Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

Hôm thứ Sáu, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã cáo buộc IBM hối lộ các quan chức chính phủ Hàn Quốc bằng tiền và tặng phẩm.


>> Hãng IBM vượt mặt Microsoft về vốn hóa thị trường

>> Lãi ròng quý 4 của IBM tăng 9%


SEC dẫn ra khoản tiền được giao trong túi mua sắm tại bãi đậu xe một nhà hàng Nhật Bản, và một khoản tiền khác được gửi vào tài khoản ngân hàng của một “chủ quán đồ uống.” Theo SEC, các khoản hối lộ này đã giúp IBM giành các hợp đồng trị giá hàng triệu USD tại Hàn Quốc.


IBM cũng bị buộc tội lập quỹ bí mật để tặng quà như máy ảnh, laptop và các chuyến du lịch nước ngoài cho quan chức chính phủ Trung Quốc. Riêng hành vi sai phạm ở Trung Quốc có liên quan tới hai lãnh đạo chủ chốt và hơn 100 nhân viên của IBM tại nước này.


IBM chấp nhận trả 10 triệu USD để giải quyết các án phí dân sự. Tuy nhiên, công ty này không thừa nhận hay phủ định các lời cáo buộc.


Trong một email, phát ngôn viên Douglas O. Shelton của IBM nói rằng công ty “luôn giữ vững những tiêu chuẩn đạo đức cao nhất trong hoạt động kinh doanh và yêu cầu tất cả các nhân viên phải tuân theo chính sách và quy trình tiến hành kinh doanh”


Những lời buộc tội này nằm trong chiến dịch liên bang thẳng tay trừng trị hành vi hối lộ ở nước ngoài của các công ty Mỹ. Gần đây, một số công ty nổi tiếng như Yson Foods, Halliburton, ABB và Daimler cũng bị tố cáo. Các sự việc này cho thấy hối lộ đã trở thành một phần bình thường trong việc kinh doanh ngoài nước Mỹ.


Theo SEC, sai phạm của IBM diễn ra từ năm 1998 tới năm 2003 tại Hàn Quốc và từ năm 2004 tới năm 2009 ở Trung Quốc. Tổng giá trị nối lộ ở Hàn Quốc là 207,000 USD. SEC phát biểu trong một đơn kiện tại Tòa án Tối cao quận Columbia: “Mặc dù có hoạt động kinh doanh mở rộng ra quốc tế, IBM còn thiếu các hoạt động quản lý hiệu quả để điều tra và phòng chống các sai phạm này”.


SEC còn buộc tội IBM kê khai các khoản thanh toán không chính đáng vào chi phí kinh doanh hợp pháp, vi phạm nguyên tắc về lưu trữ sổ sách và hồ sơ. SEC cho biết, tại Trung Quốc, IBM thường xuyên chi trả cho các vị khách có liên quan tới chính phủ đi du lịch bao gồm những chuyến đi “thăm quan không được phê chuẩn”“ít liên quan hoặc không mang tính chất công việc”. Trong ít nhất 114 trường hợp, nhân viên IBM đã thông đồng với các cơ quan du lịch địa phương làm hóa đơn giả. Ngoài quà tặng, các quan chức Trung Quốc tham gia chuyến đi còn nhận được các khoản công tác phí.


SEC không gọi các sai phạm ở Trung Quốc là hối lộ, và cũng không chỉ ra IBM đã được lợi gì từ các hành vi tặng quà này. Những lời cáo buộc về kinh doanh của IBM ở Hàn Quốc thì rõ ràng và chi tiết hơn.


“Mục đích của các khoản tiền này là để đảm bảo IBM bán được hàng,” SEC nói. Theo cáo buộc, việc giao tiền diễn ra tại các bãi đỗ xe. Năm 1998, một nhà quản lý khu vực của IBM đã đưa cho một “đối tượng” thuộc chính phủ Hàn Quốc túi mua sắm có “một phong bì lớn của IBM-Korea” đựng 19,093 USD. Sau đó, các khoản tiền tương tự cũng được giao cho các quan chức để đổi lại IBM được bổ nhiệm làm “nhà cung cấp được ưu tiên” và được trả giá cao hơn, SEC nói.


Một nhà quản lý của IBM đã giao phong bì và túi đựng tiền cho các quan chức Hàn Quốc khác để giành hợp đồng trị giá 21 triệu USD và 13 triệu USD.Một số vụ hối lộ mà SEC đưa ra có liên quan tới công ty liên doanh của IBM với LG Electronics. Sau khi việc kiểm tra máy tính của công ty liên doanh này phát hiện ra sản phẩm có vấn đề, một quản lý bán hàng của LB-IBM đã đề nghị một quan chức Hàn Quốc giúp đỡ để việc bán hàng được trót lọt kèm theo khoản tiền 14,320 USD.





Theo ICTnews

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/06/107131

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến