài liệu hướng dẫn, SIM nhà mạng Optus, pin rời cùng khe cắm thẻ sim và thẻ nhớ, thẻ bảo hành chính hãng tại Úc 1 năm.


Cấu hình chi tiết của máy với hệ điều hành Android 2.1 “Éclair”. Máy được trang bị chip GPS, radio…


Lưng máy với vỏ nhựa sơn giả nhôm


Cạnh phải của máy cùng các phím cứng chức năng: nguồn, chỉnh tiếng


Cạnh trái không có một phím hay khe cắm chức năng nào


Cạnh dưới của máy gồm khe sạc và tai nghe trái


Phía trên của máy là jack tai nghe 3.5 cùng tai nghe phải


Sản phẩm được bán trên eBay với giá xấp xỉ 211 USD trong khi giá xách tay rao trên một số diễn đàn trong nước là khoảng 5 triệu đồng.


Theo PC World VN

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/06/106855

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến