Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

Theo nguồn tin từ một viên chức công đoàn ở Malta, New York, thì đơn vị gia công bán dẫn lớn thứ 3 thế giới này đang “hỏi han” chính quyền địa phương về việc xây thêm một nhà máy tại hạt Saratoga.


Tin liên quan:

>> Global Foundries thay đổi lớn ban giám đốc, người Arab nắm quyền


Thông tin này trùng hợp với nội dung trong thông cáo cách đây 1 tuần của hãng, rằng ATIC (công ty mẹ của GF) sẽ đầu tư tiếp 6 tỷ USD nữa để mở rộng năng lực sản xuất.



Frank Natalie, nhân viên kinh doanh của Plumbers and Steamfitters Local 7, cho hay nhà máy mới sẽ lớn gấp 1,5 lần Fab 8 mà GF đang xây dựng tại Luther Forest:


“Điều chúng tôi nghe được là họ đang đề nghị lên tiểu bang (xem xét) một khoản hỗ trợ tài chính căn bản”.


Không rõ con số “xin xỏ” lần này là bao nhiêu. Nhưng hồi 2006, khi AMD (tiền thân của GF) bắt đầu xây dựng Fab 8, chính quyền bang New York đã hỗ trợ công ty này 1,4 tỷ USD, trong đó có 650 triệu USD tiền mặt.


GF hiện đang sở hữu 223 mẫu đất tại Luther Forest. Con số này cho phép công ty xây dựng đến 3 fab sản xuất. GF hiện đang xây một toà nhà hành chính mới ở đây và có vẻ là một phần cho fab thứ 2, song đơn vị này chưa bao giờ đề cập đến việc sẽ xây thêm fab mới ở đây.


Còn đại diện của GF, Travis Bullard, thì nói “nước đôi”:


“Chúng tôi xem (thông tin trên) chỉ là tin đồn. Chúng tôi luôn tìm kiếm các kế hoạch có tiềm năng để xây nhà máy mới. Nhưng chúng tôi không có gì để công bố cả”.


GF hiện đang có 2 tổ hợp fab bán dẫn đặt tại Dresden, Đức (Fab 1) và Singapore (Fab 7). Trước đây từng có tin GF sẽ xây fab mới tại Abu Dhabi. Tuy vậy căn cứ vào tình trạng cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực tại đây thì chưa rõ dự án này có kịp đến tay người Arap trong thời gian ngắn (2015) nữa hay không.


Dù sao, bất kể là xây tại Mỹ hay Abu Dhabi thì điều quan trọng là dự án phải nhanh lên vì sản lượng chip mà GF cung cấp cho các đối tác (trong đó có AMD) vẫn còn rất hạn chế.


Theo VozExpress

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/06/105985

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến