Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

Dù 2012 vẫn chưa đến thì Intel đã bước đầu hé lộ về nền tảng 2013 của họ : Haswell. Có gì mới ? Trước hết đây sẽ là một kiến trúc x86 mới dựa trên tiến trình 22nm. Sau nữa kiến trúc này sẽ có thêm tập lệnh mới : AVX2. Và thông tin mới đây nhất : Haswell sẽ có thiết kế SoC (system-on-a-chip), hiệu năng đồ hoạ của con chip này “hứa hẹn” sẽ làm NVIDIA “đau đầu”.


>> Intel đang biến đổi PC

>> “Siêu laptop” Ultrabook – mối đe dọa của tablet?


Haswell sẽ là thiết kế SoC di động đầu tiên mà Intel áp dụng cho thị trường phổ thông (trong khi Atom là SoC cho netbook, nettop). Tuy vậy khái niệm SoC mà Intel sử dụng vẫn chưa thật chính xác : chip Atom vẫn cần đến một chipset I/O chạy kèm để giao tiếp với các thiết bị ngoại vi. Trong khi SoC đúng nghĩa sẽ không cần thêm chip phụ. Không rõ liệu Haswell có thực sự là SoC không hay vẫn tiếp tục “nửa nạc nửa mỡ” như Atom ?


Nhưng Intel được lợi gì từ thiết kế SoC ? Nó sẽ tiết kiệm diện tích PCB (footprint) hơn. Dựa trên tiến trình 22nm, con chip hứa hẹn sẽ đủ nhỏ và “mỏng” cho các laptop dạng Ultrabook (một khái niệm mới do Intel nghĩ ra hồi Computex năm nay). Song tin vui là các Ultrabook dựa trên Haswell sẽ không đắt. Giám đốc marketing (CMO) của hãng này, Tom Kilroy, “hứa hẹn” chúng sẽ có giá vào tầm 600 USD.


Ngoài ra, Haswell sẽ được tập trung mạnh vào năng lực đồ hoạ. Có điều tốt đến cỡ nào thì chúng ta không được biết. Đoạn mô tả trên tạp chí CNET chỉ nói bóng gió :


“Mấy chiếc Ultrabook sẽ không cần đến miếng silicon đồ hoạ rời từ những công ty như NVIDIA. Vì đồ hoạ tích hợp (IGP) của Intel sẽ làm ổn việc đó”


Với kích thước cực mỏng, nhiều khả năng Ultrabook sẽ có độ phân giải màn hình dưới 1440 x 900. Với độ phân giải này, không khó hình dung IGP của Haswell sẽ “ổn”. Có điều Haswell không chỉ dành cho mỗi laptop hoặc Ultrabook. Liệu chăng nó vẫn ổn khi lên desktop và chơi game đỉnh cao ? Cái này chỉ có đến 2013 thì chúng ta mới rõ.





Theo VozExpress

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/06/107353

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến