Thứ Tư, 15 tháng 6, 2011

Samsung là một trong 2 nhà sản xuất bán ra sản phẩm máy tính Chromebook đầu tiên, bên cạnh Acer. Mẫu máy tính xách tay chạy Chrome OS của Samsung thuộc dòng Series 5, có 2 phiên bản, WiFi (giá 430 USD) và 3G (giá 500 USD). Mặc dù đến ngày 15/6 thì sản phẩm mới chính thức được giao đến tay khách hàng, nhưng trang iSuppli đã có trong tay một chiếc Chromebook và tiến hành “phẫu thuật” nó để tìm hiểu thiết kế nội thất cũng như giá thành sản phẩm.


>> Khám phá bên trong Samsung Series 5 Chromebook

>> Chromebook đã sẵn sàng cho đặt hàng


Chiếc Samsung Chromebook lên bàn mổ lần này là phiên bản 3G. Theo Wayne Lam, người trực tiếp tháo rời thiết bị, tổng chi phí cho các linh kiện cấu tạo nên Chromebook là 322,12 USD. Đặc biệt, Samsung không sử dụng bất kỳ một thành phần nào do Microsoft sản xuất.


Do có yêu cầu về dung lượng lưu trữ và bộ nhớ RAM thấp, Samsung có thể đầu tư nhiều tiền hơn vào các phần cứng giúp tăng trải nghiệm của người dùng, ví dụ như màn hình, pin và thiết kế bên ngoài. Linh kiện đắt giá nhất chính là bo mạch chủ, có giá 86,37 USD (chiếm 26% tổng giá thành phần cứng). Bộ xử lý dùng trên chiếc Chromebook này là con chip lõi kép Intel Atom N570. Về bộ nhớ RAM, với danh tiếng là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, lẽ dĩ nhiên Samsung sử dụng “gà nhà” cho sản phẩm của mình. Texas Instruments và Intersil đóng góp các con chip quản lý năng lượng cho bo mạch chủ.


Nhà sản xuất chip Đức là Infineon cũng nằm trong danh sách đối tác linh kiện của Samsung khi cung cấp dòng chip bảo vệ Trusted Computing Platform (TCP). Đây là một điểm khá thú vị vì TCP thường chỉ được trang bị cho các hệ thống server của doanh nghiệp, không phải cho máy tính cá nhân. Chip TCP giúp bảo vệ hệ thống bằng cách chạy kiểm tra toàn bộ mỗi khi máy được bật lên để bảo đảm phần cứng không bị xáo trộn và không có một phần mềm lạ nào được cài bất hợp pháp vào máy. Với việc sử dụng nền đám mây trực tuyến làm cơ sở để Chromebook hoạt động, chúng ta có thể hiểu được lý do của sự xuất hiện loại chip này.


Không chỉ với RAM, Samsung còn tự sản tự tiêu với màn hình hiển thị của Chromebook. Màn hình có kích thước 12.1″ với công nghệ tăng cường diode phát sáng. Wayne cho biết một màn hình hiển thị có giá 58 USD và là chi tiết đắt thứ 2 sau bo mạch chủ. Linh kiện đắt thứ 3 chính là viên pin của máy. Một lần nữa, Samsung tự cung cấp pin cho sản phẩm của mình. Điểm nổi bật của viên pin 6 cell này là có thể cho phép Chromebook hoạt động trong khoảng 8,5 giờ. Tương xứng với hiệu năng cao như vậy là cái giá 48,2 USD.


Vị trí cuối cùng trong tốp những linh kiện có giá thành cao là các loại chip sóng. Hon Hai Precision Technology, còn được biết đến với tên gọi Foxconn, đảm nhận việc chế tạo chip 3G từ 4 con chip của Qualcomm. Để tiết kiệm chi phí, Samsung đã chọn dòng chip cũ Gobi 2000 làm chip baseband. Chip WiFi của Chromebook do Atheros – một công ty mới được Qualcomm mua lại – cung cấp. Tổng chi phí cho các loại chip sóng là 42,85 USD.


Ngoài ra, Wayne cũng khám phá ra một điểm thú vị khác trong quá trình tháo rời chiếc Chromebook. Các chip nhớ được hàn chặt lên bo mạch chủ, điều này có nghĩa là người dùng không thể tự nâng cấp bộ nhớ như vẫn thường làm trên các máy tính thông thường. Samsung Chromebook được xuất xưởng với 2GB bộ nhớ, có thể xem là đủ dùng với nhu cầu bình thường.





Theo Tinh Tế

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/06/102771

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến