Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2011

Nghiên cứu, nghiên cứu và nghiên cứu. Trong khi thông số kỹ thuật (specs) của chuẩn PCI Expres (PCIe) thứ 3 chỉ mới “ráo mực” và chưa có sản phẩm nào hỗ trợ chuẩn này, nhóm nghiên cứu tiêu chuẩn PCI (PCI-SIG) đã bắt đầu nói đến thế hệ 4 của PCIe. Mục tiêu ban đầu của PCIe 4.0 sẽ là gấp đôi băng thông hiện có so với PCIe 3.0, tức 16 GT/s trên mỗi làn PCIe.


>> Giao tiếp Thunderbolt sắp có đối thủ: Cáp PCI Express?

>> Sản phẩm PCI Express 3.0 sẽ được bán vào năm tới


Al Yanes, chủ tịch của PCI-SIG, phát biểu tại cuộc họp thường niên của hiệp hội : “Theo báo cáo sơ bộ mà chúng ta có từ hôm qua thì PCIe 4.0 là có thể thực hiện được – chúng ta sẽ phải đi vào chi tiết vấn đề, nhưng điều đó là có thể”.


Lý do mà Yanes dùng từ “có thể” là vì PCIe 4.0 chỉ mới là ý niệm, hoàn toàn chưa có gì là thực tế cả. Do vậy một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ AMD, HP, IBM và Intel đang thực hiện các mô phỏng về chip, kênh dẫn, gói packet cũng như socket dữ liệu cần cho chuẩn mới này. Mục tiêu mà nhóm đặt ra là băng thông trên mỗi làn PCIe 4.0 phải đạt 16 GT/s


Lưu ý:  GT/s không phải GB/s


Ramin Neshanti, chủ tịch mảng truyền thông tuần tự tại PCI-SIG, nói sơ bộ về đặc tính kỹ thuật của PCIe 4.0: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn có thể tận dụng lại dây đồng (tín hiệu điện) thêm một thế hệ nữa, nên chúng ta vẫn chưa chuyển sang giao tiếp quang học (tín hiệu quang)”.


Có vẻ như các dây dẫn đồng không còn ổn định tín hiệu mỗi khi chúng ta muốn gấp đôi băng thông của chúng. PCIe 3.0 là ví dụ : băng thông đơn vị GT/s của chuẩn này chỉ đến con số 8, trong khi ở PCIe 1.0 và 2.0 là 2,5 và 5 GT/s. PCI-SIG đã phải chuyển phương pháp mã hoá tín hiệu của PCIe 3.0 sang cơ chế 128b/130b thay cho 8b/10b nhằm đảm bảo băng thông hiệu dụng vẫn là 8 GB/s, tức gấp đôi băng thông hiệu dụng PCIe 2.0 là 4 GB/s (5 GT/s * 8/10).


Nhiều khó khăn


Như vậy để gấp đôi băng thông của PCIe 4.0, đấy không phải việc dễ dàng nếu vẫn dùng dây đẫn đồng. Trên thực tế, PCI-SIG mất 4 năm mới hoàn tất được thông số kỹ thuật của PCIe 3.0. Rất khó nói được với PCIe 4.0 sẽ là bao lâu.


Neshanti nói thêm : “Sẽ cần nhiều khoản đầu tư mạnh cho các đơn vị kiểm định thiết bị nhằm tìm ra các giải pháp mang tính sáng tạo nằm trên bản thân thiết bị (on-chip) hoặc thông qua một liệu pháp gắn rời (add-in) từ bên ngoài”.


“Nhưng chúng tôi không rõ liệu pháp nào sẽ đạt hiệu quả trước”.


Lại nói về PCIe 3.0. Dù spesc chính thức của chuẩn này đã có, nhưng nhiều hãng vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu sản phẩm và chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ sớm có nhiều thiết bị hỗ trợ PCIe 3.0 trong thời gian tới. Yanes cho hay : “PCIe 3.0 phức tạp về thiết kế điện nhiều hơn các tiêu chuẩn trước, nên chúng tôi đang chờ đợi phản hồi từ các thành viên về tiến độ làm việc của họ. Sản phẩm của họ vẫn còn trong giai đoạn phôi thai (prototype) và vẫn chưa đạt đủ các chỉ tiêu hoạt động đồng bộ (interoperability) ở chế độ debug”.


Có lẽ là 3 … hoặc 5 năm nữa, PCIe 4.0 mới bắt đầu được nhắc nhiều …




Theo VozExpress

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/06/107752

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến