Thứ Tư, 15 tháng 6, 2011

Đây là 5 xu hướng thiết kế web trong năm 2011. Bài viết này chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp được cho các nhà thiết kế web những dữ liệu thiết thực nhất.


>> 5 lời khuyên thiết kế website để phù hợp với người thị lực kém

>> 5 lỗi thiết kế website doanh nghiệp nhỏ thường mắc phải


Usain Bolt: Vận động viên điền kinh người Jamaica. Anh là người đang giữ kỷ lục thế vận hội và thế giới ở các nội dung chạy 100 mét với 9,58 giây, 200 mét với 19,19 giây và cùng với các đồng đội chia sẻ kỷ lục ở nội dung chạy 4 x 100 mét tiếp sức với 37,10 giây.


Modernizr: là một thư viện JavaScript nhằm phát hiện ra khả năng của các hệ thống xử lý tự nhiên đối với công nghệ Web thế hệ mới. Các công nghệ có tính năng mới này xuất phát từ HTM5 và CSS3.


Type-kit: là một dịch vụ đã được Small Batch, Inc khai trương vào tháng Chín, 2009, trong đó, thông qua JavaScript và một dịch vụ thuê bao cho phép các nhà quản trị và thiết kế Web nhúng các phông chữ không tiêu chuẩn và không nằm trong hệ thống rõ ràng vào trong các tài liệu trực tuyến.


View-ports: là một vùng chữ nhật trên màn hình đồ hoạ.


Thời điểm gần cuối năm là lúc chúng ta dành thời gian để nhìn lại và đánh giá những thành công và thất bại của 12 tháng đã qua. Việc làm trong một ngành công nghiệp mà tốc độ chuyển động còn nhanh hơn cả Usain Bolt, điều này có thể gây ra một chút căng thẳng đối với chúng ta, những nhà thiết kế. Chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của HTML5 và CSS3, iPad và và một số thiết bị di động dành cho thiết kế khác, việc sắp xếp thuật toán của Google và Typography của Web luôn thay đổi.


Như mọi khi chúng ta luôn phải làm hết sức mình để đáp ứng được những thay đổi đó. Aaron Gustafson và Ethan Marcotte nói rằng “vào địa ngục” với một thiết bị thiết kế giản đơn và mang ra ‘một thiết kế web nổi bật’ có thể lôi cuốn được sự chú ý của công chúng. Với sự phát triển tiên tiến của Modernizr cho phép chúng ta theo đuổi . Chương trình tạo phông chữ @font-face của các bộ phông chữ lưu trữ không ngừng tạo ra các kiểu chữ mới mang lại sự tự tin khi thử nghiệm với nghệ thuật Typography Web, trong khi đó Type-kit đã đưa nó phát triển thêm một bước xa hơn và cung cấp cho chúng ta một sân chơi hoàn toàn mới. Nó như là một cơn lốc trong ngành công nghiệp của chúng ta, mặc dù vậy tôi vẫn có thể theo kịp và tôi nghĩ những người khác cũng sẽ có thể. Tôi sẽ không đề cập đến quá nhiều chi tiết về các câu chuyện thành công của năm 2010. Trước năm 2010, thời trang thiết kế web thực sự đã phát tín hiệu ngừng lại, tôi sẽ tiếp tục và bắt đầu suy đoán những gì sẽ chiến thắng trong năm tới.


1. Ngữ Nghĩa Chính Xác Hơn


Với sự xuất hiện của HTML5 và đó là đội quân của các yếu tố có cấu trúc chính xác hơn và tôi rất mong đợi được nhìn thấy các yếu tố này gia tăng trên các trang web mới – các trang web đang được hợp lại với nhau theo một sự phát triển logic hơn, trái ngược với các thẻ div và span đứng một mình. Tất cả các trình duyệt hiện tại và trong tương lại sẽ sử dụng các yếu tố ngữ nghĩa mới này rất tốt và thậm chí chúng không cần hỗ trợ về mặt kỹ thuật.


“Điều gì xảy ra với IE?” hình như tôi nghe tiếng bạn khóc. Tất nhiên IE không xử lý tốt các yếu tố ngữ nghĩa không được công nhận. nhưng Script thuận tiện này được Google rất quan tâm. Nó có một ‘hacky’ rất nhỏ, nhưng nó có xảy ra khi hoạt động với IE không?


Ngoài ra, các yếu tố ngữ nghĩa HTML5 mới cũng xuất hiện một tính năng ARIA kỹ thuật mới từ WSC, tính năng này chứng tỏ có thể hỗ trợ các kỹ thuật hiện có các yếu tố cấu trúc ngữ nghĩa, chẳng hạn như thẻ Div này hiện có một banner hay hộp Input này hiện có một search box.


ARIA hay WIA-ARIA hỗ trợ tương đối tốt tất cả các trình duyệt, tuy nhiên vì nó đang phát triển cũng giống như HTML5 nó vẫn chưa thể hỗ trợ một cách đầy đủ.


2. Ký Ức của Georgia (1993 – 2010).


Nếu Georgia là một cầu thủ bóng đá, chắc chắn Ryan Giggs cũng vậy. Cùng nổi bật lên trong một giai đoạn, họ đã trở thành một lực lượng chế ngự tốt nhất của hai thập kỷ trong lĩnh vực của họ – môn thể thao vua. Nhưng đến năm 2011, Ryan và những người lão luyện đương thời với anh hoàn toàn không có đôi chân nhanh như vậy nữa, người ta đã để anh trên băng ghế dự bị và bây giờ họ sẵn sàng chuẩn bị cho một thời đại mới. Sử dụng hình ảnh Georgia để chúng ta ám chỉ tới nhóm Serif. Với sự hỗ trợ rộng lớn của các kiểu chữ như Vollkorn, OFL Sorts Mill Goudy, Droid Serif và sự tăng cường hỗ trợ đối với @font-face, các nhà thiết kế đã bắt đầu phân nhánh, đây như là một sự mong đợi một Georgia mới trong một tương lai gần.


3. Hiện thực.


Trong một ngành công nghiệp không ngừng phát triển để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người sử dụng, chúng ta phải tự tìm ra những phần quan trọng khác nữa. Trong một vài năm qua, người dùng đã tạo ra rất nhiều dữ liệu dư thừa trong quá trình trao đổi thông tin. Sự khao khát của người dùng đối với việc trao đổi thông tin thực và phân tích dữ liệu đang gia tăng và ổn định, bên ngoài dữ liệu nội dung đang đánh mất đi giá trị của nó.


4. Thiết Kế Linh Hoạt


Năm nay chúng đã thấy xuất hiện của cụm từ ‘thiết kế web linh hoạt’ trong vốn từ vựng của các nhà thiết kế web. Tóm tắt: Thiết kế web linh hoạt sử dụng dạng lưới lỏng, hình ảnh linh hoạt và các truy vấn truyền thông để sản xuất ra nhiều trang HTML ‘có layout bất khả tri’ hơn. Có nghĩa là một thiết kế có thể thích ứng một cách tuyệt vời với các kích thước màn hình và các thiết bị khác nhau. Một số người cho rằng một thiết kế phù hợp với tất cả này có thể tiếp cận với các ngữ cảnh chưa biết đến. Người dùng di động sẽ đòi hỏi những thông tin khác biệt so với người dùng Desktop và tôi đồng ý rằng thiết kế linh hoạt không phải là giải pháp tốt nhất dành cho một trang ‘di động hóa’. Điều cuối cùng, rất nhiều người trong số chúng ta đã bị hạn chế bởi ngân sách. Nếu chúng ta có một khách hàng với một ngân sách lớn, chúng ta phải yêu cầu ‘di động hóa’ trang web của họ, sau đó tiếp cận các thiết bị khác nhau, thiết bị này độc lập với thiết bị khác. Về cơ bản, thông tin vẫn được lưu giữ tương tự như vậy, nhưng Thông tin kiến trúc và trải nghiệm người dùng sẽ cần phải phù hợp với yêu cầu của người dùng, trong khi đó vẫn cần sử dụng một tài khoản để người dùng tương tác với thiết bị.


Tuy nhiên, ngay cả khi ngân sách không cho phép, hoặc không có yêu cầu cụ thể đối với một trang web di động, chúng ta vẫn cần làm nhiều hơn nữa để làm cho các thiết kế của chúng ta có thể thích ứng hoặc ‘linh hoạt’ với các thiết bị khác nhau. Chúng ta sẽ một một lượng thời gian đáng kể để đảm bảo trang web của chúng ta có thể đáp ứng được một số lượng lớn các trình duyệt, nhưng khi đề cập đến thiết kế cho các View-ports khác nhau, chúng ta có vẻ chậm lại phía sau một chút. Với cuốn sách mới của Ethan Marcotte về ‘thiết kế linh hoạt’ phát hành vào Mùa Xuân, có thể năm 2011 sẽ là năm chúng ta không còn đi vào những vết xe đỗ?


5. Sự Thông Thoáng trong Thiết Kế


Liz Danzico đã trình bày trong một buổi nói chuyện của cô ‘Bổ sung bằng cách bỏ bớt đi: Sức mạnh của Pause- Sự thông thoáng trong thiết kế’ với khán giả thông qua rất nhiều các sự kiện khác nhau trong suốt năm qua. Cô nói về sự thông thoáng cung cấp ý nghĩa cho các nội dung khác và cách không ngừng tung ra các thông tin mà người dùng thực sự cần. Vì là nhà thiết kế, chúng ta thích khoảng trắng, nhưng chúng ta đã từng có một xu hướng làm đầy nó không vì một lý do thú vị nào cả, có lý do nào khác hơn là để làm cho hình thức hoặc trải nghiệm trôi chảy hơn, và ít gây khó chịu hơn hoặc đơn giản là thử và cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt. Bản thân sự thông thoáng trong thiết kế có thể luôn cực kỳ quan trọng. Khoảng trắng chỉ là một ví dụ đơn giản về vị trí ‘việc bổ sung bằng cách bớt đi’ có thể dễ dàng thực hiện trong các tiến trình thiết kế của chúng ta. Các nhà thiết kế in ấn thường thực hiện các khoảng trắng tốt hơn các nhà thiết kế web và tôi có thể thấy năm 2011 là năm đã bắt đầu thiết lập cấu trúc chiến lược với các layout có khoảng trắng (tuy chưa hoàn toàn).





Theo Vnwordpress

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/06/102720

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến